Giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay

Thứ Sáu, 31/12/2021 21:49

|

(CAO) Quyết định này vừa được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua hôm nay với 100% thành viên có mặt.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, hôm nay (31-12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.

Trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trình UBTVQH dự thảo Nghị quyết

Theo ông Phớc, thời gian qua, do thực hiện chính sách giãn cách xã hội nên ngành Hàng không nói chung và các doanh nghiệp vận tải hàng không nói riêng phải hạn chế hoạt động, thậm chí có thời điểm ngành hàng không gần như đóng băng. Chính sách giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021 chưa thể phát huy hết mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cho rằng thuế BVMT đối với nhiên liệu bay có tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải hàng không, ông Phớc nhận định, việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ là giải pháp hỗ trợ tài chính phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới đối với ngành hàng không.

Vì lẽ trên, để góp phần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và giúp các doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tạo tiền đề cho ngành hàng không phục hồi trong tương lai…, theo ông Phớc, việc tiếp tục giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là giải pháp tháo gỡ khó khăn cần thiết và kịp thời.

Nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Vân Chi cho biết Uỷ ban này nhất trí tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay do tác động của dịch Covid-19, ngành Hàng không tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Vân Chi

“Đặc thù của ngành Hàng không có chi phí đầu tư, vận hành rất lớn, việc thực hiện giãn cách xã hội đã làm doanh thu của ngành giảm mạnh trong khi chi thường xuyên vẫn phải duy trì ở mức cao, dòng tiền của doanh nghiệp gặp khó khăn, thiếu hụt nghiêm trọng” – bà Chi đánh giá.

Trong khi đó, dự báo trong năm 2022 ngành này tiếp tục chịu tác động của đại dịch Covid-19 với những diễn biến khó lường. Thị trường hàng không nội địa có thể phục hồi từng bước nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để có thể phục hồi.

Nhìn nhận việc giảm 30% so với mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ tháng 7/2020 đến hết năm 2021 đã góp phần giảm giá nhiên liệu bay, giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không bù đắp một phần chi phí, song theo bà Chi, mức hỗ trợ thực tế qua giảm thuế BVMT trong năm 2021 là rất nhỏ do số lượng chuyến bay được vận hành không đáng kể.

“Ngành Hàng không cần tiếp tục được hỗ trợ trong năm 2022 với mức độ cao hơn để giúp các doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tăng cường khả năng phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19” – bà Vân Chi nhấn mạnh.

Theo tờ trình của Chính phủ, thời gian áp dụng giảm thuế BVMT là cả năm 2022 và từ tháng 01/2023 sẽ quay lại mức thuế trước đây. Các tính toán về tác động ảnh hưởng giảm thu ngân sách Nhà nước theo phương án Chính phủ trình cũng thống nhất với các giải pháp về tài khóa trong gói chính sách để hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế Chính phủ đang chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, quyết định. Vì thế, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với phương án của Chính phủ.

Trường hợp trong năm 2023 tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, các đường bay, chuyến bay vẫn chưa thật sự được khôi phục, theo bà Chi, Chính phủ có thể trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, tiếp tục điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay phù hợp với tình hình thực tế phát sinh.

Thống nhất ban hành Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo trình tự, thủ tục rút gọn, 100% thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã tán thành giảm 50% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018-UBTVQH ngày 26/9/2018 về biểu thuế BVMT để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp vận tải hàng không trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Mức thuế trên được áp dụng từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang