Công an TPHCM giữ bình ANTT dịp Tết Tân Sửu 2021

Thứ Sáu, 19/02/2021 13:00

|

(CATP) Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công an TPHCM phải căng mình thực hiện 2 nhiệm vụ cùng lúc là đảm bảo an ninh trật tự và phối hợp với các ngành chức năng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hai nhiệm vụ thật nặng nề trong bối cảnh cận Tết luôn phát sinh những bất ổn về trật tự xã hội, còn dịch bệnh cũng đe dọa nâng số ca F0, F1… và các điểm cách ly theo từng ngày nên công tác khoanh vùng, truy vết phải hết sức khẩn trương. Đáng ghi nhận là Công an TPHCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép.

GIỮ BÌNH YÊN ĐỂ DÂN ĐÓN TẾT

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM về tăng cường công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn trong dịp Tết, CATP Thủ Đức đã xây dựng, triển khai các kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững ANTT. Kết quả trong 7 ngày Tết nguyên đán (từ 29 đến mùng 5 Tết), tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, chỉ xảy ra vụ án mạng do ảo giác ma túy nhưng được điều tra xử lý nhanh. Ngoài ra không có vụ trộm, cướp nào, chỉ xảy ra một số vụ cờ bạc nhỏ, sử dụng ma túy.

Về an toàn giao thông, trên địa bàn xảy ra 2 vụ, chết 1 người, lập biên bản vi phạm giao thông 30 trường hợp, phạt tại chỗ 301 trường hợp. Lực lượng Công an TP.Thủ Đức kiểm tra đột xuất các chất kích thích đối với tài xế, phụ xe điều khiển xe container, xe tải ra vào cảng Phú Hữu. Theo đó, hầu hết các tài xế đều tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng, không có người nào dương tính với các chất kích thích và không tàng trữ hung khí trái quy định của pháp luật.

Kiểm tra an toàn giao thông dịp Tết

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, đại tá Nguyễn Nhật Thành - Trưởng công an quận Bình Tân - cho biết: Nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngay từ những tháng cuối năm 2020, Công an quận đã tổ chức nhiều đợt ra quân mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, chủ động nắm chắc tình hình không để bị động, bất ngờ.

Không chỉ tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, dựa trên thông tin nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, phương án phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh, an toàn các mục tiêu trọng điểm..., Công an quận và phường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nâng cao cảnh giác phòng ngừa, tố giác tội phạm; chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, nhất là trong việc phân công quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản, tự phòng về ANTT...

Chủ tịch UBND Q12 Lê Trương Hải Hiếu thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho các cán bộ chiến sĩ trực chốt cách ly

Tính từ ngày 15-12-2020 đến 14-2-2021, quận Bình Tân xảy ra 37 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 30 vụ án xâm phạm sở hữu tài sản. Qua đấu tranh truy xét, Công an quận khám phá 28 vụ, bắt 54 đối tượng. Trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, các Đội nghiệp vụ công an quận đã kiểm tra hành chính 4 quán karaoke, 25 nhà nghỉ, khách sạn, phát hiện 108 đối tượng tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Về lĩnh vực kinh tế và môi trường, Đội CSKT phát hiện, xử lý 23 vụ vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, vệ sinh an toàn thực phẩm và xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường, bắt 3 đối tượng buôn bán hàng cấm là pháo, thu giữ 1.4999 viên pháo. Đặc biệt, qua xác lập chuyên án trinh sát, Đội CSKT khám phá thành công chuyên án mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, ghi số tiền chưa tính thuế khoảng 28 tỷ đồng và đường dây sản xuất, lưu hành tiền giả, bắt 4 đối tượng, thu số tiền giả 41,3 triệu đồng, 3 khẩu súng ngắn bằng kim loại cùng nhiều dụng cụ sản xuất tiền giả...

Thực hiện nghiêm những điểm cách ly vì dịch

Quận 1 là địa bàn trung tâm thành phố nên trọng trách của CAQ1 cũng rất nặng nề khi phải bảo vệ một số mục tiêu cũng như trung tâm văn hóa, du lịch lễ hội, chợ hoa ngày Tết. Do đó, ngay từ khi bước vào cao điểm tấn công tội phạm trước Tết Nguyên đán cũng như những ngày cận Tết, Ban chỉ huy CAQ1 đã chỉ đạo lực lượng liên tục tuần tra, kiểm soát địa bàn. Qua đó, đơn vị đã bắt, truy xét nhiều vụ án nóng, khởi tố một số vụ án, bị can, đảm bảo tốt ANTT trên địa bàn

DẬP DỊCH HIỆU QUẢ

Trở lại địa bàn phường Trung Mỹ Tây sau 3 ngày được gỡ bỏ phong tỏa các khu vực cách ly do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi ghi nhận tình hình ANTT và công tác phòng chống dịch bệnh ở đây luôn được chính quyền địa phương duy trì thực hiện nghiêm túc.

Bên ngoài các khu vực cách ly đã được gỡ bỏ phong tỏa, cảnh người dân và nhiều loại phương tiện qua lại tấp nập bắt đầu công việc mưu sinh bận rộn trong những ngày đầu năm mới, 14 hộ dân ở liền kề và đối diện với các hộ có ca bệnh nhiễm Covid-19 (đã được phát hiện và đưa đi cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến Củ Chi từ trước) vẫn tiếp tục tuân thủ cam kết tiếp tục tự cách ly tại gia đình cho đủ thời hiệu cách ly theo quy định là 14 ngày.

Lực lượng công an tham gia phòng chống dịch

Tại CAP Trung Mỹ Tây, việc kiểm tra đo thân nhiệt và đảm bảo nguyên tắc "5K" gồm: bắt buộc đeo khẩu trang, xịt nước khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch bệnh, khai báo y tế trung thực và không được tụ tập đông người, luôn được Ban chỉ huy và cán bộ chiến sĩ trực ban quan tâm, thực hiện nghiêm túc.

Trung tá Tô Quang Khải - Trưởng CAP.Trung Mỹ Tây - cho biết: Từ 18 giờ 30 ngày 7-2 đến 13 giờ ngày 8-2-2021 (tức 26 và 27 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021), trên địa bàn phường có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận tại các khu dân cư ở tổ 47 KP4; tổ 27 và khu chung cư Thái An thuộc tổ 31, KP2. Tiếp theo, ngày 9-2 lại có thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả 6 trường hợp trên đều được đưa đi cách ly và điều trị tại huyện Củ Chi.

Sau khi tiếp nhận thông tin các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 này, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với các lực lượng như: quân sự, bảo vệ dân phố, trung tâm y tế Q12 tổ chức 5 chốt chặn để khoanh vùng, phong tỏa, cách ly 3 khu vực nêu trên. Qua đó đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 25 trường hợp F1 (liên quan đến cuộc họp chi bộ ngày 3-2-2021 chung với ca bệnh là nhân viên bốc xếp, vận chuyển hàng của Sân bay Tân Sơn Nhất) và đã đưa họ đi cách ly tập trung tại huyện Củ Chi. Đặc biệt, trong số đó có cả 1 đồng chí cảnh sát khu vực KP4.

CAQ12 chuẩn bị quà Tết cho các hộ dân tại các khu cách ly phong tỏa

Tiếp theo, ngày 10-2, CAP phối hợp với các cơ quan y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho 30 trường hợp F1 (liên quan đến cuộc họp khu phố ngày 5-2 chung với ca bệnh là cha của nhân viên bốc xếp, vận chuyển hàng của sân bay Tân Sơn Nhất và đã đưa họ đi cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ. Do cùng lúc phải tham gia trực chiến tại 5 chốt phong tỏa nên Ban chỉ huy Công an phường xin Ban chỉ huy Công an quận 12 tăng cường hỗ trợ lực lượng chi viện tại 2 chốt mới phát sinh và đã nhanh chóng được chấp thuận. Suốt 8 ngày "chiến đấu vật vã cùng SARS-CoV-2", tập thể cán bộ chiến sĩ Công an phường đã cố gắng vừa đảm bảo lực lượng tham gia trực chiến tuần tra, truy quét tội phạm, đảm bảo ANTT trong những ngày Tết, vừa đảm bảo làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh an toàn, hiệu quả.

Trung tá Khải chia sẻ: "Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, do vậy công tác thu thập dữ liệu dân cư của công an phường gián tiếp bị ảnh hưởng, chủ yếu do người dân e dè, tránh tiếp xúc với công an khu vực và các cơ quan liên quan đến làm việc... Đến ngày 14-2-2021 (tức mồng 3 Tết) thì lệnh phong tỏa tại các khu vực cách ly đã được gỡ bỏ. Tất cả mọi người mới thở phào trở về nhà quây quần bên gia đình đón Tết muộn".

Trong ngày thứ hai làm việc trở lại sau Tết, bà Võ Thị Chính - Phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết: "Đến thời điểm này, quận 12 đã thực hiện lệnh gỡ bỏ phong tỏa đối với 8/8 điểm phong tỏa, cách ly có liên quan đến các ca bệnh nhiễm SARS-Cov-2 trên địa bàn. Đạt được kết quả này là do công tác phát hiện và dập dịch được triển khai đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu với sự đồng tâm, chung sức của cả hệ thống chính trị từ quận tới 11 phường cùng tất cả các ban ngành đoàn thể và nhân dân".

Công an phường Tam Bình theo dõi camera để phát hiện tội phạm

Về công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được CATP Thủ Đức và các ban ngành phối hợp triển khai đồng bộ. Từ ngày 10-2 đến 18-2, TP.Thủ Đức có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Các trường hợp F1, F2 của 2 ca bệnh đã được đưa đi cách ly tại các khu cách ly tập trung của TP. Thủ Đức; đồng thời CATP Thủ Đức đã huy động lực lượng hỗ trợ cơ quan y tế, các cơ quan liên quan đảm bảo ANTT tại 2 khu vực phong tỏa, gồm: Cơ sở kinh doanh Trọng Tín – KP4, phường Phước Long A và khu dân cư thuộc tổ 5, tổ 6 của khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A; các khu cách ly tập trung của TP.Thủ Đức ở phường Cát Lái, Bình Trưng Tây (Khu vực 1), phường Long Thạnh Mỹ (Khu vực 2) và phường Linh Trung (Khu vực 3).

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác bảo vệ ANTT địa bàn dịp Tết Nguyên đán, CAQ1 còn hoàn thành tốt công tác bảo vệ phòng chống dịch bệnh Covid -19. Điển hình, CAP Nguyễn Cư Trinh đã căng mình bảo vệ địa bàn hẻm 245 Nguyễn Trãi và hẻm 168 Nguyễn Cư Trinh, P. Nguyễn Cư Trinh (Q1) để thực hiện lệnh phong tỏa. Trước đó, ngày 7-2, CAP Nguyễn Cư Trinh nhận được tin một trường hợp cư ngụ tại khu vực Mả Lạng - Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh (Q1) dương tính với Covid-19, (bệnh nhân 2005), UBNDQ1 đã triển khai các biện pháp phong tỏa toàn bộ khu vực, lập 2 hàng rào chốt chặn 24/24 giờ tại khu vực này, bố trí lực lượng công an phường, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trật tự đô thị tăng cường tuần tra, chốt chặn xung quanh khu vực để đảm bảo tình hình ANTT.

Trung tá Trần Văn Tuyến - Trưởng CAP Nguyễn Cư Trinh chia sẻ: Với phương châm chống dịch như chống giặc, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người... ngay sau khi nhận được tin một trường hợp trên địa bàn dương tính với Covid-19, Ban chỉ huy CAP đã báo cáo CAQ1, tham mưu với Đảng ủy - UBND phường về ca bệnh và khoanh vùng địa bàn, các hướng ra vào của bệnh nhân, tình hình đặc điểm khu dân cư, đề xuất các phương án khoanh vùng, chốt chặn khu cách ly, đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị phối hợp báo cáo danh sách trực chốt, phân công nhiệm vụ từng người trong việc giải quyết công việc liên quan đến các yêu cầu của người dân.

CSGT Công an TP.Thủ Đức kiểm tra nồng độ cồn các tài xế ở cảng Phú Hữu

Được sự chỉ đạo thường xuyên và sát sao của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của quận và phường, lực lượng CAP Nguyễn Cư Trinh và dân quân, trật tự đô thị, bảo vệ dân phố đã hoàn thành xuất sắc việc cách ly, đảm bảo công tác phòng chống dịch, thực hiện tốt hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu 2.199 người dân trên địa và tất cả đều cho kết quả âm tính. Sau 8 ngày phong tỏa, với kết quả các mẫu xét nghiệm đều âm tính, khu vực này được gỡ phong tỏa, CAP Nguyễn Cư Trinh cũng như người dân nơi đây không giấu được sự vui mừng, hạnh phúc.

Liên quan công tác phòng dịch Covid-19 tại TP.Thủ Đức, ngày 18-2, UBND TP.Thủ Đức vừa ra công văn gửi Chủ tịch UBND 34 phường trên địa bàn về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch. Theo đó, UBND TP.Thủ Đức yêu cầu Chủ tịch UBND 34 phường nghiêm túc thực hiện các nội dung sau: Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Thành ủy và UBND TPHCM trong công tác phòng chống dịch Covid-19; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp theo nguyên tắc "5K", đảm bảo mật độ giãn cách theo đúng tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không đeo khẩu trang.

Công an TP.Thủ Đức bắt nhanh đối tượng cướp tài sản xảy ra trước Tết nguyên đán

Chỉ đạo tạm dừng toàn bộ các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí và các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi, các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu ca nhạc - kịch, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, beer club, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, bida, yoga...) cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, không phục vụ quá 30 người cùng một lúc, bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan y tế. Khuyến khích lập vách ngăn trên bàn ăn giữa các khách hàng. UBND TP.Thủ Đức yêu cầu chủ tịch 34 phường kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành các quy định về cách ly xã hội phòng dịch Covid-19 trên địa bàn được phân công.

Nhờ chủ động nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ cũng như làm tốt công tác tuyên truyền mà dịp Tết vừa qua, Công an TPHCM đảm bảo tuyệt đối ANTT cho người dân yên tâm đón xuân, không để xảy ra cháy nổ, hạn chế TNGT chết người, đồng thời còn hỗ trợ tích cực với các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết: TPHCM xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu (từ ngày 10-2 đến 16-2-2021, tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM đã được kiểm soát tốt. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã chủ động tổ chức lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng, điều hòa giao thông, tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm; đồng thời triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, TTATGT trên địa bàn thành phố được đảm bảo an toàn, thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Các chiến sĩ CSGT làm nhiệm tại BX Miền Đông, Q.Bình Thạnh

Về TNGT, TPHCM xảy ra 24 vụ (kể cả va chạm) khiến 5 người thiệt mạng. So với cùng kỳ giảm 5 vụ (-17,24%), giảm 3 người chết (-37,5%). Trong đó, TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 5 vụ, làm 5 người chết; va chạm giao thông xảy ra 19 vụ. Về công tác TTKS và phòng chống đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, tình hình trật tự giao thông ban đêm được duy trì ổn định. Phòng CSGT TPHCM tiếp tục duy trì tổ công tác 363 nên không xảy ra đua xe trái phép. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn phát hiện và giải tán một nhóm tụ tập chạy xe gây rối.

Về công tác TTKS, xử lý vi phạm, Phòng PC08 thực hiện tổng kiểm soát 1.061 trường hợp, lập biên bản 454 trường hợp; tạm giữ 1 ôtô, 78 môtô. Ngoài ra, trong 7 ngày qua, đơn vị này đã thực hiện một số chuyên đề, kiểm tra hành chính 298 trường hợp, lập biên bản 86 trường hợp; tạm giữ 1 ôtô, 44 môtô (33 trường hợp vi phạm nồng độ cồn). Riêng Tổ 363 tổng kiểm soát 258 trường hợp, lập biên bản 19 trường hợp; tạm giữ 9 môtô.

Bệnh viện Công an TPHCM sẵn sàng chống dịch

Bắt đầu từ khi dịch bệnh tái bùng phát, Ban giám đốc BV CATP đã chủ động ứng phó, xây dựng nhiều kế hoạch đảm bảo phòng chống dịch cũng như theo dõi sát sao tình hình sức khỏe cho CBCS đang làm nhiệm vụ. Với sự nỗ lực này, đến thời điểm hiện tại, mỗi trụ sở CA tại thành phố đã trở thành một "pháo đài" kiên cố không có dịch Covid-19. Điều này không chỉ có ý nghĩa riêng với ngành CA mà còn khẳng định tầm quan trọng trong nhiệm vụ chung tay đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm.

Các bác sĩ của BV CATP tiến hành lấy mẫu dịch cho các cán bộ chiến sĩ tại BV

Thượng tá Tô Quốc Hùng - Giám đốc BV CATP cho biết, từ Tết nguyên đán đến nay, BV đã lấy mẫu cho 159 CBCS thuộc Trung đoàn CSCĐ làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT làm việc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; cách ly tập trung cho 3 đồng chí thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đi công tác từ Hải Dương và Thanh Hóa (xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính với Covid-19). Đến thời điểm hiện tại, theo dõi 2 F1 (đang cách ly tập trung tại địa phương), 36 F2, 106 F3; đã hoàn thành cách ly 4 đồng chí là F1 (3 đồng chí được cách ly tại BV CATP, 1 đồng chí cách ly tại địa phương).

Bình luận (0)

Lên đầu trang