Công an TPHCM thực hiện Đề án 06: "Không để ai ra về mà chưa được làm thủ tục"

Thứ Ba, 02/08/2022 12:53

|

(CATP) Đó là chia sẻ của Thiếu tá Bùi Hữu Nghĩa - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an (CA) Q3, TPHCM. Cũng như CA các xã, phường thuộc TP.Thủ Đức trên địa bàn TPHCM, cán bộ chiến sĩ (CBCS) CAQ3 chia nhau trực từ sáng đến 10 giờ đêm, kể cả thứ bảy và chủ nhật để tiếp nhận, thực hiện các thủ tục làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân trong đợt 3 cao điểm này.

Tăng cường hai điểm phục vụ công dân

Thực hiện đợt cao điểm Công an TPHCM (CATP) đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp cho công dân, CBCS CAQ3 thường xuyên chia ca để tiếp nhận hồ sơ và cấp CCCD gắn chíp cho bà con, với phương châm như Thiếu tá Nghĩa chia sẻ: "Không để ai ra về mà chưa được làm thủ tục".

Để hiện thực hóa quyết tâm này, giúp đỡ người dân hết mình, tránh phiền hà, tốn thời gian, theo Thiếu tá Nghĩa, đơn vị chia 2 ca, mỗi ca 5 CBCS trực tiếp thực hiện các thủ tục làm CCCD gắn chíp tại trụ sở CAQ3, bắt đầu từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật.

Ban ngày, người dân đến trụ sở CAQ3 làm thủ tục CCCD gắn chíp khá nhiều, vì thế công tác đón tiếp, bố trí CBCS thực hiện đòi hỏi sự khẩn trương, nhanh nhạy nhưng phải chính xác. Sau giờ làm việc, người dân đến làm CCCD gắn chíp cũng đông, vì ở địa phương đa số là công nhân, viên chức, người lao động, tranh thủ thời gian ngoài giờ đến làm CCCD gắn chíp, nên CBCS cũng vì dân phục vụ hết mình.

Do đến hết ngày 31-12-2022, hộ khẩu và sổ tạm trú bằng giấy sẽ bị loại bỏ, vì thế số công dân chưa làm CCCD gắn chíp để hoàn tất các thủ tục quan trọng cũng như hưởng lợi từ những dịch vụ công (DVC) trực tuyến trong thời gian cao điểm đợt 3 này (tính đến hết ngày 31-8-2022) khá nhiều. Vì thế, theo Thiếu tá Nghĩa, vừa đảm bảo hoàn thành công tác này tại đội, các CBCS cũng thực hiện tốt việc cấp CCCD gắn chíp cho người dân tại trụ sở CAQ3.

Ngoài ra, CA quận cũng bố trí thêm 2 điểm làm thủ tục CCCD gắn chíp phục vụ công dân tại địa phương nhằm giảm bớt thời gian, quãng đường đi lại, cũng như giảm bớt lượng người đến trụ sở CAQ3, đặt tại trụ sở Công an P12 (số 407/1 Lê Văn Sỹ) và Công an P2 (số 3 Cao Thắng). Công an Q3 đặt mục tiêu đến cuối tháng 8-2022, tất cả người dân trên địa bàn đều có CCCD gắn chíp.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Q3 quyết tâm "không để ai ra về mà chưa được làm thủ tục"

Chủ động rà soát từng khu dân cư

Chia sẻ về việc không để người dân đến làm thủ tục CCCD gắn chíp phải ra về khi chưa được làm thủ tục, Thiếu tá Nghĩa cho biết thêm: "Cán bộ chiến sĩ tận dụng tối đa thời gian, chuẩn bị thức ăn từ nhà, tranh thủ và vội bữa trưa, nghỉ ngơi thêm vài phút là tiếp tục bắt tay vào việc; hoặc thay nhau ăn uống xong lại có mặt ngay để thực hiện nhiệm vụ...".

Bên cạnh đó, nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ, cấp CCCD gắn chíp trước ngày 31-8-2022, CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, như sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook được các đơn vị ứng dụng, khai thác hiệu quả, người dân chỉ cần theo dõi các trang của CA các đơn vị ở TPHCM để thực hiện nhằm giảm bớt thời gian thực hiện CCCD gắn chíp.

Trong trường hợp những trang này được tích hợp trả lời tự động, người dân chọn thông tin muốn tìm hiểu trên Zalo, Facebook sẽ được tự động trả về kết quả tương ứng. Các thông tin được cung cấp đầy đủ, chi tiết như đối tượng cần làm CCCD gắn chíp, hồ sơ cần chuẩn bị, quy định về trang phục, thời gian, địa điểm, lệ phí...

Cũng theo CAQ3, thời gian thực hiện cấp CCCD gắn chíp cho công dân chỉ trong vòng 1 - 2 tuần, khi có CCCD gắn chíp, CSKV trực tiếp mang đến trao tận tay người dân. Ngoài ra, CSKV tại địa phương cũng chủ động rà soát từng khu phố, khu dân cư, đảm bảo người dân nào có tên trong danh sách đều được thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp và nhanh chóng tiến hành đăng ký tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) để đảm bảo quyền lợi các DVC... và nhiều tích hợp thuận lợi trong giao dịch điện tử.

Tầm quan trọng của CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử

Hiện CATP đang đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chíp cho công dân, cũng như cấp tài khoản ĐDĐT trong đợt 3 cao điểm, đề nghị công dân chưa thực hiện hoặc cần cấp lại, đổi lại CCCD nên sớm đến CA quận, huyện, TP.Thủ Đức để tiến hành và nhanh chóng đăng ký tài khoản ĐDĐT.

Cán bộ chiến sĩ Công an Q3 tận tình phục vụ người dân làm căn cước công dân gắn chíp

Theo đó, ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia được thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp DVC trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Khi đã được cấp CCCD gắn chíp, cần đăng ký tài khoản ĐDĐT, công dân chuẩn bị thẻ CCCD gắn chíp còn hiệu lực (trường hợp công dân mất thẻ CCCD gắn chíp hoặc thẻ quá hạn thì có thể thực hiện thủ tục đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT kèm cấp CCCD gắn chíp tại cơ quan CA), chuẩn bị thông tin về các loại giấy tờ mà công dân muốn đăng ký tích hợp vào tài khoản ĐDĐT để cung cấp cho cơ quan CA.

Đối với cơ quan tổ chức, thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ, sử dụng có hiệu quả hệ thống định danh, xác thực điện tử quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Tiến hành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia, phục vụ xác thực, định danh, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp DVC trực tuyến cho người dân, khai thác các dịch vụ ĐDĐT, kết nối, chia sẻ khai thác dữ liệu đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, phòng chống lộ lọt dữ liệu.

Người dân đến làm căn cước công dân gắn chíp tại trụ sở Công an Q3

Theo CATP, đối với doanh nghiệp cần tham gia mạnh mẽ hoạt động cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển KT-XH; triển khai sử dụng dịch vụ ĐDĐT trong các lĩnh vực của đời sống phục vụ người dân, đảm bảo việc kết nối đến hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia nhanh chóng, an toàn, bảo mật, hiệu quả. Cam kết bảo mật thông tin dữ liệu của công dân khi sử dụng dịch vụ ĐDĐT giải quyết thủ tục cho người dân.

Bên cạnh đó, đối với cơ quan quản lý: thực hiện quản lý hành chính công trên môi trường điện tử thay thế môi trường truyền thống, giảm thiểu nguồn nhân lực, giảm phiền hà, giấy tờ, chi phí khi giải quyết thủ tục hành chính.

Tài khoản ĐDĐT vừa tạo thuận lợi cho người dân vừa thuận tiện trong công tác quản lý, thông tin luôn được cập nhật, đảm bảo dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống", góp phần phát triển KT-XH, phục vụ công tác quản lý nhà nước của cơ quan chức năng, từ công tác triển khai thực tế phân tích các tính năng được sử dụng nhiều, những kết quả đạt được và khó khăn, vướng mắc để phục vụ công tác tham mưu, hoạch định chính sách, giúp điều hành phát triển kinh tế đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang