TPHCM: Nhân dân và các cấp, ngành đồng thuận trong thực hiện Đề án 06

Thứ Ba, 02/08/2022 10:41

|

(CAO) Công an TPHCM rất cần sự đồng thuận của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ, trước hết là việc chủ động làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử và đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) được triển khai từ đầu tháng 3-2022, tập trung vào 05 nhóm tiện ích, gồm: phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái, phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. 

Đề án 06 mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện hơn cho người dân trong các thủ tục hành chính cũng như giao dịch dân sự

Theo đó, thông qua thẻ căn cước công dân (CCCD) và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) đã được tích hợp với các loại giấy tờ cá nhân, người dân có thể giải quyết các thủ tục hành chính ngay trên môi trường điện tử thông qua mạng Internet (cụ thể là thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an...) và nhận kết quả điện tử hoặc tại địa chỉ yêu cầu, mà không cần đến trực tiếp trụ sở cơ quan nhà nước, không phải tiếp xúc với cán bộ và không sử dụng tiền mặt hay phải khai báo lại các thông tin đã có trong dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc do Chính phủ giao Bộ Công an quản lý nên mọi thông tin công dân sẽ được bảo mật, chính xác và không thể giả mạo. Người dân, doanh nghiệp chỉ phải kê khai, cập nhật lại thông tin khi có thay đổi. Do đó, khi công dân thực hiện các giao dịch điện tử sẽ thuận tiện và an toàn.

Công an TPHCM tạo mọi điều kiện để người dân làm thẻ CCCD gắn chip điện tử

Hiện nay, Bộ Công an đã kết nối với dữ liệu bảo hiểm xã hội và công dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để khám bệnh bảo hiểm tại các cơ sở y tế. Theo lộ trình, các thông tin công dân (y tế, giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, an sinh xã hội, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức; cung cấp dịch vụ xác thực thông tin đối với các đương sự, bị can, bị cáo, người tham gia tố tụng...) sẽ dần được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNEID, người dân chỉ cần sử dụng duy nhất thẻ CCCD để thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước mà vẫn bảo đảm chính xác và thuận tiện.

Với vai trò nòng cốt trong triển khai thực hiện Đề án 06 tại TPHCM, Công an TP đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử, tạo điều kiện để phục vụ chuyển đổi số quốc gia, phục vụ lợi ích của nhân dân.

Quang cảnh buổi làm việc của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc với Công an TPHCM về tình hình, kết quả công tác triển khai thực hiện Đề án 06

Thời gian qua, CBCS CATP đã không quản ngày đêm, khó khăn, vất vả để tiến hành thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, cấp CCCD gắn chíp với tinh thần trách nhiệm, tận tụy. CBCS CATP đã đến từng nhà, từng khu phố để vận động, giải thích, giúp dân trong công tác đưa đón người già, có hoàn cảnh khó khăn đến làm CCCD gắn chip.

Song song đó, CATP cũng sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền như tuyên truyền thông qua group trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber...), tuyên truyền trên hệ thống loa công cộng và dùng loa di động để tuyên truyền đến từng khu phố… để thông tin về Đề án 06 được đến với người dân kịp thời. Ngoài ra, Ban Giám đốc CATP luôn theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Đề án 06 của các đơn vị trực thuộc.

Đến nay, TP đã tập trung triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu (trong đó đã tích hợp, cung cấp đầy đủ 3 dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch trên Cổng dịch vụ công TPHCM là khai sinh, khai tử, kết hôn); đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để phục vụ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đối với 11 dịch vụ công trực tuyến có liên quan đến nghiệp vụ của CATP, hiện Công an TPHCM là đơn vị Công an tiên phong, đầu tiên trong cả nước xây dựng và đưa vào khai thác Cổng dịch vụ hành chính công với 162 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3, mức độ 4 thuộc 11 lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự…

Quá trình thực hiện Đề án 06 tại TPHCM luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, nhất là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an về việc thực hiện Đề án 06 tại TPHCM như:

Rà soát Kế hoạch, lộ trình thực hiện Đề án 06 tại TPHCM, xác định những nhiệm vụ chậm tiến độ và tập trung chỉ đạo khắc phục, không để ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của Đề án trên phạm vi toàn quốc. Duy trì hoạt động của Tổ công tác triển khai Đề án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, định kỳ hàng tháng có đánh giá kết quả thực hiện và Tổ trưởng Tổ công tác định kỳ báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ (qua Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an); thành viên Tổ công tác cần nâng cao nhận thức, chủ động phối hợp, trao đổi trực tiếp để giải quyết công việc, hạn chế công văn, giấy tờ; tăng cường đi cơ sở, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện tại cấp xã để giải quyết nhanh nhất những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, các cơ sở dữ liệu, không bảo mật thì không kết nối. Bộ Công an sẵn sàng hỗ trợ để đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin được đảm bảo an ninh, an toàn ở mức cao nhất.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Công an TPHCM về tình hình, kết quả công tác triển khai thực hiện Đề án 06

Thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến theo phân cấp, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ những tiện ích và tích cực hưởng ứng thực hiện. Đẩy nhanh thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 01 cửa cấp tỉnh, huyện, xã để người dân không phải khai báo, cung cấp lại theo đúng lộ trình quy định tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08/4/2022 của Chính phủ; đẩy mạnh tuyên truyền những kết quả đạt được trong triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu để người dân tin tưởng, ủng hộ, đồng thời, bố trí cán bộ tại các bộ phận 01 cửa để hướng dẫn người dân thực hiện trực tuyến không trực tiếp.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Duy tại buổi làm việc với Công an TPHCM về tình hình, kết quả công tác triển khai thực hiện Đề án 06

Chỉ đạo rà soát và có kế hoạch bố trí đủ nguồn lực, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, nhân lực tại cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 theo từng giai đoạn.

Công an TPHCM phát huy vai trò thường trực, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tham mưu với UBND TP triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Đảm bảo bố trí đầy đủ nguồn lực cho Công an xã, phường trên địa bàn, đặc biệt nâng cao trách nhiệm hướng dẫn của Trưởng Công an xã, phường trong thực hiện triển khai nhiệm vụ của Đề án 06; duy trì thực hiện nghiêm các giải pháp bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”; Tiếp tục triển khai cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho công dân theo Kế hoạch của Bộ Công an; gương mẫu đi đầu thực hiện các dịch vụ công liên quan đến người dân trên môi trường điện tử, nhất là các thủ tục về đăng ký, quản lý cư trú, cấp hộ chiếu phổ thông, phân cấp đăng ký xe tại cấp huyện, cấp xã… theo đúng lộ trình.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm, CATP đã thu nhận hơn 5,6 triệu hồ sơ cấp CCCD, trong đó hơn 5,3 triệu hồ sơ đã được đơn vị truyền dữ liệu về Bộ Công an, đạt tỷ lệ hơn 94%. CATP cũng đã cấp trả hơn 4,5 triệu thẻ CCCD đến người dân, đạt tỷ lệ 99% trên tổng số thẻ CCCD mà Bộ Công an gửi về địa phương. Đây là kết quả của sự nỗ lực và hiệu quả của toàn thể CBCS CATP.
Để đẩy nhanh tiến độ cũng như phát huy tối đa những lợi ích mà Đề án 06 mang lại cho đất nước và nhân dân, CATP đã tập trung tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất để thực hiện. Bên cạnh đó, rất cần sự đồng thuận của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ, trước hết là việc chủ động làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử và đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang