Đẩy nhanh tiến độ Đề án 06 để người dân, doanh nghiệp sớm được hưởng lợi

Chủ Nhật, 24/07/2022 18:13

|

(CAO) Chuyển đổi số mục tiêu là vì lợi ích của nhân dân; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và phải bắt đầu từ người dân; tuy nhiên phải bảo đảm tính pháp lý, an toàn, bảo mật và niềm tin của người dân, không thể phát triển nóng vội mà không tuân thủ...

Đề án tầm cỡ quốc gia

Theo Đại tá Tô Anh Dũng- Phó Cục trưởng Cục C06, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Đề án 06 là các dự án, Đề án lớn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an đặc biệt quan tâm.

Trong đó, dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dự án công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, chuyển đổi phương thức quản lý cũ sang phương thức mới, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân gắn chip điện tử.

Khối lượng công việc lớn, nhiều việc chưa có tiền lệ thực hiện, trong khi đó, đòi hỏi về mặt thời gian rất cấp bách, tạo ra áp lực công việc đối với ban, bộ, ngành nói chung và Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các quốc gia trên thế giới và Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình triển khai các dự án của Nhà nước nói chung và dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp và quản lý CCCD, mà rõ nhất là ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng, dẫn đến việc nhập khẩu hệ thống máy móc thiết bị từ nước ngoài về bị chậm so với dự kiến.

Bên cạnh đó, việc thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin dân cư tại cơ sở đòi hỏi nguồn nhân lực lớn và được đào tạo, tập huấn đầy đủ. Trong khi đó, Công an các đơn vị, địa phương biên chế còn khó khăn…

Tuy nhiên, nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp bách của các dự án và những khó khăn thách thức đặt ra, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, lãnh đạo Bộ Công an đã xác định đây là một “chiến dịch”, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của toàn lực lượng.

Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai quyết liệt, lồng ghép các nhiệm vụ, qua đó góp phần giảm mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, theo đúng nguyên tắc đã đề ra là “hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí”.

Đến nay, đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân gắn chip điện tử. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an triển khai Đề án 06 theo lộ trình đề ra.

Đại tá Tô Anh Dũng- Phó Cục trưởng C06

Người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi

Đại tá Tô Anh Dũng chia sẻ: Chuyển đổi số mục tiêu là vì lợi ích của nhân dân; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và phải bắt đầu từ người dân; tuy nhiên phải bảo đảm tính pháp lý, an toàn, bảo mật và niềm tin của người dân, không thể phát triển nóng vội mà không tuân thủ.

Đó là quan điểm chỉ đạo, là nguyên tắc xuyên suốt của lãnh đạo Bộ Công an trong quá trình triển khai thực hiện. Chính vì vậy trong 2 năm vừa qua, Bộ Công an đã quyết tâm xây dựng thành công và đưa vào vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ bản hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp, thực hiện bỏ sổ hộ khẩu giấy nhằm cải cách hành chính mang lại tiện ích cho người dân; đã hoàn thành vượt tiến độ mà Bộ Công an cam kết trước Quốc hội.

Đồng thời, Bộ Công an đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030”.

Đây là đề án quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với chuyển đổi số của quốc gia mà Bộ Công an là thường trực. Bộ Công an đã gương mẫu, đi đầu, hoàn thành 9/11 dịch vụ công mức độ 4; đồng thời mở rộng thực hiện 187/224 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng Công an nhân dân, trong đó mở rộng phân cấp đến tận cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện.

Riêng trong tháng 5/2022, lực lượng đã triển khai 2 dịch vụ công cấp hộ chiếu online; phân cấp đăng ký, cấp biển số xe ô-tô và mô-tô tại cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, Bộ Công an đã triển khai 2 tháng thí điểm dịch vụ công tại 3 nhà văn hóa thuộc phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội....; triển khai thí điểm sử dụng thẻ CCCD thay thẻ ATM tại thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh; tích hợp thông tin bảo hiểm y tế lên thẻ CCCD…

Cấp CCCD gắn chip cho người dân

Gấp rút triển khai để Đề án 06 bảo đảm tiến độ

Đại tá Tô Anh Dũng cho biết: Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an tham mưu với lãnh đạo Bộ trình Chính phủ ban hành các văn bản pháp lý, các Nghị định để hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư.

Tham mưu, đẩy mạnh việc thực hiện các dịch vụ công thiết yếu đã hoàn thành, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tạo lập tài khoản và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục đơn giản hóa các giấy tờ, tài liệu để triển khai thực hiện dịch vụ công cư trú; hoàn thành phần mềm thực hiện 2 thủ tục liên thông: Liên thông Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, Cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi; Liên thông Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí, để tạo tiện ích nhất cho người dân.

Đẩy mạnh việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong lĩnh vực ngân hàng, triển khai các thiết bị đầu đọc QR code trên thẻ CCCD phục vụ các điểm tiếp công dân giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần rút ngắn quy trình, số hóa dữ liệu.

Phục vụ việc kiểm soát, xác thực thông tin tiêm chủng, đọc các thông tin tích hợp trên thẻ CCCD: Bảo hiểm y tế, bằng lái xe...; làm sạch thông tin thuê bao di động; phối hợp với ngân hàng cấp tài khoản an sinh xã hội cho nhóm đối tượng được hưởng an sinh xã hội.

Chủ động làm việc với các đơn vị thuộc các Bộ, ngành để đẩy nhanh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo đúng tiến độ; phân tích dữ liệu dân cư trên hệ thống bản đồ số, báo cáo, đề xuất lãnh đạo Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương để hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, chỉ đạo, điều hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang