Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11:

Gặp những giảng viên trẻ, giỏi của lực lượng Công an nhân dân

Thứ Tư, 20/11/2019 10:08

|

(CATP) Ngày 20-11 là ngày vinh danh những người “ươm mầm” cho tương lai của đất nước. Đóng góp vào thành tựu chung đó là những thầy giáo của các trường Công an nhân dân (CAND).

Thiếu tá, tiến sĩ Nguyễn Hồng Anh, Phó tổ trưởng, giảng viên Bộ môn Quản lý nhà nước về an ninh quốc gia - Đại học An ninh nhân dân

Một trong những giảng viên (GV) trẻ thuộc lực lượng CAND được vinh danh 2019 cấp Bộ Công an (CA) là thiếu tá - Tiến sĩ Nguyễn Hồng Anh, Phó tổ trưởng, giảng viên Bộ môn Quản lý nhà nước về an ninh quốc gia (Đại học An ninh nhân dân - ANND). Không những giỏi công tác chuyên môn, anh còn là tấm gương của sự tìm tòi, học hỏi với nhiều công trình khoa học, đóng góp hiệu quả trong công tác đào tạo CBCS trẻ.

Năm học 2018 - 2019, thiếu tá Nguyễn Hồng Anh là tác giả của 3 bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong nước về: Thực trạng xử lý người lao động tại Đồng Nai và một số ý kiến đề xuất; Một số vấn đề về quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài tại Việt Nam; Một số khó khăn, phức tạp trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) đối với hoạt động đào tạo chức sắc tôn giáo ở Đồng Nai...

Thiếu tá Nguyễn Hồng Anh trong một buổi lên lớp

Ngoài ra, thầy Nguyễn Hồng Anh còn là người hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp đạt loại xuất sắc cho 4 sinh viên (SV) hệ chính quy và 1 SV hệ liên thông vừa làm vừa học tại Đại học ANND; tham gia biên soạn nhiều giáo trình, sách chuyên khảo đạt hiệu quả cao trong công tác giáo dục nghiệp vụ; một trong số đó là bộ giáo trình về “Vận động quần chúng bảo vệ ANTT” (dùng đào tạo học viên Bộ Nội vụ vương quốc Campuchia).

Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Hồng Anh còn chủ trì nghiên cứu công trình khoa học với 1 đề tài cấp bộ đã nghiệm thu (tháng 7-2019) “Quản lý nhà nước về an ninh đối với lao động nước ngoài tại các tỉnh, thành phía Nam”.

Ngoài công tác chuyên môn, thiếu tá Nguyễn Hồng Anh còn tham gia Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh 2019 tại xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long; đến với các lớp học tình thương dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Lập, thị xã Dĩ An, Bình Dương.

Với những đóng góp trên, thầy Nguyễn Hồng Anh đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì ANTQ giai đoạn 2016 - 2017” và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” năm 2019.

Đại úy Huỳnh Trung Hậu, giảng viên, Phó tổ trưởng Bộ môn Pháp luật Đại học Cảnh sát nhân dân

Xuất sắc đoạt giải nhất trong Hội thi GV dạy giỏi cấp Bộ CA năm học 2018-2019, đại úy Huỳnh Trung Hậu (SN 1986) - GV, Phó tổ trưởng Bộ môn Pháp luật Đại học Cảnh sát nhân dân là một trong những GV luôn tìm tòi, học hỏi để xây dựng các đề tài khoa học phục vụ công tác chuyên môn. Anh tâm niệm “người giáo viên cần phải truyền cái tâm cũng như sự nhiệt huyết cho CBCS trẻ”.

Đại úy Huỳnh Trung Hậu trong một buổi giảng dạy

Với những đóng góp tích cực của mình, đã 3 lần anh được công nhận GV giỏi cấp trường, 2 lần được công nhận GV giỏi cấp bộ. Về công tác nghiên cứu khoa học, thầy Hậu làm chủ nhiệm 2 đề tài khoa học cấp cơ sở đạt loại xuất sắc, chủ nhiệm 1 công trình sáng kiến cải tiến được giải thưởng công trình sáng tạo trẻ của Bộ CA; đồng thời tham gia biên soạn 2 giáo trình, 1 sách chuyên khảo và có hơn 20 bài viết, kỷ yếu đăng trên các tạp chí trong và ngoài trường. Đại úy Huỳnh Trung Hậu cũng là người hướng dẫn hơn 20 đề tài SV nghiên cứu khoa học đạt loại xuất sắc.

Ngoài công tác chuyên môn, với vai trò Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường Đại học Cảnh sát nhân dân và 10 năm tham gia hoạt động tình nguyện hè, đại úy Hậu đã được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng 8 bằng khen (BK) về công tác tình nguyện, được UBND tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tặng 3 BK và Đoàn Thanh niên Bộ CA nhiều lần tặng BK về công tác tình nguyện, công tác đoàn thể...

Anh đã 4 lần đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và 1 lần đạt danh hiệu thi đua toàn lực lượng CAND, nhận BK của Bộ trưởng Bộ CA trong tổng kết 10 năm Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy.

Đại úy Lượng Văn Đạm, giảng viên Đội Huấn luyện - Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM:

“Phải gắn bó với các học viên (HV) để hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, từ đó đưa ra có những lời khuyên, cách truyền đạt kiến thức hiệu quả hơn. Vì các em chỉ là những đứa trẻ vừa trưởng thành, như trang giấy trắng, nếu không thấu hiểu, đồng cảm thì rất khó thể đồng hành, chia sẻ kiến thức, kỹ năng đến các em hiệu quả nhất có thể”, đó là phương châm làm việc của đại úy Đạm. Chính vì vậy mà anh luôn được các thế hệ HV yêu quý. Nhận nhiệm vụ tập huấn cho CBCS các môn: điều lệnh đội ngũ, bắn súng và bơi lội, đại úy Đạm luôn chủ động, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, truyền tải kiến thức, kỹ năng chuyên môn đến HV một cách tốt nhất.

Đại úy Lượng Văn Đạm

Với anh, để 1 HV có thể toàn tâm toàn ý nghe giảng, tích cực rèn luyện trong môi trường quân ngũ, trở thành người chiến sĩ CAND bản lĩnh, tự tin đòi hỏi phải xác định tư tưởng vững vàng cho HV.

“Năm 2009, có 1 HV luôn tách biệt với lớp, không chịu giao lưu với các bạn, học yếu. Thấy vậy, sau khi nghiên cứu hồ sơ của HV này, tôi đã trao đổi với gia đình và thường xuyên trò chuyện thì biết em vướng bận chuyện tình cảm nên luôn cảm thấy mục đích sống của bản thân không rõ ràng.

Sau đó, tôi đã cùng gia đình trực tiếp đến gặp em và bạn gái để trò chuyện, phân tích cho các em hiểu và tự đưa ra lựa chọn đúng đắn cho mình. Sau lần đó, HV này đã chuyên tâm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và trở thành một người lính phục vụ trong CATP”, Đại úy Đạm nhớ lại.

Đại úy Nguyễn Đình Quân - Phó đội trưởng Đội Quản lý đào tạo - Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM:

Là người trực tiếp xây dựng các kế hoạch giảng dạy để tham mưu cho Ban giám đốc trung tâm phối hợp với Học viện chính trị CAND, các trường CAND, đơn vị chức năng của Bộ CA và CATP tổ chức nhiều lớp học đạt hiệu quả cao, gồm: lý luận chính trị, điều lệnh, quân sự, võ thuật... giúp nhiều HV rèn luyện kiến thức, nghiệp vụ để phục vụ công tác chuyên môn, đại úy Quân cho biết:

“Tôi bắt đầu làm việc ở Đội Quản lý đào tạo từ năm 2008 đến nay. Thời gian đầu tiếp xúc, do chưa quen công việc, tôi gặp phải không ít khó khăn. Nhờ được các anh chị đi trước hướng dẫn tận tình nên tôi đã sắp xếp kế hoạch giảng dạy ngày một khoa học hơn. Bởi lẽ, công tác xây dựng chương trình học tập đòi hỏi sự chặt chẽ, chuẩn xác đến từng chi tiết, là cầu nối giữa GV và HV, vì các nội dung liên quan mật thiết như chuỗi thống nhất, nếu sai một chi tiết thì rất dễ dẫn đến sai hết toàn bộ nội dung trong chương trình giảng dạy, dẫn đến nhiều hệ lụy”.

Đại úy Nguyễn Đình Quân

Nhờ sự tận tâm, nhiệt huyết trong công tác chuyên môn mà đại úy Quân đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở hai năm liền (2017, 2018) cùng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua cao điểm năm 2017, 2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang