TPHCM: Không ngại khó, chỉ ngại không phục vụ Nhân dân chu toàn

Thứ Năm, 03/07/2025 09:23  | Thanh Huyền

|

(CATP) Những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã), một bộ máy chính quyền mới, một địa danh hành chính mới với tên gọi mới nhưng tinh thần phục vụ Nhân dân thì luôn được đặt lên hàng đầu tại P.Sài Gòn và P.Bến Thành, TPHCM. Những ngày đầu vận hành chính quyền mới được thực hiện nghiêm và trơn tru cho thấy quyết tâm chính trị, trách nhiệm và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống. Từ những địa danh trung tâm, vùng lõi của TPHCM, một hành trình phát triển mới đang được viết tiếp bằng tinh thần dấn thân và sự đồng lòng của cả chính quyền và Nhân dân.

Vận hành nhịp nhàng

P.Sài Gòn được sáp nhập từ P.Bến Nghé, một phần P.Đa Kao và một phần P.Nguyễn Thái Bình (cũ), trụ sở được đặt tại số 45-47 Lê Duẩn (trụ sở UBND Quận 1 cũ). Với diện tích hơn 3km2, dân số hơn 47.000 người, là khu vực trung tâm, nổi bật bậc nhất Thành phố, tập trung nhiều di tích lịch sử, kiến trúc, cơ quan ngoại giao cùng hàng loạt tập đoàn lớn, không gian công cộng mang giá trị biểu tượng về lịch sử, văn hóa.

Có mặt tại P.Sài Gòn những ngày đầu sáp nhập, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chúng tôi ghi nhận hàng chục người đã có mặt từ sớm tại trụ sở P.Sài Gòn để làm các thủ tục hành chính. Ngay từ khi bước vào cổng trụ sở, Ban Chỉ huy P.Sài Gòn bố trí lực lượng hỗ trợ hướng dẫn người dân lấy số thứ tự nên mọi việc diễn ra rất nhịp nhàng, nhanh chóng. Khuôn mặt phấn khởi, hào hứng ngồi chờ sao y, chứng thực cho công ty, anh Trần Minh Lai vui vẻ cho biết: "Tôi đến đây được ít phút, lấy số chờ tới lượt, mọi thủ tục đều được làm theo đúng quy trình, sắp xếp rất khoa học, văn minh. Đặc biệc trụ sở mới rất rộng rãi, không gian thoáng mát và đặc biệt là nhân viên vô cùng tận tình, vui vẻ”.

CAP.Bến Thành làm thủ tục cấp CCCD cho người dân

"Trước giờ mình có nhiều việc phải đến trụ sở cũ để làm việc, nhìn chung trước đã tốt rồi nay sáp nhập càng khí thế, rạng rỡ hơn, có thêm nhiều động lực, văn minh, vui vẻ hơn hẳn. Thực sự tôi thấy mọi việc diễn ra rất tốt, mọi thứ đều rất tuyệt vời"- chị Lê Thị Mỹ chia sẻ.

"Đặc thù của P.Sài Gòn tập trung nhiều doanh nghiệp nên người dân đến quầy chứng thực sao y bản chính rất đông. Ban đầu một số người dân đến làm thủ tục có phần hơi bỡ ngỡ nhưng được nhân viên chúng tôi tận tình hướng dẫn nên mọi việc diễn ra rất nhịp nhàng" - Trần Ngọc Thảo, nhân viên P.Sài Gòn cho biết.

Phường Bến Thành: Nỗ lực phục vụ

Có mặt tại P.Bến Thành từ sáng sớm 02/07/2025 cho đến buổi trưa cùng ngày, chúng tôi chứng kiến người dân đến trụ sở làm các thủ tục hành chính rất đông. Tuy nhiên, mọi việc đều được làm theo quy trình lấy số và chờ đến lượt nên mọi thứ đều diễn ra rất trình tự.

Ngồi chờ đến lượt làm thủ tục đăng ký xác nhận độc thân cho mẹ, chị Bùi Bảo Ngọc (người dân P.Bến Thành) bày tỏ: "Hai mẹ con ngồi đợi làm thủ tục, dù hơi đông nhưng 2 mẹ con rất vui vì biết những ngày đầu sau sáp nhập, nhiều người dân cần giải quyết và xử lý giấy tờ, vận hành bộ máy mới theo chính quyền địa phương 2 cấp, nên rất hiểu vì ai nấy đều đã cố gắng nỗ lực hết sức mình. Vui nhất là lượng người dân đến làm các thủ tục rất đông, công việc nhiều nhưng nhân viên ai cũng vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn".

Trong những ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, lượng người đến P.Bến Thành tìm hiểu thông tin, hỏi các thủ tục hành chính tăng đột biến nên phường đã cắt cử cán bộ tiếp dân và kịp thời giải đáp những thắc mắc cho người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, gần đến giờ nghỉ trưa nhưng lượng người ngồi chờ làm các thủ tục giấy tờ vẫn còn khá đông và nhân viên tại các quầy thủ tục vẫn liên tục làm việc hết công suất.

Hướng dẫn người dân lấy số tại P.Sài Gòn

"Ở nhà cập nhật ứng dụng VNeID để làm thủ tục hành chính nhưng gặp trục trặc nên tôi vội đến phường để được giúp đỡ. Tại đây, tôi được nhân viên của Trung tâm chuyển đổi số hướng dẫn rất tận tình nên mọi thủ tục diễn ra dễ dàng" - chú Huỳnh Văn Hữu vui vẻ chia sẻ.

Anh Mạc Hồng Lĩnh - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công P.Bến Thành chia sẻ: Những ngày đầu hệ thống còn mới, khi vận hành đôi khi còn trục trặc, do đó chúng tôi vừa phải xử lý, khắc phục hệ thống vừa phải hỗ trợ hướng dẫn người dân dẫn đến việc một số trường hợp phải chờ đợi nhưng may mắn người dân đều rất cảm thông và chia sẻ trước khó khăn của những ngày đầu vận hành bộ máy mới. Ngoài 6 quầy tiếp nhận xử lý hồ sơ cho người dân, phường còn bố trí thêm phòng để hướng dẫn người dân. Đặc biệt, một số người dân lớn tuổi gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ số, khai báo trên ứng dụng VNeID nên phường đã cắt cử cán bộ để hướng dẫn. Những ngày này, cán bộ phường vừa phải xử lý công tác chuyên môn, vừa phải phục vụ hướng dẫn người dân và có những công việc bộn bề khi chuyển giao nhưng anh em đã nỗ lực cố gắng hết sức".

Được biết, để vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp thì trước đó cả tháng, toàn bộ cán bộ nhân viên P.Bến Thành đã cố gắng rất nhiều, có những cán bộ nhận vị trí mới nên phải nhanh chóng tiếp cận, bắt nhịp với công việc mới, khi gặp khó khăn, đồng nghiệp khẩn trương hỗ trợ sao cho thông suốt, tránh gây phiền hà cho người dân. Đó cũng là mong muốn của Đảng ủy, UBND P.Bến Thành. Đặc biệt, ngay từ 10/6/2025, phường đã được Thành phố hỗ trợ hệ thống, hạ tầng mạng và điều động hai nhân viên chuyển đổi số xuống hỗ trợ. Trong quá trình làm vừa sửa đổi, vừa rút kinh nghiệm. Với rất nhiều nỗ lực của cả hệ thống nên chỉ sau ngày đầu tiên vận hành bộ máy chính quyền mới, công việc đã trơn tru hơn rất nhiều và ngày càng hoàn thiện.

Người dân đến trụ sở P.Sài Gòn làm thủ tục hành chính

Công an phục vụ nhân dân không ngừng nghỉ

Không chỉ có bộ máy chính quyền những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lực lượng Công an những ngày đầu cũng dần đi vào hoạt động. Có mặt tại CAP.Bến Thành ở số 82A Nguyễn Thái Học những ngày đầu tháng 7/2025, chúng tôi ghi nhận rất nhiều người dân đến làm CCCD và đều được cán bộ hướng dẫn tận tình. Theo ghi nhận từ sáng đến 15 giờ ngày 02/7, CAP.Bến Thành đã tiếp nhận 50 trường hợp người dân đến làm CCCD.

Trước đó, do lỗi đường truyền làm căn cước nhưng đơn vị đã kịp thời khắc phục sự cố để phục vụ nhu cầu người dân. Trong giai đoạn sáp nhập, không để tình hình phạm pháp hình sự diễn biến theo chiều hướng phức tạp nên ngay từ khi sáp nhập, Ban Chỉ huy CAP.Bến Thành đã chỉ đạo tổ phòng, chống tội phạm tăng cường lực lượng tuần tra, kịp thời xử lý những trường hợp phạm pháp hình sự. Cùng với đó, đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm trật tự lấn chiếm lòng lề đường, gây mất mỹ quan đô thị. Mặc dù thời gian đầu sáp nhập, cơ sở vật chất chưa kịp di dời, còn nằm ở các cơ sở vệ tinh nhưng trên tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, vì bình yên của Nhân dân nên toàn bộ tập thể cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm nỗ lực làm hết việc chứ không hết giờ, không ngại khó, chỉ ngại không phục vụ Nhân dân chu toàn, khắc khục mọi khó khăn, kịp thời ghi nhận tin báo về phạm pháp hình sự để xử lý nghiêm, bảo đảm giữ bình yên cho Nhân dân" - Đại úy Uông Trung Hiếu, Trưởng CAP.Bến Thành cho biết.

Không khí làm việc diễn ra hết sức khẩn trương, nhịp nhàng cho thấy một sự chuẩn bị rất kỹ từ trước đó của cán bộ, chiến sĩ trước bước chuyển lớn về tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước.

Ngày thứ 2 hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp, không khí làm việc tại CAP.Sài Gòn cũng rất khẩn trương. Với tinh thần phục vụ Nhân dân, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã bắt tay vào vị trí, nhiệm vụ mới. Dù những ngày đầu còn bộn bề công việc nhưng các cán bộ, chiến sĩ đều nỗ lực hết mình để bảo đảm không có sự gián đoạn, gây phiền hà, khó khăn cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang