Giá xăng dầu giảm nhưng các doanh nghiệp vận tải chưa kê khai giảm giá

Thứ Tư, 03/08/2022 20:55

|

(CAO) Liên quan đến việc giá xăng dầu giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu dịch vụ vận tải vẫn cao, các bộ, ngành đã và đang có các giải pháp nhằm kéo giảm giá các mặt hàng, dịch vụ để đảm bảo an sinh xã hội.

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Bảy vào chiều tối 3/8, theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, một trong các yếu tố cấu thành giá cước vận tải chính là giá nhiên liệu và khi giá xăng dầu “leo thang” sẽ làm giá cước tăng để bù đắp chi phí.

Thứ trưởng Sang cho biết thời gian qua, giá cước vận tải đã được điều chỉnh theo giá xăng dầu như lĩnh vực đường bộ theo thống kê có 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định tăng từ 10-15%, vận tải hàng hóa tăng 7-10%, vận tải hành khách công cộng do có trợ giá nên giá không tăng.

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang thông tin tại họp báo. (Ảnh: Vietnam+)

Lĩnh vực đường sắt dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành vận tải chiếm 21-39% nhưng do hoạt động vận tải hành khách đang trong chương trình cạnh tranh nên giá dịch vụ vận tải khách không tăng, chỉ có giá dịch vụ hàng hóa tăng từ 3-5%. Ngành đường thủy nội địa cước tăng 10-15%; hàng hải trước đó giá cước cao nhưng hiện giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất.

“Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải đường bộ, đường thủy tăng. Khi giá xăng dầu giảm thì có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm,” Thứ trưởng Sang cho hay.

Trước tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã có các chỉ đạo như rà soát kê khai giảm giá. Ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ có Công điện tăng cường các giải pháp điều hành giá và Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai nhiệm vụ này đồng thời yêu cầu Tổng cục Đường bộ, các Cục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải địa phương làm việc với các đơn vị và tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn các Sở về kê khai niêm yết.

“Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định và giá cước vận tải sẽ giảm theo giá xăng dầu,” ông Sang nói.

Bổ sung thêm về việc điều chỉnh thuế, phí nhằm kéo giảm giá đối với các mặt hàng xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết từ năm 2022 đến nay, trước tác động của dịch bệnh và khó khăn doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh thuế phí tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp như giảm thuế nhiên liệu bay, thuế xăng dầu và thuế bảo vệ môi trường.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, thời gian tới, căn cứ theo thị trường và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ báo cáo để có các giải pháp điều chỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang