Lạng Sơn rà soát 35 thí sinh có điểm thi cao bất thường

Thứ Tư, 18/07/2018 16:57  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Mới đây, hình ảnh bảng điểm thi THPT bất thường được cho là của một số học sinh tại tỉnh Lạng Sơn lan truyền trên mạng xã hội.

Trong danh sách này có 35 thí sinhcó điểm được cho là cao bất thường. Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đang khẩn cấp cho rà soát để làm rõ thông tin trên.

Tổng điểm thi của các thí sinh này lên ngưỡng từ 24 - xấp xỉ 28 điểm. Dư luận cho rằng, 35 thí sinh này có điểm như vậy là cao bất thường.

Thời điểm chiều 17-7, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bảng điểm thi THPT của một số học sinh ở tỉnh Lạng Sơn, kèm theo đó là nội dung một số tin nhắn tố cáo hoạt động chấm thi THPT bất thường tại địa phương này, có nghi vấn giống với vụ việc sửa điểm gây hậu quả nghiêm trọng đang diễn ra ở tỉnh Hà Giang.

Bảng điểm của 35 thí sinh nghi có điểm cao bất thường tại Lạng Sơn xuất hiện trên mạng

Trước sự việc này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn. Ông Tuấn cho hay, từ thông tin ở Hà Giang nên Sở cũng hết sức quan tâm và đã nắm được thông tin trên mạng về 35 thí sinh như mạng xã hội đã đăng tải.

Sau khi trên mạng có những thông tin trên, Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn để có hướng chỉ đạo. UBND tỉnh đã có đề nghị rà soát quy trình coi chấm thi. Đặc biệt rà soát kết quả thông tin có 35 trường hợp có điểm bất thường. Sau khi có kết quả chính thức sẽ có thông tin đến báo chí. Hạn chót báo cáo đến ngày 20-7.

35 thí sinh được cho là có điểm cao bất thường thi tại điểm thi  trường THPT chuyên Chu Văn An - Lạng Sơn.

“Các thí sinh này là thí sinh tự do nên bố trí thi cùng điểm trường THPT chuyên Chu Văn An và cho thi ở một số phòng thi riêng tại điểm trường trên”, ông Tuấn nói.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc đánh giá bảng điểm, nhất là môn Lịch sử có điểm cao bất thường mà dư luận đang nghi vấn có sự "can thiệp", vị giám đốc sở này nói rằng rất khó để đánh giá việc này, cái này còn phụ thuộc năng lực thí sinh và phụ thuộc vào kết quả rà soát.

Ông Trần Quốc Tuấn thông tin hiện Lạng Sơn đang ráo riết rà soát về thông tin này.

Trong khi đó, về trường hợp em H. - học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An - có điểm: Toán: 9, Ngữ văn: 8,75, Địa lý: 4,5, GDCD: 5,5, KHXH: 3,92, Tiếng Anh: 9,4, bị tố không phải học khối chuyên, điểm số trên lớp chẳng có gì nổi bật, lại đạt điểm “cao đột biến” ở môn Toán, Ngữ văn và Anh văn, bà Phan Mỹ Hạnh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết, khoảng cách học lực giữa lớp chuyên và lớp thường không lớn vì lớp thường được bồi dưỡng thêm Toán, Anh văn và Ngữ văn.

Các lớp không chuyên có nhiều HS giỏi, kể cả các kỳ thi HS giỏi quốc gia. Học bình đẳng như nhau nhưng học bổng dành cho các em lớp chuyên có học lực giỏi. H. chưa từng được chọn vào đội tuyển để đi thi HS giỏi huyện, tỉnh và quốc gia. Đánh giá việc học trên lớp với điểm thi THPT chênh lệch khác thường. Bà Hạnh phân tích thêm: “Có nhiều em điểm học như thế nhưng thi cao hơn là điều bình thường”.

Mới đây, trước nghi vấn điểm thi THPT cao bất thường ở Hà Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải thành lập Hội đồng chấm thẩm định. Sau nhiều ngày kiểm tra, chiều 17-7, đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết, qua xác minh ban đầu, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang là người sửa chữa, nâng điểm cho 330 bài làm của 114 thí sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang