Công an TPHCM: Đoàn kết, vượt khó, tận tụy phục vụ nhân dân

Thứ Sáu, 31/12/2021 08:58

|

(CATP) Hôm nay, 31-12-2021, Công an (CA) TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai chương trình công tác trọng tâm năm 2022.

Trong một năm qua, lực lượng CATPHCM luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy CA Trung ương và lãnh đạo Bộ CA; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM, sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ Bộ CA, các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố đối với lực lượng CATPHCM trong công tác đảm bản an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội.

Năm 2021, TPHCM đối diện với muôn vàn khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Đặc biệt là vấn đề sức khỏe, tính mạng của người dân, tạo nên những thách thức chưa từng có trong tiền lệ đối với công tác công an, song cùng với chính quyền và nhân dân thành phố, lực lượng CATPHCM đã sự nỗ lực không ngừng nghỉ, để luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chính trị, xứng danh là "thanh bảo kiếm" sắc bén, "lá chắn thép" vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TPHCM cùng lãnh đạo các đơn vị trong lễ ra quân trấn áp tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân đón Tết 2022

Vừa xong nhiệm vụ bảo vệ thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; hoàn thành xuất sắc công tác bảo vệ an ninh, an toàn cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; lực lượng CATPHCM lại vào nhiệm vụ mới, đó là thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 cùng với chính quyền và nhân dân thành phố.

Công an TPHCM đã chủ động, quyết liệt trong tham mưu Bộ CA, UBND TPHCM triển khai các biện pháp thực hiện nhiệm vụ kép phòng chống dịch bệnh Covid-19 kết hợp bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố với phương châm: phòng chống dịch Covid-19 là trọng tâm; bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững ổn định xã hội là trọng yếu, xuyên suốt; thực hiện an dân, an sinh xã hội, phục vụ phục hồi, phát triển kinh tế xã hội là thường xuyên, xuyên suốt.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp trên, đặt ra nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi từng CBCS phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, quyết tâm chính trị, sáng tạo và linh hoạt trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo ANTT trên địa bàn được phân công.

Theo đó CATP đã xác định nhiệm vụ kép là "Phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trong tuyến đầu phòng, chống địch bệnh, góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội" và "Chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố".

Về công tác đảm bảo ANTT, trong năm qua, CATP đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống biểu tình gây rối trật tự công cộng đối với từng địa bàn cụ thể, sẵn sàng lực lượng, phương tiện "theo phương châm 4 tại chỗ", "3 sẵn sàng" để xử lý ngay các tình huống phát sinh từ cơ sở; quyết tâm không để hình thành làm lây lan "điểm nóng" về an ninh trật tự.

Tải gạo từ trụ sở Báo CATP về giúp dân tại các khu phong tỏa, khu cách ly

Vừa bước qua cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, duy trì công tác trong trạng thái bình thường mới, lực lượng CATPHCM lại dốc toàn lực vào cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đợt 2 cho người dân thành phố. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được CATPHCM huy động toàn bộ lực lượng triển khai nhanh, chủ động và có nhiều sáng kiến để tổ chức cấp CCCD cho người dân một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ kép, CATP đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động các tầng lớp nhân dân ủng, đặc biệt là đã vận động các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia công tác đảm bảo an sinh xã hội... Lực lượng CATPHCM còn triển khai chương trình "Hạt gạo nghĩa tình", huy động và đưa đến tay người dân hàng ngàn tấn gạo trong suốt đợt dịch vừa qua.

Trong những ngày cuối năm, CATPHCM triển khai nhiệm vụ ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đã triệt phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng, từ cướp giật, trộm cắp, phá tiền ảo...

Để đạt được những kết quả quan trọng như trên, CATPHCM nghiêm túc quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhanh chóng làm chủ tình hình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Phòng Cảnh sát hình sự: Xung kích tuyến đầu chống dịch, chống tội phạm

Thuộc một trong các lực lượng tuyến đầu, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TPHCM đã nỗ lực vượt bậc để vừa hoàn thành công tác chuyên môn là cùng các lực lượng CATP đảm bảo tốt an ninh trật tự và hỗ trợ tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Năm 2021, TPHCM trải qua 4 đợt thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Khó khăn, nguy hiểm chất chồng, nhưng với vai trò của đơn vị tiên phong trong phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, Ban chỉ huy Phòng CSHS luôn linh hoạt, năng động trong điều phối cán bộ chiến sĩ để vừa hoàn thành công tác chuyên môn, nghiệp vụ, vừa hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Bằng tinh thần trách nhiệm, đơn vị đã làm tốt mảng công tác đấu tranh, khám phá các băng nhóm tội phạm hình sự (TPHS) và tệ nạn xã hội (TNXH).

Cụ thể, Phòng CSHS đã điều tra khám phá 313 vụ, truy xét, bắt quả tang và kiểm tra, lập hồ sơ 1.368 đối tượng. Trong đó, triệt phá 115 băng nhóm, bắt lập hồ sơ 1.125 tên, 104 có quyết định truy nã, 22 tên có thông báo truy tìm, vận động đầu thú 9 tên. Đấu tranh khám phá 13 chuyên án, bắt và lập hồ sơ 48 tên.

Nổi lên trong số đó là nhiều chuyên án được Phòng CSHS điều tra rất công phu, có hiệu quả rất lớn góp phần vào sự bình yên chung của TPHCM. Vào tháng 3-2021, đơn vị đã triệt phá nhóm 5 đối tượng về hành vi "tổ chức, vận chuyển đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép về TPHCM" tại quận 1 và Gò Vấp. Đây là giai đoạn cả thành phố đang tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch nên việc phát hiện, ngăn chặn sớm các mối nguy cơ lây lan là vô cùng quan trọng và cấp thiết.

Đồng chí Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng CSHS trao quà cho Hiệp sĩ đã góp sức giữ bình yên phố phường.

Cũng trong tháng 3-2021, Phòng CSHS đã xác lập chuyên án truy xét, đấu tranh rất công phu nên triệt phá thành công một băng cướp giật chuyên gây án tại khu vực ngoại thành Hóc Môn, Củ Chi với 16 đối tượng do Phạm Trương Hùng Cường (SN 1991, ngụ xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) cầm đầu. Phần lớn các đối tượng trong băng cướp giật đều trong độ tuổi 16 - 17, nhưng gây án rất liều lĩnh, mang động, xem thường sinh mạng của nạn nhân. Chúng gây án liên tục, có khi vụ trước cách vụ sau chưa đầy nửa giờ, cùng trên một tuyến đường hoặc một phường, xã.

Để "cất vó" bắt được cả băng cướp, Phòng CSHS đã xác lập chuyên án đấu tranh, phối hợp với Công an các tỉnh Tây Ninh, An Giang xác minh, truy vết để mang lại hiệu quả cao nhất. Vì thế, đơn vị không chỉ bắt gọn băng cướp, mà còn xác định được địa điểm, đối tượng "độ" xe, cũng như các cửa hàng, đối tượng thường tiêu thụ hàng gian để xử lý nghiêm. Từ lời khai của nhóm đối tượng sau khi bị bắt, băng này đã gây ra 15 vụ cướp giật trên địa bàn TPHCM và 9 vụ tại H.Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh).

Một trong những đóng góp thiết thực về an ninh trật tự của Phòng CSHS cần nhắc đến, đó là việc đơn vị đã điều tra rất bài bản và bắt được 3 nhóm tội phạm với 24 đối tượng chuyên dùng thủ đoạn dàn cảnh va quẹt giao thông để trộm cắp tài sản. Hoạt động của các nhóm tội phạm đường phố này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tạo ra nhiều mối nguy hiểm về an toàn giao thông cho người dân khi bị chúng giăng bẫy. Với việc bóc gỡ được các băng nhóm dàn cảnh va quẹt giao thông, các băng pê đê dàn cảnh chào mời massage rồi móc túi trộm tài sản, Phòng CSHS góp phần cùng các đơn vị lập lại bình yên tại khu vực trung tâm, tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện.

Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, cũng là giai đoạn xuất hiện hàng loạt các băng nhóm tội phạm lợi dụng công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để gây án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với trách nhiệm của đơn vị đi đầu trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, chỉ trong tháng 11 và 12-2021, Phòng CSHS đã trực tiếp phá 2 băng nhóm do Trần Minh Tuấn, Hán Hữu Hải và đồng bọn lập sàn điện tử ảo rồi đánh sập, chiếm đoạt hơn 35 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Phòng CSHS còn phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao triệt phá thành công một đường dây tổ chức đánh bạc trên mạng với số tiền lên đến hơn 87.000 tỷ. Đây là vụ đánh bạc trên mạng lớn nhất do Công an TPHCM điều tra khám phá tính đến cuối năm 2021.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, trong cao điểm dịch bệnh Covid-19, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ Phòng CSHS đã được phân công đến các điểm nóng về dịch bệnh, các chốt trực trong thành phố để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Luôn có mặt tại các điểm nóng nên không ít cán bộ, chiến sĩ đã nhiễm bệnh trở thành F0. Tuy nhiên, họ vẫn kiên trì bám trụ mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ.

Trong giai đoạn TPHCM giãn cách xã hội, không ít người dân rơi vào hoàn cảnh thiếu thốn lương thực, thực phẩm thiết yếu. Nhằm chia sẻ một phần khó khăn với nhân dân, cán bộ chiến sĩ Phòng CSHS đã tích cực vận động, quyên góp lương thực, thực phẩm rồi tổ chức các đoàn trao tặng đến người dân, tạo nên sự gắn kết quân dân như cá với nước, thắm đượm nghĩa tình.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM: Hoàn thành tốt nhiệm vụ kép

Năm 2021 đầy xáo trộn với ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đến nền kinh tế, xã hội. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM đã thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực triển khai công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu xảy ra trên địa bàn thành phố, nhất là các loại tội phạm lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để trục lợi.

Đơn vị cũng đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ do cấp trên giao; vừa thực hiện công tác phòng chống dịch tại đơn vị, cũng như hỗ trợ các đơn vị bạn (tăng cường 79 cán bộ chiến sĩ cho một số quận huyện và trại giam Chí Hòa). Tình hình dịch bệnh phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện đấu tranh, xử lý tội phạm, tuy nhiên với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Kinh tế vẫn luôn phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với tội phạm, vi phạm về tham nhũng, chức vụ, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM đã thụ lý 58 tin báo, 33 vụ án/47 bị can, kết thúc điều tra 13 vụ/37 bị can, tạm giữ, kê biên, thu hồi được gần 1.123 tỷ đồng thiệt hại (đạt tỉ lệ 81,7%). Điển hình như vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí trong việc chuyển nhượng nền đất tại Dự án Khu định cư An Phú Tây, Bình Chánh. Trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản, dù năm 2020, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM đã mạnh tay xử lý những năm 2021, tội phạm, vi phạm trong lĩnh vực này vẫn diễn biến phức tạp.

Một vụ sản xuất thuốc giả

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM đã thụ lý 38 vụ án, 71 bị can về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Ngoài phương thức, thủ đoạn lập dự án "ma", phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp; tổ chức kinh doanh chuyển nhượng đất nền của dự án khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, Phòng Cảnh sát kinh tế còn phát hiện thêm thủ đoạn mua cổ phần của doanh nghiệp có dự án, sau đó dù biết rõ doanh nghiệp đã ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân nhưng không tiếp tục thực hiện thủ tục tách thửa, cấp sổ mà ký hợp đồng chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác để chiếm đoạt.

Như vụ án "Ngô Xuân Trường can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Đại Hải, liên quan dự án khu dân cư P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức. Trong lĩnh vực y tế, nổi lên là việc buôn lậu, làm giả các mặt hàng là thuốc điều trị Covid-19, chiếm đoạt thuốc điều trị Covid-19 cấp phát miễn phí cho người bệnh để rao bán ra ngoài. Cảnh sát Kinh tế đã thu giữ 3.200 hộp Liên Hoa Thanh Ôn, hơn 3.116 hộp thuốc tân dược giả các nhãn hiệu có tác dụng phòng ngừa, chữa trị Covid-19, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

Trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại nổi cộm vẫn là tình hình buôn lậu thuốc lá từ Biên giới Tây Nam về TPHCM, như vụ lê Xuân Cường, Phạm Văn Thủ, Mai Thanh Tâm vận chuyển, buôn bán gần 9.000 bao thuốc lá điếu. Hành vi làm giả các mặt hàng thuốc phòng bệnh, chữa bệnh, thuốc bảo vệ thực vật cũng diễn biến phức tạp. Cảnh sát Kinh tế bắt quả tang Trần Thiện Giác và đồng bọn đang sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả các nhãn hiệu nổi tiếng với số lượng lớn. Liên quan đến vụ án, Phòng cảnh sát Kinh tế đã khởi tố 6 bị can để điều tra xử lý.

Buôn lậu hàng điện máy qua sử dụng

Trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính - thuế, lực lượng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.HCM cũng phát hiện, thụ lý nhiều vụ việc như doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn làm giả hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt tiền của ngân hàng; cán bộ tín dụng đề nghị khách hàng ký khống ủy nhiệm chi rồi gian dối chuyển tiền vào tài khoản của người thân để chiếm đoạt tiền; tội phạm đánh cắp tài khoản ngân hàng của khách hoặc giả cổng thanh toán của ngân hàng để chiếm đoạt tiền. Cảnh sát Kinh tế đã phát hiện thụ lý 17 vụ/21 bị can với số tiền thiệt hại ước tím hơn 693 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang