TPHCM: Trang bị “áo giáp” vắc-xin mũi 3 - 4 cho người dân

Thứ Ba, 04/01/2022 10:46

|

(CATP) Từng là tâm dịch Covid-19 lớn nhất của cả nước, theo thống kê, đến cuối tháng 12, TPHCM có 17.263 người chết (chiếm 74% trên tổng số ca tử vong của cả nước). Để bảo toàn tính mạng và sức khỏe người dân, ngay từ những ngày đầu tháng 12-2021, Sở Y tế TPHCM đã lên kế hoạch phủ rộng vắc-xin mũi 3-4 cho người dân.

HẾT QUÝ I, TIÊM XONG MŨI 3

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM đang đẩy mạnh tiêm vắc-xin mũi 3 cho người dân. Các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin mũi 3 là người đủ 18 tuổi trở lên. Người già và những người có bệnh lý nền được ưu tiên tiêm trước. Đặc biệt, TP cũng đang lên kế hoạch tiêm vắc- xin cho trẻ em từ 5-12 tuổi, giúp các cháu trước khi đến trường được an toàn.

Có mặt tại Trạm Y tế phường 25 (quận Bình Thạnh), bác sĩ chuyên khoa I, Lê Nữ Anh Mai cho biết, phường đang  triển khai rộng rãi tiêm mũi vắc-xin thứ 3 cho người dân. Mỗi ngày, phường tiếp nhận từ 1,5 đến 2 nghìn người dân đang sinh sống trên địa bàn phường đến tiêm vắc-xin.

Người dân phấn khởi khi được tiêm vắc-xin mũi 3

Mỗi ngày làm việc của nhân viê ny tế phường với cường độ bằng200-300% so với ngày thường. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y đang phải nỗ lực tối đa thực hiện chiến dịch tiêmvắc-xin trên diện rộng. Theo bác sĩ Anh Mai, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, việc "phủ sóng" vắc-xin đến sớm cho người dân để miễn dịch cộng đồng là giải pháp rất quan trọng, giúp TPHCM cùng cả nước sớm khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19. Để phục vụ người dân, trong nhiều tháng qua các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế đều xem Trạm Y tế của phường làm nhà. Mọi công việc thường ngày trong gia đình, những người làm trong nghành y đều phó thác cho người thân. Nhiều y, bác sĩ phải nhiều ngày không được về nhà.

Tại đợt dịch thứ tư, phường 25 (quận Bình Thạnh) xuất hiện rất nhiều ổ dịch, do đó công việc khoanh vùng, truy vết, phong tỏa đều do nhân viên y tế của Trạm Y tế phường đảm nhận. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ tiêm  chủng vắc-xin cho người dân, trước khi tiêm, họ còn được các cán bộ y tế khám sàng lọc, bảo đảm đúng quy trình tiêm chủng an toàn. Tạm ngừng tiêm, trò chuyện với chúng tôi ít phút, mồ hôi ướt đẫm trên khuôn mặt, bác sĩ Anh Mai cho biết, trước khi tiêm, người dân còn được các y, bác sĩ giải đáp mọi thắc mắc cũng như nhắc nhở người dân, đặc biệt những người cao tuổi về phương pháp phòng chống dịch. Theo đó, chiến dịch tiêm mũi vắc-xin thứ 3 được thực hiện bài bản, không để xảy ra sai sót.

Việc tiêm vắc-xin được người dân ví von là “chiếc áo giáp phòng ngừa Covid-19”. Anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ phường Tân Thuận Tây, quận 7) cho biết, được tiêm mũi thứ 3 vắc-xin khiến tôi rất an tâm mỗi khi bước chân ra đường. Nếu không may bị nhiễm bệnh Covid 19, thì tình trạng bệnh cũng chỉ dừng lại ở mức cảm cúm thông thường, không còn lo ảnh hưởng tới tính mạng.

Sau khi khám sàng lọc, mọi người dân được tiêm mũi 3 ngừa Covid-19

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các điểm tiêm chủng là các Trung tâm y tế phường trong những ngày này rất đông người dân đến chờ tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Người dân đến tiêm đều hồ hởi, không một chút lo lắng khi được thành phố quan tâm chăm lo cho sức khỏe, bảo vệ an toàn tính mạng trước đại dịch. Trong niềm vui được tiêm sớm, ông Trần Đức Công (77 tuổi, ngụ quận Tân Bình, cán bộ hưu trí) bày tỏ sự phấn khởi khi được tiêm vắc-xin đợt 3 cho biết,

dù huyết áp không được ổn định nhiều năm qua nhưng ông không cảm thấy lo lắng quá nhiều mà rất tin tưởng vào việc tiêm vắc-xin sẽ giúp bản thân an toàn trước dịch Covid-19. Không chỉ bản thân ông mà gia đình, bà con sống trong cùng khu phố cũng rất vui khi được các cấp chính quyền quan tâm cho sức khỏe.

Theo ông Công, TPHCM cần sớm có vắc-xin phục vụ trẻ em để các cháu sớm được tới trường. Chính sách tiêm chủng vắc-xin của thành phố rất nhân văn, ưu việt khi người dân đi tiêm không phải tốn tiền. Không dừng lại đó, việc tiêm vắc-xin cho người dân được chia sẻ đồng đều, không phân biệt tuổi tác hay giữa người giàu, người nghèo. Ông mong muốn, trong thời gian tới thành phố sẽ có nhiều nguồn vắc-xin hơn để tiêm mũi 3-4 cho mọi người dân, tạo miễn dịch cộng đồng và mong dịch bệnh qua mau, để cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường.

CẦN ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, dự kiến trong quý I/2022, TPHCM sẽ triển khai phủ hết vắc xin mũi 3 cho người dân. Theo bà Mai, trong chiến dịch tiêm mũi 3 vắc-xin cho người dân, thành phố không chỉ tập trung tiêm tại các điểm cố định như trước đây mà còn triển khai tiêm lưu động cho người dân. Để tiêm vắc-xin mũi 3 cho người dân, thành phố đã được cấp hơn 1,3 triệu liều tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

Thành phố cố gắng phủ rộng mũi 3 cho người dân và sẽ hoàn thành trong quý I/2022. Để tiêm chủng vắc-xin kịp thời cho người dân, rút kinh nghiệm từ các lần tiêm trước, Sở Y tế thành phố đã lên kế hoạch phối hợp với các quận, huyện điều phối các đội tiêm trủng từ các cơ sở công lập, ngoài công lập đến các phòng khám tư, trạm y tế trên địa bàn. Quan điểm của Sở Y tế là tiêm vắc-xin nhưng không được tập trung đông người. Theo đó, các khu chế xuất, khu công nghiệp, các doanh nghiệp có đông công nhân cần lập danh sách đối tượng tiêm và Sở sẽ cử các đội tiêm lưu động đến tận nơi để phục vụ người dân. Ngoài ra, thành phố cũng đang lên kế hoạch tiêm mũi 1 cho các cháu 5-12 tuổi trước khi tới trường.

Người dân phấn khởi khi được tiêm vắc-xin mũi 3

Theo bà Huỳnh Mai, thành phố tiêm vắc-xin mũi 3 cho người dân sẽ không phân biệt có hộ khẩu, thường trú hay tạm trú. Theo đó, người dân đủ 18 tuổi trở lên có giấy chứng nhận đã tiêm mũi 2 thì đều được tiêm mũi 3. Các chuyên gia trong ngành y tế cho biết, việc tiêm vắc-xin mũi 3 cho người dân sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã gần 50 người dân bị mắc Covid-19 mang biến thể Omicron.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng cho biết, đối với những đối tượng đặc biệt tại cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy cũng được tạo điều kiện để tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19. Nhóm này sẽ được lập danh sách tại các đơn vị và gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp với Ngành Y tế, chính quyền địa phương tổ chức tiêm. UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm tổ chức tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân sinh sống trên địa bàn.

Trong khi đó, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, tính đến ngày 1-1-2022, cả nước đã tiêm được hơn 151 triệu liều vắc-xin. Các tỉnh, thành như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai... đang triển khai tiêm mũi 3 vắc-xin nhằm bổ sung tăng kháng thể cho người dân. Theo Bộ Y tế, số người từ 18 tuổi trở lên là hơn 137,3 triệu liều, trong đó gần 63,3 triệu liều tiêm mũi 2 và hơn 3 triệu liều là tiêm mũi 3/mũi bổ sung/nhắc lại.

Đến nay, tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin là 99,4% và tỉ lệ tiêm đủ 2 liều là 89,9% dân số từ 18 tuổi trở lên. Trong khi đó, khu vực phía Nam đạt 100% và 92,6%; khu vực phía Bắc đạt 96,1% và 86,8%; miền Trung đạt 96,8% và 88,2% và Tây nguyên đạt 96,8% và 82,6%.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 9406/CĐ-VPCP ngày 23-12-2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron đang diễn biến rất khó lường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo và tổ chức thần tốc hơn nữa việc tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19. Chậm nhất ngày 31-12-2021 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1-2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang