Cao điểm đợt 3 cấp căn CCCD gắn chíp tại TPHCM: Ngày đêm phục vụ người dân

Thứ Ba, 26/07/2022 10:25

|

(CATP) Thực hiện cao điểm đợt 3 cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và hướng dẫn công dân (CD) mở tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cùng các dịch vụ công (DVC) hữu ích… cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an (CA) P11Q.Gò Vấp, TPHCM luôn tận tình phục vụ người dân bất kể ngày đêm, kể cả dịp nghỉ cuối tuần (thứ bảy, chủ nhật). Phương châm "Tập thể nương tựa nhau, chia hai ca phục vụ công dân" của CA phường đã cho thấy quyết tâm đạt 100% CD đủ điều kiện được cấp CCCD gắn chíp trong đợt cao điểm này.

Sáng tạo để phục vụ nhân dân

Thứ bảy ngày 23-7-2022, khi đến trụ sở CA P11Q.Gò Vấp, TPHCM, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã chứng kiến công tác triển khai các thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn được thực hiện chặt chẽ từ hướng dẫn đến thực hiện. Ấn tượng đầu tiên là lực lượng Bảo vệ dân phố, các chiến sĩ Dân quân tự vệ túc trực đón tiếp người dân ngay từ cổng vào; tổ chức giữ xe, hướng dẫn bà con vào khu vực làm CCCD; có những hàng ghế ngồi chờ được dựng rạp che nắng mưa rất thoáng đãng. Trực chỉ huy là Trung tá Võ Thành Long - Trưởng CA P11Q.Gò Vấp - cùng CBCS sẵn sàng hướng dẫn các thủ tục cần thiết để bà con không phải mất công tìm hiểu đồng thời thực hiện nhanh chóng, chính xác về cấp CCCD gắn chíp.

Các bước tiến hành hiện rõ trên màn hình tivi cỡ lớn treo ngoài hành lang, mà theo Trung tá Long, đây là sáng kiến của Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06, gồm Đảng ủy, UBND, CA P11Q.Gò Vấp để giúp bà con tìm hiểu ngọn ngành tất cả thủ tục làm CCCD gắn chíp cũng như những dịch vụ hành chính công tiện ích... Với những khúc mắc của người dân cần giải đáp ngay, các CBCS CA P11 lập tức tiếp nhận, hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Ông Nguyễn Ngọc Đức (ngụ địa phương) cho biết: "Tôi và gia đình bận công việc suốt tuần, nên rất mừng khi CA P11 mở điểm tiếp nhận làm CCCD gắn chíp, kể cả hai ngày cuối tuần. Được giải thích, tìm hiểu qua chương trình cài đặt sẵn trên tivi tại phường, tôi mới nhận biết được nhiều vấn đề. Với bản thân tôi, việc thực hiện CCCD gắn chíp tại phường đã giúp tiết kiệm được thời gian. Sự nhiệt tình của các CA phường trong trường hợp hợp này vô cùng thiết thực".

Cán bộ chiến sĩ Công an P11Q.Gò Vấp luôn túc trực thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân nhanh chóng, chính xác, đảm bảo an toàn

Chia ca hỗ trợ phục vụ nhân dân

Trung tá Võ Thành Long cho biết: "Công an phường có 38 CBCS, trong đó gồm 28 CSKV. Để phục vụ bà con tốt nhất, chúng tôi chia làm 2 ca mỗi ngày, mỗi ca có 5 CBCS trực tiếp cấp CCCD gắn chíp tại phường. Có CBCS chưa rành về công nghệ máy tính, trong khi nhiều CBCS thao tác thuần thục nên anh em luôn học hỏi lẫn nhau để tiến hành cấp CCCD gắn chíp cho bà con nhanh chóng, chính xác, đảm bảo an toàn". Trung tá Long cũng chia sẻ, đợt cao điểm này, sau khi người dân làm CCCD gắn chíp được CSKV mang đến nhà giao tận tay.

Nhằm triển khai thực hiện nhanh chóng Đề án 06 của Chính phủ, CA P11Q.Gò Vấp đã tiếp nhận thực hiện CCCD gắn chíp cũng như triển khai công tác hướng dẫn mở tài khoản ĐDĐT cùng hướng dẫn các DVC trực tuyến cho người dân từ ngày 15-7 đến 31-8-2022, thời gian từ 7 giờ 30 sáng đến tận 10 giờ đêm mỗi ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Trên địa bàn có khoảng 51.000 nhân khẩu thực tế cư trú, trong đó 6.000 nhân khẩu thường trú thuộc diện cấp CCCD gắn chíp nhưng chưa làm thủ tục, vì thế CBCS CA P11 đặt mục tiêu đến ngày 31-8-2022, 100% người dân được cấp CCCD gắn chíp.

Theo Trung tá Võ Thành Long, phường có khoảng 100 người già, hoàn cảnh khó khăn, vì thế CSKV sẽ hỗ trợ hết mình, giúp đỡ bà con trong việc thực hiện CCCD gắn chíp nhằm đảm bảo tiến độ trong thời gian này. Do vậy, để vừa đảm bảo công tác chuyên môn hàng ngày đồng thời kiêm nhiệm cấp CCCD gắn chíp ngay tại phường cho người dân, đòi hỏi CBCS CA P11Q.Gò Vấp phải luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ mang ý nghĩa cao cả này. "Mọi người đều cảm thông, chia sẻ công việc với nhau, bữa cơm của anh em CBCS cũng vội vàng. Tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến làm CCCD gắn chíp".

Quyết tâm đạt 100% cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân trong đợt cao điểm này

Để đạt kết quả 100% CD được cấp CCCD gắn chíp, cũng có trường hợp bà con chưa nắm hết thông tin hoặc chưa rõ về điều kiện làm CCCD gắn chíp như hiện nay, Ban chỉ huy CA P11Q.Gò Vấp đã chỉ đạo CSKV tìm hiểu đồng thời trực tiếp đến tận nhà hướng dẫn, tạo mọi điều kiện để CD tới trụ sở CA P11 làm CCCD gắn chíp.

Đối với trường hợp trước đây CD đã làm CCCD rồi, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được, Trung tá Long giải thích thêm: "Những trường hợp này có thể cần khắc phục một số lỗi sai sót như khai báo thiếu, chưa đầy đủ trong hệ thống dữ liệu làm CCCD gắn chíp, nên khi CD đến phường hoặc CSKV trực tiếp liên hệ (vì có trường hợp thường trú tại địa phương nhưng bán nhà đi nơi khác) phải mời CD đến trụ sở phường làm hồ sơ khắc phục (thuộc trường hợp làm lại) và không phải trả thêm phí do đã đóng từ đợt trước".

Dù là ngày nghỉ cuối tuần, trụ sở Công an P11Q.Gò Vấp vẫn đón tiếp người dân đến làm căn cước công dân gắn chíp

Hiện nay, CA Q.Gò Vấp đã triển khai điểm cấp CCCD gắn chíp cố định tại trụ sở CA quận và tại trụ sở CA P11Q.Gò Vấp. Bên cạnh đó có 8 điểm cấp CCCD gắn chíp lưu động tại trụ sở CA các phường: P3, P6, P8, P12, P14, P16, P17. Công dân khi đi làm CCCD gắn chíp cần lưu ý mang theo Thông báo số định danh cá nhân, đối với trường hợp khắc phục hồ sơ thì mang theo giấy hẹn trả kết quả cấp CCCD; mặc trang phục lịch sự, nghiêm túc, không mặc trang phục đặc thù có phù cấp, phù hiệu.

Chíp gắn trên CCCD không có chức năng định vị và theo dõi

Để giải đáp những thắc mắc cũng như một số thông tin trong dư luận hoặc trên mạng xã hội cho rằng, CCCD gắn chíp sẽ bị theo dõi, định vị CD, thậm chí có thông tin là "lộ, giả mạo", Bộ CA, Công an TPHCM khẳng định: "Thẻ CCCD gắn chíp được gắn con chíp có kích thước nhỏ, giống như thẻ ATM, với mức độ bảo mật cao, tích hợp công nghệ đặc biệt, áp dụng sinh trắc học để quản lý, nên không thể giả mạo.

Căn cước công dân gắn chíp cũng tích hợp đầy đủ thông tin, có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ khác nhau, như giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, sổ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng..., vì thế CD chỉ cần dùng CCCD gắn chíp sẽ thực hiện được các giao dịch, rút ngắn quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí. Do các loại giấy tờ đã được tích hợp lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, nên giúp hạn chế được tình trạng giả mạo, không cần phải có giấy tờ xác nhận của cơ quan CA về tất cả hồ sơ có liên quan đến số chứng minh nhân dân cũ.

Chíp trên thẻ CCCD không chứa điện nên không có chức năng định vị, không thể theo dõi để xác định vị trí CD. Với thuật toán mật mã tuân thủ tiêu chuẩn của Ban Cơ yếu Chính phủ cũng như tiêu chuẩn bảo mật quốc tế ICAO, dữ liệu CD bên trong chíp khó thể làm giả và thay đổi sau khi phát hành thẻ”.

Trung tá Võ Thành Long - Trưởng CA P11Q.Gò Vấp - cho biết: "Thẻ CCCD gắn chíp hoàn toàn bảo mật, người dân nên yên tâm và đặc biệt là sử dụng thẻ CCCD gắn chíp không thể định vị vị trí của CD hay theo dõi CD qua thẻ CCCD gắn chíp. Ngoài ra, độ bảo mật thông tin của CCCD gắn chíp rất cao, an toàn, vì thế bà con không nên lo lắng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang