3 CBCS Cảnh sát PCCC hy sinh: Tổ quốc và nhân dân không bao giờ quên các anh!

Thứ Tư, 03/08/2022 10:41

|

(CATP) Hỏa hoạn xảy ra tại quán karaoke ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đã có 8 người được lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) giải cứu. Những biến cố bất ngờ trong hỏa hoạn đã khiến 3 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC Hà Nội hy sinh.

Cả 3 đồng chí tuổi đời còn trẻ, ra đi khi còn nhiều hoài bão, ước mơ chưa thực hiện được. Họ, những con người trưởng thành từ gian khổ, được rèn luyện và khi ra đi để lại cho người ở lại một nỗi đau khôn nguôi, nhưng cũng đầy tự hào về người lính giữa thời bình không quản ngại khó khăn và nguy hiểm, sẵn sàng cứu người trong biển lửa.

Gác giấc mơ, mang lý tưởng cứu người đi mãi

Căn nhà tập thể ở chung cư C3 Nghĩa Tân, P.Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy, Hà Nội của bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ của chiến sĩ Nguyễn Đình Phúc bao trùm nỗi đau khi người con trai duy nhất vừa ngoan vừa học giỏi của bà ra đi mãi, mang theo lý tưởng cao đẹp về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân xả thân vì nhân dân phục vụ.

Cố giấu nỗi đau, bà Hạnh cho hay, cha của Phúc mất sớm, bà một mình nuôi hai người con gái và Phúc trưởng thành. Thấu hiểu sự vất vả của mẹ, chàng trai 19 tuổi rất chăm chỉ học hành, hàng ngày lúc rảnh lại phụ giúp mẹ làm đồ bán quán ăn chay. Phúc là sinh viên khoa Ngoại ngữ của Đại học Hà Nội. Cậu giỏi hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật.

Khi đang là sinh viên, Phúc bảo lưu kết quả để làm nghĩa vụ tại Đội Cảnh sát PCCC Q.Cầu Giấy từ tháng 02-2022. Cậu thường xuyên chia sẻ với mẹ về giấc mơ và hoài bão của mình là được đi du học ở Nhật Bản và sau đó làm giảng viên ngoại ngữ. Nhưng Phúc đã phải gác lại giấc mơ của mình và mãi mãi mang theo lý tưởng cứu người về bên kia thế giới, để lại bao tiếc nuối cho người ở lại.

Vì ý thức được công việc và trách nhiệm tại đơn vị, chàng trai 19 tuổi ít khi về nhà kể từ khi làm lính nghĩa vụ, chỉ có công việc gì thì tạt qua thăm mẹ rồi lại đi. "Bữa cơm cuối cùng gia đình ăn cùng nhau cũng là ngày đưa con đi nghĩa vụ. Thấy con năng nổ, có trách nhiệm và được rèn luyện nghiêm túc, tôi cũng mừng vì môi trường của người lính sẽ giúp con trưởng thành,...", bà Hạnh nén nước mắt.

Người mẹ cho hay, cuộc sống và công việc gì cũng có những rủi ro, không ai lường hết trước được nên khi con mất, bà rất đau đớn nhưng được an ủi phần nào vì con đã hy sinh cao cả trong lúc cứu người, thi hành nhiệm vụ. "Không ai có thể đoán trước được điều gì, nếu cứ nghĩ và sợ thì chắc chắn con sẽ không lao vào nguy hiểm để cứu người, sự cố bất ngờ là điều không ai mong muốn. Ai ở trong hoàn cảnh của tôi lúc này cũng rất đau xót. Tôi cũng phần nào được an ủi và tự hào vì con tôi và đồng đội đã biết hy sinh sự sống của mình để cứu người khác, không phải cứu 1 người mà là 8 người nên tôi rất tự hào về con", bà Hạnh xúc động.

Bà Hạnh - mẹ của chiến sĩ Nguyễn Đình Phúc - luôn tự hào vì con học giỏi, ngoan và biết hy sinh để cứu người
Từ khi nhận tin con hy sinh, mẹ anh Quân không cầm được nước mắt. Bà nhận được sự an ủi, chăm sóc của một cán bộ công an
Người thân đau đớn khi nghe tin anh Việt hy sinh

Lay động lòng người

Trước khi hy sinh cứu người trong hỏa hoạn, Trung úy Đỗ Đức Việt thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc về công việc gian khổ của mình. Có những hành động của vị cán bộ trẻ này rất giản đơn nhưng đã chạm đến trái tim của nhiều người. Đó là hình ảnh đáng yêu khi anh mặc sắc phục ngành công an, nhìn thấy một cụ bà đang gánh rau khó nhọc đi lại giữa phố thị Hà Nội đông đúc. Chàng trai này dừng xe lại, nhẹ nhàng gánh giúp và dẫn cụ qua đường.

Hay hình ảnh cảm động khi anh hoàn thành việc cứu hộ, cứu nạn trong một vụ hỏa hoạn rồi đứng cạnh một chú chó chia sẻ với dòng trạng thái: "Chào cậu, nhân vật được tớ đưa ra khỏi vụ cháy. Cậu đang mang bầu phải không? Chúc cậu hạ sinh những chú cún con đáng yêu, khỏe mạnh và cũng dũng cảm như cậu ngày hôm nay nhé”. Hình ảnh Việt chia sẻ đã khiến nhiều người xúc động.

"Ngoài tình yêu với nghề lính cứu hỏa, ngay từ nhỏ, Việt là người thích làm việc thiện, ra ngoài gặp ai có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn cháu cũng đều giúp đỡ, luôn mở rộng tấm lòng với mọi người. Do đó, ai cũng quý mến. Hôm thứ Bảy vừa rồi về thăm nhà, Chủ nhật cháu bảo đi trực, thế là ra đi luôn không về nữa...", người thân của anh chua xót nói. Gạt nước mắt, bà Đỗ Thị Bằng (72 tuổi, bà ngoại Việt) cho hay, Việt là người sống tình cảm, luôn quan tâm đến người xung quanh. Với bà, Việt luôn đem lại những điều ấm áp cho người thân và gia đình.

"Không về được thì nó gọi điện thoại hỏi thăm tôi thường xuyên, cách đây gần một tháng cháu nó cũng về thăm tôi. Nhưng không ngờ đó lại là lần gặp cuối cùng giữa hai bà cháu. Xót xa lắm, tôi không biết nói gì thêm" - bà Bằng sụt sùi.

Ông Đỗ Văn Tư - bố của Việt, cũng là một cán bộ công an ngậm ngùi: "Dù gia đình lo lắng nhưng biết con rất thích nghề lính cứu hỏa, chúng tôi chỉ biết ủng hộ. Chưa bao giờ nghĩ rằng con sẽ ra đi như vậy".

Bức ảnh đồng chí Việt chia sẻ trên trang Facebook cá nhân sau trận chiến với giặc lửa ngày 11-5-2021 (trong ảnh, anh Việt ngồi ngoài cùng, bên trái)

Lặng người tại đám tang của Trung tá Đặng Anh Quân, một đồng đội của anh thất thần nhìn di ảnh người bạn, người đồng chí của mình từ xa. Anh vẫn không tin được bạn mình đã ra đi. Người bạn thân cho biết, đã làm việc cùng anh Quân 17 năm trong nghề chữa cháy, trải qua bao nhiêu nhiệm vụ, từ những vụ cháy nhỏ, đến những vụ cháy lớn, lúc nào anh Quân cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. "Tôi không thể tin được khi nhận tin báo Quân qua đời, lúc đầu tôi chỉ nghĩ mọi người bị thương thôi, thế mà trong một ngày tôi mất đi 3 đồng đội", người đàn ông nghẹn ngào kể lại.

Theo đồng đội, anh Quân là người hiền lành, hòa nhã. Trong cuộc sống, anh Quân hay quan tâm mọi người, còn trong công việc là người cẩn thận, nghiêm khắc. "Mọi người nhìn có thể thấy, hàng xóm láng giềng đến rất đông, hàng ngày anh ấy sống với mọi người thân thiện, sự việc không may xảy đến là một mất mát rất lớn với ngành chữa cháy, gia đình và bạn bè”, người bạn chí cốt của anh Quân chia sẻ.

Cả đêm qua ở khu nhà anh Quân, hàng xóm không ai ngủ nổi. Sáng sớm bà Nguyễn Thị Thẩm (76 tuổi) lại tập tễnh sang hỏi thăm về tình hình sức khỏe người thân và thông tin về tang lễ của người cán bộ công an mẫu mực đã hy sinh. Bà Thẩm cho biết, mọi chuyện xảy ra quá nhanh, đến bây giờ nghe tiếng khóc xé lòng của mẹ, vợ và con anh Quân mà bà vẫn chưa thể tin. "Mới sáng hôm qua thôi tôi còn gặp Quân đi làm, cháu chào rồi hỏi thăm tôi đi đâu, thế mà chiều đến mọi người báo Quân mất rồi", bà Thẩm nghẹn lời nói khi hay tin anh Quân hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ.

Ngồi bên cạnh bà Thẩm, bà Nghiêm Thị Minh (84 tuổi) nói, anh Quân là người hiền lành, thân thiện, gặp người lớn lễ phép chào hỏi. Mất bố từ nhỏ, anh sống rất tình cảm, hiếu thảo với mẹ. "Mẹ già có đứa con trai để trông vào, giờ nó mất rồi không biết bà ấy sống như thế nào đây", bà Minh thở dài chia sẻ. Anh Quân cũng có hoàn cảnh éo le khi cha mất sớm, anh và mẹ cùng các anh em trong nhà đã vượt qua nghịch cảnh với ý chí, nghị lực phi thường.

Ông Đặng Văn Thu (SN 1963), chú họ của Trung tá Đặng Anh Quân vẫn chưa hết bàng hoàng, ông nói như muốn quên sự thật: "Không ai tin Quân đã hy sinh đâu". Ông Thu bộc bạch: "Nó là người hiền lành, nhất mực hiếu thảo. Khi lên 4 tuổi thì mồ côi cha. Cha của Quân là một nông dân, sinh ra và lớn lên ở phường Láng Thượng, khi đó là làng Láng nổi tiếng với đặc sản húng Láng. Trong một lần mua vôi về xây nhà, cha của Quân bị ngã và tử vong sau đó”.

Theo lời ông Thu, nhà Quân có hai anh em, sau khi cha mất, sự trưởng thành của hai anh em đều nhờ vào sự tần tảo của người mẹ. Do đó, trong công việc và cuộc sống, anh luôn là người tận tâm vừa là người con hiếu thảo vừa là người cán bộ mẫu mực, can đảm.

Vụ hỏa hoạn đã khiến 3 cán bộ, chiến sĩ công an dũng cảm hy sinh khi cứu người

Truy thăng cấp bậc hàm cho 3 CBCS

Ngay sau khi được tin 3 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội hy sinh trong quá trình tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại vụ cháy quán karaoke tại số 231 phố Quan Hoa, P.Quan Hoa, Q.Cầu Giấy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng Công an Nhân dân và gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ bị nạn và có ý kiến chỉ đạo: Bộ Công an, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời và thực hiện đầy đủ các chính sách với cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và gia đình; chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả và điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngày 02-8, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vì đã dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Bộ trưởng Quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ Trung tá lên Thượng tá đối với đồng chí Đặng Anh Quân - Đội trưởng; truy thăng cấp bậc hàm từ Trung úy lên Thượng úy đối với đồng chí Đỗ Đức Việt - cán bộ; truy thăng cấp bậc hàm từ Binh nhì lên Hạ sĩ đối với chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc. Trước sự dũng cảm hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản cho nhân dân, Ban thường vụ Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho 2 cán bộ, chiến sĩ là Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Bộ trưởng Tô Lâm thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh

Chiều 02-8, đoàn công tác do Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã tới thăm, động viên gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Cầu Giấy hy sinh khi tham gia chữa cháy tại quán karaoke ISIS 231 - Quan Hoa (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tham gia đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công An; Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP.Hà Nội; cùng đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Công an, UBND TP.Hà Nội.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia buồn, động viên gia đình Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc

Bộ trưởng Tô Lâm cùng đoàn đã thắp nén hương thơm, bày tỏ sự tiếc thương cũng như tri ân tinh thần quả cảm, không sợ nguy hiểm với bản thân khi làm nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ. Ông gửi lời chia buồn sâu sắc và động viên các gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, mất mát vô cùng to lớn này. Ông đề nghị Thành ủy, UBND, Công an TP.Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ gia đình các liệt sĩ vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, có chính sách phù hợp, kịp thời đối với người có công. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, Công an TP.Hà Nội khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cũng trong chiều 02-8, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2674 về việc truy tặng bằng khen thành tích đột xuất trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy xảy ra vào ngày 01-8 ở địa chỉ số 231 Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội), gồm: Thượng tá Đặng Anh Quân, Đội trưởng; Thượng úy Đỗ Đức Việt - cán bộ; Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc, Chiến sĩ nghĩa vụ. Theo Quyết định số 2674 mức tiền thưởng cho mỗi cá nhân là 20 triệu đồng. Tiền thưởng được trích từ Quỹ Thi đua, Khen thưởng thành phố Hà Nội chuyển vào tài khoản của Công an thành phố để thực hiện.

Đại diện thân nhân các liệt sĩ trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã chia sẻ kịp thời với những đau thương, mất mát của gia đình. Đây là nguồn động viên to lớn để gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ vượt qua đau thương, mất mát, sớm ổn định cuộc sống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang