(CAO) Sau 3 ngày mở lại bay quốc tế, 17 chuyến bay đã được thực hiện với hơn 1.700 khách nhập cảnh.
Cục Hàng không VN vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam.
Theo đó, trong 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam (từ 1-3/1/2022), đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam thông qua 4 cảng HKQT là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Cục Hàng không VN kiến nghị thống nhất quy định về xét nghiệm SARS- CoV-2 trước chuyến bay
Các chuyến bay này được khai thác bởi 4 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines) và 7 hãng hàng không nước ngoài (Thai Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc), Emirates của UAE, Asiana Airlines của Hàn Quốc).
Thông tin thêm về việc mở bay quốc tế, Cục Hàng không cho biết, hôm nay (4/1), nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đã có văn bản chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TP.HCM là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines. Đây là hồi đáp đối với văn bản được Cục Hàng không VN gửi đi hôm 31/12 đồng ý với đề xuất của đối tác về việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần).
Với Hàn Quốc, ngày 31/12/2021, Cục Hàng không nước này đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách chiều từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên, Hàn Quốc mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần.
Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, nước này thông báo theo quy định về phòng dịch, CDC Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc 21 chuyến/tuần.
Qua 3 ngày đầu mở lại bay quốc tế, theo Cục Hàng không VN, cơ quan này nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến các quy định về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay, yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế…
Cụ thể, Cathay Pacific, Turkish Airlines đề nghị cảng HKQT Tân Sơn Nhất thành lập điểm thu phí tại sân bay hoặc tìm bệnh viện có thể thiết lập kênh thu phí qua cổng thông tin điện tử trực tuyến như ở các sân bay khác do các hãng hàng không không thể hỗ trợ việc thu phí này.
Cũng khó khăn về việc thu hồi chi phí test nhanh, hãng Starlux cho biết đã phải ký xác nhận hóa đơn của bệnh viện yêu cầu thanh toán chi phí xét nghiệm nhanh cho hành khách vào ngày 1/1/2022, hóa đơn vẫn chưa được thanh toán do không có phê duyệt.
Malaysia Airlines thì đề xuất hành khách thanh toán qua link trực tiếp với bệnh viện, hãng sẽ không ký hợp đồng với bệnh viện do hãng không chi trả khoản phí này…
Từ các ý kiến trên, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS- CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta.
Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không kiến nghị thống nhất việc thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước (xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly).