(CAO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng thành lập ngay Tổ công tác liên Bộ Tài chính - Xây dựng tiến hành kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4755/VPCP-CN ngày 29/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Gói thầu xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước).

Ảnh minh hoạ
Liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Gói thầu xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng thành lập ngay Tổ công tác liên Bộ Tài chính - Xây dựng tiến hành kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này (nội dung Hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, việc xử lý, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu; năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia và các nội dung cần thiết khác) bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả kinh tế; đảm bảo tính đúng đắn trong chủ trương phân cấp tối đa cho địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm song phải đi đôi kiểm tra, giám sát kịp thời. Hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10 tháng 6 năm 2025.
Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia báo cáo, cung cấp kịp thời và đầy đủ hồ sơ, thông tin tài liệu kèm theo.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu liên quan đến gói thầu xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước. Theo văn bản của Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp này đã đưa ra giá thầu thấp nhất trong các doanh nghiệp dự thầu, giúp tiết kiệm ngân sách, nhưng lại bị rớt thầu. Đồng thời kiến nghị lên Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước để được xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Đấu thầu. Vụ việc thu hút sự quan tâm rất lớn từ dư luận.
Ngay sau đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước đã báo cáo nhanh về quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu liên quan đến dự án trên.
Theo báo cáo, gói thầu xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước được áp dụng đấu thầu rộng rãi qua mạng.
Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty cổ phần tư vấn Văn Phú, tổ chuyên gia do đơn vị tư vấn thành lập.
Ngày 17/3, gói thầu được mở thầu trên mạng với sự tham gia của 5 nhà thầu gồm: Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tập Đoàn Sơn Hải; Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Liên danh cao tốc IB2500057961 (Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Đồng Thuận Hà và Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả và Công ty cổ phần Hải Đăng); Liên danh cao tốc Bình Phước (Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phòng và Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam và Công ty cổ phần Cơ khí Điện Lữ Gia); Liên danh cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Thương mại dịch vụ và xây dựng NTV Thành Phát).
Quá trình đánh giá hồ sơ đấu thầu có một số nội dung làm rõ, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước đã tổ chức thực hiện theo quy định, đồng thời xin ý kiến của cơ quan chức năng có liên quan, và đã được trả lời bằng văn bản của Cục Quản lý đấu thầu, Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ngày 6/5, Tổ chuyên gia đã lập báo cáo đánh giá trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.
Trên cơ sở báo cáo đánh giá Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước tỉnh đã tổ chức thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Kết quả lựa chọn nhà thầu được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Còn theo giải thích của Tổ chuyên gia, lý do nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật nêu trong E-HSDT của Tập đoàn Sơn Hải là không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu; không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) trong gói thầu; không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu.
Tổ chuyên gia đấu thầu kết luận quá trình đánh giá E-HSDT của các nhà thầu được thực hiện dựa theo các quy định đối với hình thức đấu thầu qua mạng.
Cụ thể, Tổ chuyên gia đã đánh giá năng lực các nhà thầu dựa theo các tài liệu do nhà thầu tự kê khai và nộp qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia cũng như các tài liệu làm rõ.
Trên cơ sở đánh giá E-HSDT, tổ chuyên gia thống nhất và kiến nghị chủ đầu tư xem xét lựa chọn Liên danh cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành.
(CAO) Tổ chuyên gia cho rằng việc đánh giá năng lực nhà thầu dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành là dựa theo tài liệu do nhà thầu tự kê khai và nộp qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.