Chuyện đầu tuần:

Hãy xứng đáng với khát vọng của cha ông

Thứ Hai, 23/11/2020 10:50

|

(CATP) Những ngày này, nhiều nơi trên cả nước đã long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 75 năm ngày Nam Bộ kháng chiến. Có thể nói đây là hai mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc và của Đảng ta.

Đêm 22 rạng 23-11-1940, khởi nghĩa Nam Kỳ đã nổ ra ở hầu khắp các tỉnh từ miền Đông đến miền Tây Nam Bộ. Cả một vùng nông thôn rộng lớn rung chuyển trước sức mạnh của quần chúng cách mạng. Nhiều đồn bốt, công sở, đường giao thông... của địch bị phá.

Tại một số xã, quận, chính quyền địch hoang mang, tan rã; chính quyền cách mạng được thành lập tịch thu ruộng đất của địa chủ và phản động chia cho dân nghèo, trừng trị bọn phản cách mạng... Cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên xuất hiện trong nhiều cuộc biểu tình và những nơi đã thành lập chính quyền.

Do kế hoạch khởi nghĩa bị lộ, thực dân Pháp đã huy động lực lượng tiến hành chiến dịch khủng bố trắng cực kỳ tàn khốc. Hàng ngàn chiến sĩ cách mạng và người dân bị xử tử, bị đày ra Côn Đảo và các trại tập trung.

Do thời cơ chưa xuất hiện dẫn đến thất bại, nhưng cùng với cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn, cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đã trở thành những tiếng súng báo hiệu cho cuộc khởi nghĩa toàn quốc giành chính quyền vào ngày 2-9-1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Và ngay sau khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập ở Quảng trường Ba Đình, ngày 23-9-1945, Nam Bộ đã bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, làm nức lòng nhân dân cả nước. Ngày lịch sử này đã trở thành biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, ý chí bảo vệ độc lập, tự do; là dấu son lịch sử thể hiện tinh thần quật cường, hào khí của quân dân Nam bộ; xứng đáng với danh hiệu vẻ vang "Thành đồng Tổ quốc" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng.

Trong những ngày này, chúng ta long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 75 năm ngày Nam Bộ kháng chiến, khi đất nước đã hoàn toàn tự do, độc lập, thanh bình và có một vị thế đáng tự hào trên trường quốc tế. Khát vọng dân tộc thoát khỏi ánh đô hộ của ngoại xâm, người dân nước Nam không còn phải sống kiếp nô lệ, "ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành" của những người nhất tề đứng lên làm cuộc khởi nghĩa long trời lở đất năm xưa; bất chấp súng gươm của kẻ thù để bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" ngày ấy, giờ đây đã thành hiện thực. Máu xương của biết bao thế hệ cha anh đổ xuống đã không uổng phí.

Nhìn lại sự hy sinh vô bờ bến của các thế hệ cha anh xưa, lớp con cháu chúng ta hôm nay có quyền tự hào, hãnh diện với những thành quả đã đạt được trong xây dựng chính quyền vững mạnh, trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không khỏi chạnh lòng khi vẫn còn đó những trì trệ, yếu kém trong bộ máy; nạn tham nhũng chưa được trị tận gốc rễ; không ít cán bộ, đảng viên dù ở cương vị cao vẫn thoái hóa, biến chất...

Kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và 75 năm ngày Nam Bộ kháng chiến, chính là dịp chúng ta cùng nhìn lại mình, để sống sao cho xứng đáng hơn với lớp lớp cha ông đã xả thân tạo dựng nên cơ đồ hôm nay. Đừng quên những lời khấn nguyện, những lời hứa của chúng ta trước các anh hùng, liệt sĩ năm xưa sẽ được anh linh các bậc tiền nhân chứng giám và dõi theo!

Bình luận (0)

Lên đầu trang