Bộ trưởng TN-MT: Đã cắt giảm hơn 400 hồ thủy điện nhỏ

Thứ Bảy, 24/10/2020 11:16

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà thông tin như vậy bên hành lang Quốc hội sáng nay.

Bên hành lang Quốc hội sáng nay (24/10), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà đã trao đổi với báo chí về trận lũ lịch sử tại miền Trung vừa qua.

Theo ông Hà, đợt lũ vừa rồi có nguyên nhân do biến đổi khí hậu cực đoan.

“Tất cả chỉ số cho thấy đều vượt đỉnh lũ lịch sử có nơi 1m, có nơi 2m. Ở miền Trung vừa qua đã xảy ra tổ hợp nhiều hình thái thiên tai cùng lúc” – ông Hà nhận định.

Bộ trường Trần Hồng Hà chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội

Nói về dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đang được Quốc hội cho ý kiến, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, dự luật không đề cập nhiều và trực tiếp đến các sự cố về thiên tai, nhưng đã “giải quyết bài toán rất xa là biến đổi khí hậu thông qua các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, đưa ra các công cụ để quản lý, kiểm soát, để giải quyết một cách căn cơ vấn đề biến đổi khí hậu”.

Nhìn nhận về tác động của thủy điện đến tình hình lũ lụt, ông Hà khẳng định các nhà máy thủy điện lớn hiện nay đã giải quyết rất tốt bài toán về cắt lũ, điều tiết để cung cấp nước cho mùa hạn. Còn những thủy điện nhỏ thì không đáp ứng được yêu cầu đó.

“Không khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ - đấy là quan điểm của Bộ Tài nguyên - Môi trường” – ông Hà nêu quan điểm.

Vẫn theo người đứng đầu ngành Tài nguyên – Môi trường, qua thảo luận tại Quốc hội khoá XIII, Bộ này và các bộ, ngành đã tham mưu cắt giảm hơn 400 hồ thủy điện nhỏ. Thời gian sắp tới, Bộ trưởng cho rằng cần hết sức thận trọng khi xây dựng các thủy điện nhỏ và khi phát triển thủy điện thì phải rất chú ý đến giải pháp công nghệ, tránh xây dựng các đập dâng, mà tận dụng năng lượng thế năng tự nhiên của nước.

“Chi phí đầu tư sẽ tăng, nhưng đảm bảo phát triển bền vững” – ông Hà nói.

Liên quan đến giải pháp phòng ngừa các hiện tượng cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin, dự thảo Luật đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm kiểm soát chặt chẽ phát thải thông qua các công cụ đánh giá tác động môi trường; các quy chuẩn môi trường.

Hệ sinh thái tự nhiên cũng sẽ được chú trọng bảo tồn theo phương châm con người phải sống hài hòa với tự nhiên, tôn trọng thiên nhiên.

Ông Hà cũng chia sẻ về một trong những nội dung cốt lõi của dự thảo luật là việc đánh giá tác động môi trường. Theo đó, dự thảo lần này chú trọng 2 nguyên tắc: một là quản lý môi trường dựa trên tính chất, quy mô của lượng chất thải ra môi trường; hai là đánh giá tác động đến hệ sinh thái và môi trường tự nhiên dựa trên những tiêu chí cụ thể, khoa học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang