Khánh thành Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng

Chủ Nhật, 24/07/2022 18:30

|

(CAO) Ngày 24-7, tại xã Thượng Trạch (H.Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và đại diện thân nhân các gia đình liệt sỹ cùng đông đảo nhân dân, đoàn viên thanh niên.

Cắt băng khánh thành Đền tưởng niệm

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn nói chung, đường 20 Quyết Thắng nói riêng là niềm tự hào của dân tộc ta, có giá trị rất lớn về nghệ thuật quân sự Việt Nam. Đường 20 Quyết Thắng được thông tuyến sau 120 ngày bạt núi san rừng, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559 và cũng trở thành mục tiêu đánh phá khốc liệt của địch.

Trên đường 20 Quyết Thắng có hàng loạt địa danh như: ATP (gồm: cua chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích) được coi là trọng điểm bị không quân Mỹ đánh phá rất ác liệt. Nhiều chiến sỹ đã anh dũng ngã xuống trên tuyến đường này.

Năm 1973, trong lần thăm các lực lượng xây dựng và bảo vệ tuyến đường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ca ngợi đường 20 Quyết Thắng là “Kỳ công, kỳ tích, kỳ quan”.

Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng

Theo nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Bình và mong mỏi của đồng bào, chiến sỹ và thân nhân các gia đình liệt sỹ trên cả nước, UBND tỉnh Quảng Bình và các đơn vị liên quan đã xây dựng Đền tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP.

Công trình do chương trình Nghĩa tình biên giới, Tạp chí Nông thôn Việt vận động Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ, với tổng mức đầu tư 42 tỷ đồng, được hoàn thành sau 4 năm xây dựng trên diện tích 1,08ha, bao gồm: Đền thờ, nhà bia, gác chuông, cổng tứ trụ, nhà công vụ, bãi đỗ xe, sân, đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ khác. Trong đó đền thờ có diện tích xây dựng 235,6 m2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang