Kéo dài tuổi phục vụ trong Công an nhân dân đem lại lợi ích về mọi mặt

Thứ Ba, 18/07/2023 09:16  | Hải Triều

|

(CATP) Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) nhận định khi thông tin thêm về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân tại buổi họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố luật sáng 17/7.

Tại buổi họp báo này, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 8 luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Cụ thể: Luật Giá; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Hợp tác xã; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Giao dịch điện tử; Luật Đấu thầu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Giới thiệu những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, luật quy định tăng tuổi phục vụ thêm 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan. Riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm thượng tá tăng 3 tuổi. Đồng thời, bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất với sĩ quan công an trong trường hợp đặc biệt.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Long, hạn tuổi phục vụ cao nhất của nam sĩ quan có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá, cấp tướng, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tá, đại tá thực hiện theo lộ trình về tuổi nghỉ hưu đối với người lao động như quy định của Bộ luật Lao động.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long giới thiệu về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân

Trao đổi thêm sau đó, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) thông tin về lộ trình tăng tuổi.

Theo ông Nguyên, hạn tuổi phục vụ áp dụng cho sĩ quan có tuổi phục vụ trên 60 tuổi thì áp dụng theo lộ trình được quy định trong Bộ Luật Lao động, là mỗi năm tăng 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ.

Với lộ trình này, theo ông Nguyên, hạn tuổi phục vụ của nam sĩ quan là không quá 62 tuổi vào năm 2028 và nữ là 60 tuổi vào năm 2034; áp dụng cùng với thời điểm Bộ luật Lao động có hiệu lực là 01/01/2021.

Với nam sĩ quan có hạn tuổi phục vụ dưới 60 tuổi và nữ sĩ quan dưới 55 tuổi, ông Nguyên cho hay, sẽ tăng ngay 2 tuổi mà không theo lộ trình của Bộ luật Lao động, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các độ tuổi, hạn tuổi phục vụ trong lực lượng công an.

"Việc tăng tuổi phục vụ này không áp dụng với các trường hợp đã nghỉ theo chế độ trước ngày luật có hiệu lực thi hành" - ông Nguyên nêu rõ.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên thông tin thêm về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân

Vẫn theo Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, qua khảo sát thực tế trong lực lượng và xu hướng chung của thế giới là kéo dài độ tuổi lao động vì sức khỏe ngày càng được chăm sóc tốt hơn; tuổi thọ kéo dài hơn. Do đó, Bộ Công an đề xuất Chính phủ tăng hạn tuổi phục vụ để tránh lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, cũng như giảm chi phí đào tạo, bồi dưỡng.

"Đặc thù của công an đòi hỏi phải đào tạo bài bản, lâu năm, trải qua kinh nghiệm công tác. Kéo dài thời hạn phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan trong lực lượng công an là một trong những lợi thế, có nhiều điểm tích cực, đem lại lợi ích về mọi mặt" - ông Nguyên phân tích.

Điểm mới đáng chú ý nữa, Luật đã bổ sung quy định cụ thể 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng (1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng). Các vị trí này gồm: sĩ quan công an biệt phái được phê chuẩn chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có hàm cao nhất là thượng tướng; 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng (Hiệu trưởng trường Đại học Cảnh sát nhân dân; Hiệu trưởng trường Đại học An ninh nhân dân; một Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; hai vị trí Phó cục trưởng tại đơn vị trực thuộc Bộ Công an).

Trung đoàn trưởng ở các đơn vị trực thuộc bộ, Công an TP.Hà Nội, Công an TPHCM, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Công tác Đảng và công tác chính trị, Trưởng Công an TP thuộc Công an TP.Hà Nội và TPHCM có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá.

Luật quy định, sĩ quan được xét thăng cấp bậc hàm từ đại tá lên thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác. Trường hợp không còn đủ 3 năm công tác khi có yêu cầu do Chủ tịch nước quyết định.

"Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể tiêu chuẩn, tiêu chí thăng cấp bậc hàm trước thời hạn và vượt bậc đối với sĩ quan Công an nhân dân có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu rõ.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.

Mở rộng đối tượng được cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn

Cũng chính thức được công bố hôm qua (17/7), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam gồm 03 điều.

Theo đó, kể từ ngày 15/8/2023, Luật cho phép bổ sung thông tin "nơi sinh" trên giấy tờ xuất nhập cảnh và bổ sung quy định "Thông tin khác do Chính phủ quy định". Luật cũng bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông và quy định Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên môi trường điện tử.

Cùng với đó, Luật bãi bỏ quy định nộp bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất; bãi bỏ quy định nộp Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi đã được cấp mã số định danh cá nhân. Sửa đổi các quy định về các trường hợp, trình tự, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn theo hướng mở rộng đối tượng được cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn và bổ sung quy định về thủ tục cấp hộ chiếu theo thủ tục rút gọn trong trường hợp nhân đạo, khẩn cấp.

Luật mới cũng quy định Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng đề xuất ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan đến tiếp nhận công dân Việt Nam không được nước ngoài cho cư trú; phối hợp Bộ Ngoại giao đề xuất ký kết điều ước quốc tế liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Đáng chú ý, Luật nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên không quá 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần và quy định tính thời hạn thị thực theo ngày đối với với các loại thị thực có thời hạn dưới 01 năm để bảo đảm thống nhất. Thời hạn tạm trú cũng được nâng từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của Luật.

Cũng tại luật này, trách nhiệm của cơ sở lưu trú trong việc thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài đã được bổ sung, theo đó cơ sở lưu trú có trách nhiệm yêu cầu người nước ngoài xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam để thực hiện khai báo tạm trú trước khi đồng ý cho người nước ngoài tạm trú.

Bổ sung quy định trường hợp đồn, trạm Biên phòng tiếp nhận khai báo tạm trú của người nước ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì đồn, trạm Biên phòng có trách nhiệm thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi người nước ngoài tạm trú để phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết với các nước có chung đường biên giới đất liền.

Ngoài ra, Luật còn quy định cơ sở lưu trú có thể thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua môi trường điện tử hoặc phiếu khai báo tạm trú. Cơ quan tiếp nhận khai báo tạm trú của người nước ngoài từ cơ sở lưu trú trong khu vực biên giới hoặc thị trấn, thị xã, thành phố, khu du lịch, dịch vụ, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, khu kinh tế khác có liên quan đến khu vực biên giới có trách nhiệm thông báo ngay cho đồn, trạm Biên phòng nơi có cơ sở lưu trú.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài phải thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm trong khu vực biên giới phải thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc đồn, trạm Biên phòng nơi gần nhất.

HỮU NHÂN

Bình luận (0)

Lên đầu trang