Giải quyết các nút thắt trong phát triển ĐBSCL, nhất là hạ tầng giao thông, nguồn lực con người

Thứ Bảy, 08/05/2021 19:00

|

(CAO) Ngày 8/5, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các ứng cử viên ĐBQH khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP.Cần Thơ đã dự các hội nghị tiếp xúc cử tri để trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử theo luật định.

Theo Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử Quốc gia ngày 27/4/2021 về công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị trong cả nước, trong đó Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và 4 ứng cử viên là Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP Cần Thơ; ông Đào Chí Nghĩa, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ; bà Dư Thị Mỹ Hân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức, kiểm tra Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Cần Thơ; bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Abavina (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 của TP.Cần Thơ (gồm: quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Điền).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Phát biểu tại các hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vinh dự được ứng cử đại biểu Quốc hội tại thành phố Cần Thơ, đây vừa là sự phân công của Đảng, Nhà nước, vừa là nguyện vọng cá nhân của Thủ tướng.

Trao đổi với cử tri về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, Thủ tướng cho biết, qua 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan, tự mãn vì đất nước vẫn phải đối diện nhiều khó khăn, thách thức như về tình trạng già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu, vấn đề an ninh phi truyền thống...

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh nguồn lực phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột chính: Thứ nhất là con người, trong đó phát huy trí tuệ, giá trị của con người Việt Nam; Thứ hai là phát huy giá trị của thiên nhiên, tài nguyên; Thứ ba là phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc.

Trong bối cảnh việc phát huy 3 trụ cột này còn nhiều khó khăn, Thủ tướng nhấn mạnh phải tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thành công sự nghiệp phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại hội nghị. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Trên tinh thần đó, Chính phủ, Thủ tướng sẽ nỗ lực hết mình để cùng cả hệ thống chính trị và toàn quân, toàn dân phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua các khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thủ tướng cho biết, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng được xây dựng theo hướng “bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo” để triển khai đồng bộ, toàn diện, có lộ trình phù hợp, lựa chọn ưu tiên để thực hiện.

Về nhiệm vụ phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Cần Thơ, Thủ tướng đánh giá, đây là vùng đất có truyền thống, nhiều tiềm năng, lợi thế lớn, với dân số trên 20 triệu người. Tuy nhiên, sự phát triển của vùng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần giải quyết mâu thuẫn trong phát triển vùng là tiềm năng rất lớn nhưng cơ chế, chính sách còn hạn hẹp. Đồng thời giải quyết các nút thắt trong phát triển vùng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, phát huy nguồn lực con người.

Về hạ tầng giao thông, Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu, quy hoạch lại hệ thống giao thông vận tải của toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long; có những giải pháp, cơ chế phát triển đường thủy nội địa, cảng biển, đường bộ, đường cao tốc và hàng không.

Nhấn mạnh tinh thần chủ động tiến công, không trông chờ, ỷ lại, Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương phát huy tính tự lực, tự cường, cùng Chính phủ đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đối với Cần Thơ, Thủ tướng nhấn mạnh phải xây dựng thành phố thực sự trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giao thông, dịch vụ logistics, nông nghiệp... của cả vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu và cử tri. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Trao đổi với cử tri về tình hình và công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta phải chống 2 khuynh hướng, một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hai là hoảng sợ, hoang mang, dao động, hoặc cực đoan. Vì vậy chúng ta phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn.

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư duy, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện, trên tinh thần “chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất.”

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn thể nhân dân, trong đó có cử tri vùng đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ tự giác thực hiện nghiêm các quy định của các cấp có thẩm quyền về phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch COVID-19.

Phát biểu tại các hội nghị, cử tri các quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền của thành phố Cần Thơ đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và bày tỏ ý kiến, nêu các kiến nghị về các vấn đề của đất nước và dân sinh.

Cử tri thành phố Cần Thơ mong muốn vùng đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ sẽ có bước phát triển, nhất là về hạ tầng giao thông vận tải và phát triển nguồn nhân lực. Các cử tri mong muốn, nếu trúng cử, các đại biểu Quốc hội sẽ thực hiện thật tốt chương trình hành động của mình, giải quyết tốt các vấn đề cử tri quan tâm; gắn bó, giữ mối liên hệ mật thiết với cử tri, lắng nghe, tìm hiểu, tiếp nhận và kịp thời phản ánh kiến nghị, đề xuất của cử tri tới Quốc hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, các ứng cử viên sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến cử tri, vì đây là cơ sở để giúp cho các ứng cử viên tiếp tục nghiên cứu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động của mình để triển khai thực hiện có hiệu quả, đóng góp được nhiều nhất cho đất nước, cho nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang