Không gian ven sông, kênh rạch ở TPHCM là cây xanh, công viên

Thứ Tư, 11/09/2019 08:47  | Lê Ngân

|

(CATP) Chiều 10-9, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo quy hoạch phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành; các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025.

Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP; ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBNDTP cùng đại diện các sở ngành, quận huyện và các chuyên gia trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc, thành phố đã phủ kín quy hoạch phân khu trong đó đã cập nhật quy hoạch mép bờ cao, hành lang bảo vệ bờ sông từ 30 - 60m. Theo quy hoạch được duyệt, không gian dọc sông Sài Gòn, kênh rạch nội thành có chức năng là cây xanh, công viên và các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Thành phố cũng đã quy hoạch tuyến du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, tuyến buýt sông, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, quy hoạch 10 phân khu dọc sông Sài Gòn...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo

Mặc dù quy hoạch và thực hiện quy hoạch bờ sông, kênh rạch đã đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như tính định hướng kết nối khai thác tiềm năng cảnh quan không gian 2 bên bờ sông chưa được quan tâm đúng mức, một số đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 gắn với dự án đầu tư xây dựng được duyệt trải qua nhiều giai đoạn nhưng lại thiếu đồng bộ do căn cứ vào các cơ sở pháp lý khác nhau.

Chất lượng một số đồ án quy hoạch 1/500 còn hạn chế, thiếu đồng bộ trong quản lý của các ngành về khai thác giao thông, bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị chưa có điều kiện tích hợp khoa học. Tình trạng lấn chiếm hành lang bờ sông để sử dụng vào mục đích cá nhân như xây dựng các bến neo đậu tàu thuyền, kinh doanh nhà hàng, quán cà phê còn phổ biến, nhất là khu vực có mật độ dân cư đô thị hóa cao trong các hàng rào dự án nhưng chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Các đại biểu, chuyên gia trao đổi tại hội thảo

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBNDTP, cho biết qua hội thảo, khẳng định được vai trò, vị trí, tiềm năng kinh tế, cảnh quan môi trường bờ sông, bờ kè, kênh rạch nội thành; những vấn đề trọng tâm trong xây dựng quy hoạch sông Sài Gòn, tùy theo từng vùng với đặc điểm để phát triển bờ sông khác nhau.

Sắp tới, TP tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh đề án; xây dựng khung pháp lý phát triển và quy chế quản lý, có biện pháp chế tài đủ mạnh; xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển mạng lưới bờ kè của TP; xây dựng quy chế quản lý bờ kè, giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh; xây dựng vùng đệm bảo vệ bờ kè để khai thác quỹ đất; kêu gọi các nhà đầu tư vào các dự án bờ sông. TPHCM có quá trình đô thị hóa nhanh nhưng phải hướng tới đô thị sông nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP, khẳng định sông nước của TP là tài nguyên thiên nhiên đặc biệt, vì vậy người dân mới tụ hội về đây sinh sống và là tọa độ định vị của TP. Chúng ta khai thác điều kiện tự nhiên sông nước không được tự phát mà phải có quy hoạch, khai thác bờ kè sử dụng đất ven sông cho hợp lý. Sử dụng bờ sông phải đa chức năng như ngăn nước, công viên vui chơi, dịch vụ du lịch, giao thông... Sắp tới, chúng ta tiến hành định hướng phân loại chức năng sông rạch, rà soát lại hiện trạng đang sử dụng như thế nào?

Từ đó, xác định phần nào làm giao thông thoát nước, phần nào sử dụng sinh hoạt cộng đồng, rồi dự án kinh doanh ven sông. Qua đó, quy hoạch những phân khu chức năng để triển khai thực hiện, trước hết tập trung cho các quận trung tâm (1, 2, 3, 4) làm sớm để người dân và khách du lịch thụ hưởng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang