Doanh nghiệp đề xuất tự test nhanh COVID-19 và tăng giờ làm để phục hồi sản xuất

Thứ Sáu, 20/08/2021 15:33

|

(CAO) Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ kiến nghị cho phép các đơn vị y tế tư nhân được triển khai tiêm vắc xin; cho phép doanh nghiệp tự test nhanh COVID-19 cho nhân viên và tăng giờ làm để phục hồi sản xuất...

Sáng 20/8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và đại diện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn với chủ đề “TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19”.

Chủ trì hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Tham dự có lãnh đạo, đại diện các sở ban ngành, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp FDI tiêu biểu...

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huyền Mai

Cần những giải pháp ứng phó toàn diện, mạnh mẽ, kịp thời

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Là một đô thị đặc biệt, quy mô kinh tế lớn, dân số đông nên dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Theo dự báo vào đầu tháng 8 của Tổng cục thống kê, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 TP có khả năng âm thay vì dương như năm 2020. Rất nhiều chỉ tiêu khác để cấu thành GRDP cũng khó đạt được kế hoạch đặt ra.

Tất cả các ngành kinh tế, từ công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ và sản xuất nông nghiệp đều chịu ảnh hưởng mạnh và có chiều hướng giảm sâu so với cùng kỳ.

Hoạt động của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, hàng chục ngàn doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, hàng trăm ngàn lao động bị mất việc làm.

“Nếu chúng ta không có những giải pháp ứng phó một cách toàn diện, mạnh mẽ và kịp thời, nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông và xuất khẩu hàng hóa là rất lớn”, Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn TP vẫn đang diễn biến rất phức tạp, số ca bệnh mỗi ngày và số lượng ca phát hiện trong cộng đồng vẫn còn ở mức rất cao (trên 3.000 ca mỗi ngày).

Cả hệ thống chính quyền cùng với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư vốn nước ngoài và người dân TP đang nỗ lực, tận dụng từng ngày, từng giờ để thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội; quyết tâm kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, TP quyết định tổ chức Hội nghị với mục đích lắng nghe ý kiến của các Hiệp hội và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cùng đưa ra một số giải pháp cụ thể, thiết thực, theo thẩm quyền của TP để cùng cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng trở mình phục hồi sau đại dịch.

Đồng thời, TP cũng muốn lắng nghe ý kiến góp ý, hiến kế, chia sẻ, đề xuất, ý tưởng, giải pháp của doanh nghiệp để cùng TP chung tay ứng phó với dịch bệnh.

“Tôi tin rằng TPHCM cùng với cộng đồng doanh nghiệp của TP nói chung cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng sẽ chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng đại dịch, sớm trở lại trạng thái bình thường mới”, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan bày tỏ.

Hàng loạt kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài

Tại Hội nghị, 6 Hiệp hội nước ngoài đã trao đổi về những khó khăn, đồng thời đề xuất một số kiến nghị và giải pháp với lãnh đạo TPHCM.

Cụ thể, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ kiến nghị cho phép các đơn vị y tế tư nhân được triển khai tiêm vắc xin; cho phép doanh nghiệp tự test nhanh COVID-19 cho nhân viên và tăng giờ làm để phục hồi sản xuất; hỗ trợ thủ tục cho các chuyên gia thuận tiện đi lại và cắt giảm thời gian cách ly xuống còn 7 ngày cho những chuyên gia đã tiêm đủ liều vắc xin.

Đại diện Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ phát biểu. Ảnh: Huyền Mai

Hiệp hội Thương mại Châu Âu đề xuất sửa đổi mô hình “3 tại chỗ”; đơn giản hoá các thủ tục hải quan để hỗ trợ thông quan nhanh các thủ tục về thuốc và các thành phần phục vụ ngành y tế; đề nghị cho phép lưu thông, vận chuyển hàng hoá không nằm trong danh sách cấm lưu thông theo tinh thần công văn 4482 của Bộ Công thương trên cơ sở đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các điều kiện về phòng chống dịch COVID-19; hỗ trợ thủ tục xin cấp thị thực và giấy phép lao động cho người nước ngoài, đặc biệt là trường hợp tái nhập cảnh của các chuyên gia.

Theo Hiệp hội các doanh nghiệp Đức, Hiệp hội kiến nghị chỉ áp dụng hình thức 3 tại chỗ tối đa 4 tuần; yêu cầu nhân viên tự cách ly tại nhà 7 ngày (khi từ nhà máy về nhà); ngừng phân biệt các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt đối với nguyên liệu thô liên quan đến sản xuất và công nghiệp.

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất tiếp tục hỗ trợ thủ tục cho các doanh nghiệp, doanh nhân làm việc cũng như hoạt động sản xuất; thực hiện lệnh tạm ngừng hoạt động với thời gian ngắn đối với doanh nghiệp có F0.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản nêu ý kiến. Ảnh: Huyền Mai

Hiệp hội Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc cũng kiến nghị có chính sách vận tải rõ ràng giữa các sản phẩm nguyên liệu; xác định cụ thể thời gian dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội tại các tỉnh/thành; miễn đóng các khoản bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp trong thời gian phải tạm ngừng hoạt động theo lệnh giãn cách.

Hiệp hội doanh nghiệp Singapore đề xuất miễn giảm thuế và các chi phí liên quan đến sản xuất của doanh nghiệp, thống nhất tiêu chuẩn về kết quả xét nghiệp COVID-19 và thời gian xét nghiệm giữa TPHCM và tất cả các tỉnh, thành; có quy trình công nhận rõ ràng đối với chứng chỉ tiêm chủng của các quốc gia khác nhau.

Đại diện Công ty TNHH Intel Products Việt Nam chia sẻ, hiện nhà máy Intel Việt Nam đang đảm nhận sản lượng rất lớn các sản phẩm vi mạch bán dẫn và đang xuất khẩu cho rất nhiều khách hàng trên toàn thế giới, vì thế chuỗi cung ứng từ nhà máy này có vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Intel đạt 64% tổng giá trị xuất khẩu cả khu công nghệ cao và khoảng 30% giá trị xuất khẩu của cả TP. Do vậy, Công ty mong TPHCM tiếp tục ưu tiên tiêm mũi 2 cho người lao động trong Khu công nghệ cao để sớm có miễn dịch cộng đồng.

Đồng thời, cho phép DN thực hiện theo phương án “2 tại chỗ” và cam kết bảo đảm quy định an toàn phòng chống dịch. Đây sẽ là phương án lâu dài, đỡ tốn kém cho doanh nghiệp, ổn định tâm lý sức khỏe người lao động khi trở về nhà sau giờ làm việc và có tác động tốt đến năng suất lao động.

Doanh nghiệp này cũng đề nghị TPHCM và Chính phủ nên cân nhắc giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong giai đoạn này, để thể hiện sự quan tâm, động viên cũng như giảm khó khăn cho họ, để họ vượt qua khó khăn.

TPHCM đưa ra 4 phương án để DN phục hồi sản xuất, kinh doanh

Qua ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ khó khăn với DN và cảm ơn các DN đã chia sẻ, đồng hành cùng TPHCM trong phòng, chống dịch. Lãnh đạo TP cũng rất khó khăn trong việc ban hành các quyết định giãn cách xã hội. Điều này ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất của DN, nhưng vì sự an toàn của người dân nên phải giãn cách.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, ngay từ những ngày đầu chống dịch đợt 4, TP đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ DN khi gặp khó khăn do tác động Covid-19, đồng thời tập hợp ý kiến của các DN. TP cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có nhóm giải pháp về “3 tại chỗ”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận Hội nghị.

TP mong muốn người lao động được an toàn, doanh nghiệp sản xuất an toàn, tuy nhiên đợt dịch này do biến chủng Delta lây quá nhanh, nên tác động mạnh đến các hoạt động của DN. Các DN tại TP có đặc điểm rất riêng khác các tỉnh, thành khác. Vì vậy, TP mới áp dụng biện pháp “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, điều này đẩy chi phí của doanh nghiệp tăng cao, và mô hình này chỉ phù hợp với một số quy mô DN vừa.

TPHCM cũng có 4 phương án để mở cửa DN sản xuất trở lại. Phương án 1, áp dụng “3 tại chỗ” tùy theo tình hình. Phương án 2 là áp dụng “1 cung đường 2 điểm đến”, hoặc phương án cung đường và 3 - 4 điểm đến (mở rộng). Phương thức 3 là 4 xanh: người lao động xanh, cung đường xanh, nơi ở xanh, nhà máy xanh. Phương án thứ 4 kết hợp các phương án nêu trên và có thể nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, TP cũng cho phép DN nước ngoài kiến nghị, sáng tạo nhiều phương án và ứng dụng linh hoạt các biện pháp để bảo vệ sức khỏe người lao động, bảo vệ DN, sản xuất an toàn.

Về vấn đề tiêm vaccine, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin, chủ trương của TP là tiêm toàn bộ người lao động, người dân toàn TP. Hiện tại khu công nghiệp, khu chế xuất đã tiêm 85% số công nhân. TP đang có kế hoạch tiêm lần 2 cho 85% lao động đã tiêm mũi 1 và tiêm 15% lao động chưa tiêm mũi 1. Đến hết quý 3 sẽ tiêm cho 75% người dân sinh sống tại TPHCM.

Các vấn đề liên quan đến tín dụng, hỗ trợ giảm thuế, TPHCM có trách nhiệm tập hợp và đã gửi đến Chính phủ, TP sẽ tiếp tục đeo bám để xử lý, giải quyết cho DN. TPHCM bảo đảm việc lưu thông hàng hóa cho DN.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn các DN nước ngoài có sự kiên trì hợp tác đầu tư, tin tưởng, đặt niềm tin vào công tác chống dịch của TP và tiếp tục đồng hành, phát triển và xây dựng TP.

TPHCM luôn chia sẻ và tìm mọi cách giải quyết khó khăn của DN. Đồng thời, TP mong muốn có sự chung tay góp sức của DN để cùng vượt qua khó khăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang