Cứu hộ vùng lũ: Còn nhiều nơi lực lượng chức năng chưa tiếp cận được

Thứ Sáu, 23/10/2020 18:14

|

(CAO) "Hôm nay (23/10) ngày tốt nắng, tất cả các phương tiện sẽ tiếp cận, có khoảng 4-5 lần máy bay tiếp cận cung cấp lương thực, đảm bảo người dân không bị đói, rét" - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm cho biết.

Hàng cứu trợ ứ đọng rất nhiều

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều nay (23/10), Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, hàng cứu trợ đang ứ đọng rất nhiều phương tiện vận chuyển không có, phương pháp thực hiện không khoa học. Các tổ chức của các địa phương chưa có lực lượng tiếp nhận, phân phối hàng kịp thời.

Phóng viên: Có điều gì cần rút ra từ những đợt cứu trợ như thế này không, thưa Thượng tướng?

Thượng tướng Lê Chiêm: Vấn đề rút ra là việc đưa hàng cứu trợ đến người dân có nơi có lúc không tổ chức chặt chẽ, không đến nơi đến chốn. Hàng không đến người dân, thời gian chậm, chất lượng thấp.

Thượng tướng Lê Chiêm chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội

Hai là sử dụng hàng hóa ở một số địa phương không đúng mục đích, đưa vào kho dự trữ rồi sau hết đợt lũ lụt đó mới đưa ra là không hiệu quả, đồng thời khiến hàng hóa xuống cấp. Cấp phát cho dân thế là không tốt.

Vấn đề nữa là có nơi một số người đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn phát hàng đó không đúng đối tượng. Ví dụ lương khô sử dụng cho cán bộ làm quà, bánh kẹo sử dụng cho các nhiệm vụ khác. Rồi hàng cao cấp không được chuyển đến nơi cần nhất là người dân bị thiệt hại. Cái này cần khắc phục.

Qua khảo sát, chúng tối thấy hiện hàng hóa ứ đọng lại rất nhiều, đặc biệt là hàng hóa của các địa phương khác đưa tới Quảng Trị, Quảng Bình. Hàng hóa không vận chuyển được đến nơi người dân cần, lý do là không có phương tiện, phương pháp thực hiện không khoa học, các tổ chức của các địa phương chưa có lực lượng tiếp nhận, phân phối hàng kịp thời.

Thời gian tới đề nghị địa phương chú ý, dân cần nhất là nơi ăn chốn ở, điều kiện sinh hoạt, thuốc men phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đời sống lâu dài cho họ. Đó là nhà cửa, phương tiện đi lại, đảm bảo thóc giống và các vật nuôi, cây trồng để đời sống nhân dân nhanh chóng được khôi phục. Đặc biệt, không để dịch bệnh xảy ra với người và gia súc, gia cầm ở địa phương, tạo không khí tốt nhất để dân bắt tay vào giải quyết hậu quả của thiên tai.

- Thượng tướng có thể nêu giải pháp cụ thể không?

Biện pháp tốt nhất bây giờ là lãnh đạo địa phương các cấp phải vào cuộc, tổ chức đứng ra bộ phận tiếp nhận và phân phối, đưa ngay về vùng cần tiếp nhận.

Lực lượng công an tham gia cứu trợ bà con vùng lũ

Ví dụ vùng mà hàng của các tổ chức từ thiện không thể băng rừng vượt núi, vượt sông suối đi vào được thì các tổ chức địa phương, đặc biệt là quân đội, công an, dân quân tự vệ… tiếp nhận và dẫn đường mang vào. Vì người ta muốn đem đến tận tay người dân, mình không thể nhận cái đó, nên mình chỉ tổ chức vận chuyển và dẫn người ta đến vùng cần giúp đỡ, kịp thời đưa tới người dân.

Hiện vẫn còn những vùng mà người dân chưa tiếp cận được hàng cứu trợ, nhưng hàng vận chuyển ùn ứ trên đường lại rất nhiều.

-Hiện tượng này xảy ra ở những địa phương nào, thưa Thượng tướng?

+ Nói chung ở tất cả những nơi xảy ra lụt, bão. Từ Thừa Thiên Huế ra Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa đều có. Ngay ở huyện Tây Giang (Quảng Nam), hàng hóa đưa vào nhưng còn nhiều xã cô lập và chưa tiếp cận được. Theo tôi, chính quyền địa phương phải nhanh chóng tập trung lực lượng đưa vào khu vực này.

Lấy lương khô chia nhau: vấn đề cần cảnh tỉnh

-Còn chuyện lấy lương khô cứu trợ chia, làm quà cho cán bộ cơ sở...?

Tôi là người tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt ở nhiều cấp, nhiều năm và thấy có xảy ra tình trạng đó. Tôi không nói cụ thể địa phương nào vì tôi làm nhiệm vụ khắc phục từ khi còn là cán bộ tỉnh, quân khu và khi ra bộ Quốc phòng.

Đây là vấn đề cần cảnh tỉnh và chấn chỉnh ngay đối với cán bộ cơ sở, kể cả lực lượng vũ trang, để tất cả hàng hóa của nhân dân, Nhà nước, quân đội phải được chuyển tới người bị thiệt hại đang cần chứ không phải cấp cho người khác.

-Thượng tướng có thể cho biết hiện còn bao nhiêu xã đang bị cô lập?

Hiện vẫn còn nhiều nơi lực lượng chức năng chưa tiếp cận được, như hôm qua (22-10) ở Tây An còn 3 xã chưa tiếp cận được; Nghệ An, Hà Tĩnh mỗi tỉnh còn 4-5 xã chưa tiếp cận được. 

Nói đến nước lũ là chỉ có tiếp cận bằng đường hàng không. Nhưng hàng không mà thời tiết không tốt cũng không dám bay, tàu thuyền chạy thì cũng rất khó khăn, phải đảm bảo an toàn mới tiếp cận được.

Hôm nay (23-10), ngày tốt nắng, tất cả các phương tiện sẽ tiếp cận, có khoảng 4-5 lần máy bay tiếp cận đảm bảo người dân không bị đói, rét. Hàng của Bộ Quốc phòng cũng đã vào các tỉnh của Quân khu 4 như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình.

-Xin cảm ơn Thượng tướng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang