TPHCM: Giữ môi trường sống sạch đẹp cho hôm nay và mai sau

Thứ Tư, 18/12/2019 15:15

|

(CATP) Chiều 17-12, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động "Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước".

Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBNDTP, đánh giá qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 19 đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân TP; thúc đẩy trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường sống. Nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân TP, của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, thải rác đúng nơi quy định đã có chuyển biến tích cực. Một số mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường đã được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả.

Đồng thời, nhiều điểm "đen" về rác thải, ao tù nước đọng gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân đã được các địa phương tập trung xử lý dứt điểm; nhiều quận, huyện thực hiện tốt việc ký cam kết của các tổ chức, hộ gia đình với chính quyền trong thực hiện thỏa thuận thời gian thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường tuyến đường, khu dân cư; thực hiện phân loại rác tại nguồn tốt hơn...

Cụ thể, toàn TP đã chuyển hóa được 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, còn 77 điểm đang tiếp tục triển khai. Đến nay, TP đã tổ chức, sắp xếp được 1.869 tổ, đường dây thu gom rác dân lập tham gia vào hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; đã chuyển đổi 658 phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Bà Triệu Lệ Khánh - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, đề xuất TP tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động đi vào chiều sâu phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi xả rác ra đường và kênh rạch.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện chương trình phối hợp giữa MTTQ Việt Nam TP và các tôn giáo trên địa bàn về thực hiện cuộc vận động, về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhân rộng các mô hình của các cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường. Đồng thời, thường xuyên khảo sát việc thực hiện ở các địa phương, kịp thời phát hiện các mô hình, công trình, giải pháp, cách làm hay để giới thiệu, nhân rộng thực hiện; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, giải pháp hay trong thực hiện cuộc vận động.

Lực lượng công an tham gia đổ bê-tông con hẻm 261, P.Thạnh Lộc, Q12

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong cho rằng, môi trường là nền tảng cuộc sống con người. Bảo vệ môi trường chính là bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Do đó, phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và mỗi người dân TP. Bởi hơn ai hết, chúng ta là đối tượng chịu sự tác động trực tiếp và trước hết từ môi trường sống xung quanh. Vì lẽ đó, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, trong lành, văn minh là giữ gìn cho chính bản thân mình và con cháu chúng ta mai sau.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng kết quả bước đầu của cuộc vận động đáng trân trọng, có sự tham gia của hơn 1,7 triệu hộ dân cam kết thực hiện, với nhiều sáng kiến của đồng bào, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tạo niềm tin cho những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn để có một TP sạch và xanh. Bài học học rút ra là chúng ta làm đúng lòng dân, Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm thì đạt kết quả ngày một tốt đẹp hơn. Sắp tới, chúng ta vận động cho được 80% số hộ tham gia cuộc vận động này.

Bí thư Thành ủy nêu lên một số chương trình, mô hình cần đẩy mạnh như "15 phút vệ sinh cuối tuần", "5+1" là cứ 5 hộ dân cùng nhau giữ gìn sạch sẽ một đoạn đường trước nhà mình, các sáng kiến công trình lắp camera để giám sát (hiện đã lắp đặt 21.900 camera), tiếp nhận tin nhắn qua điện thoại (12.000 tin); cùng đó chính quyền triển khai chuyển đổi 90% tổ rác dân lập, đưa ra 3 mẫu xe lấy rác, quy hoạch điểm tập kết rác, khởi công 3 nhà máy đốt rác biến thành điện...

"Làm TP sạch là vì mình, làm TP sạch là vì ngôi nhà chung của mình, trước hết ngôi nhà mấy chục mét vuông của mình, đến TPHCM là ngôi nhà lớn nhất của mình. Mỗi người làm cho ngôi nhà nhỏ, nhà lớn của mình cho sạch, mình ở sướng hơn, khách đến vui hơn, đón Tết hạnh phúc hơn", Bí thư nhắn nhủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang