Lễ khai giảng 'đặc biệt' của gần 20 triệu học sinh trên cả nước

Thứ Bảy, 05/09/2015 09:14  | Hoàng Yến - Đoàn Tuấn - Thu Thủy

|

(CAO) Sáng nay, ngày 5-9, hàng triệu học sinh trên toàn quốc đã bước vào ngày khai giảng, chuẩn bị cho năm học mới 2015-2016.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam , lễ khai giảng năm nay được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, lấy học sinh làm trung tâm. Các trường cũng không có quá nhiều thời gian, tiết mục để chào đón các đại biểu, hay các bài phát biểu dài dòng như trước đây. Tất cả các trường trong cả nước đã chọn cùng một thời khắc để chào cờ Tổ quốc và hát Quốc ca.

Tại TP.HCM:

Ngay từ sáng sớm, các phụ huynh, học sinh đã nô nức, phấn khởi đến trường chào mừng năm học mới.

Ở trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5, TP.HCM), lễ khai giảng được tổ chức trang trọng với sự tham gia của nhiều đại biểu, phụ huynh học sinh và cựu học sinh nhiều thế hệ.

Ông Lê Thanh Hải - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM đã đến dự lễ khai giảng và tuyên dương khen thưởng học sinh xuất sắc năm học 2015-2016 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.  

Phát biểu tại buổi lễ, ông nhấn mạnh: "Lứa tuổi học sinh là thời kỳ thật đẹp trong mỗi đời người. Các em hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi say mê, niềm tự hào được học tập rèn luyện dưới mái trường đẹp, cổ kính với bề dầy truyền thống vẻ vang. Các em hãy sống những ngày đẹp nhất, chủ động tiếp thu kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội, làm giàu hành trang vào đời, trở thành những công dân có ích cho TP, cho đất nước...".

Tại Hà Nội: 

Từ sáng sớm, hàng ngàn học sinh các cấp đã đến tham gia dự lễ khai giảng đầu năm học mới 2015-2016. Theo ghi nhận tại điểm trường THCS, THPT Lương Thế Vinh, lễ khai giảng diễn ra trong không khí náo nhiệt và tươi vui.  Các học sinh của Trường đã có màn xếp hình lá cờ Tổ Quốc độc đáo.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh cho biết, ngày khai giảng là dịp để các em học sinh trong cả nước được đến trường chứ không phải đến trường để khoa trương. Các học sinh cần được trang bị những kiến thức cơ bản bao gồm kiến thức sách vở, kiến thức xã hội, kỹ năng sống...để phát triển toàn diện.

Tại Nghệ An:

Cùng với học sinh cả nước, sáng nay, hơn 687.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chính thức bước vào năm học mới, 2015-2016.

Chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016, ngành giáo dục Nghệ An đã đã đưa vào sử dụng 652 phòng học mới (trong đó, mầm non 284 phòng, tiểu học 248 phòng, THCS 117 phòng, THPT 3 phòng), xóa dần tình trạng phòng học tạm, phòng học bán kiên cố hay tranh tre, nứa lá.

Tỉnh Nghệ An cũng có thêm 70 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn quốc gia toàn tỉnh lên 905 trường, đạt tỷ lệ 59,5%, đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ; 100% giáo viên được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn…

Năm nay, trên toàn tỉnh, lễ khai giảng năm học mới năm nay được tổ chức theo tinh thần “đổi mới” với cách thức tổ chức an toàn, gọn nhẹ, trang nghiêm, vui tươi, tiết kiệm, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Năm học 2015-2016, cả nước có khoảng 22,21 triệu học sinh, sinh viên, trong đó có 4,42 triệu trẻ em mầm non, 15,08 triệu học sinh phổ thông, 0,35 triệu học sinh trung cấp chuyên nghiệp và 2,36 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.

Tổng số giáo viên, giảng viên cả nước là 1,24 triệu, trong đó 277.680 giáo viên mầm non, 856.730 giáo viên phổ thông, 10.910 giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, 91.180 giảng viên đại học, cao đẳng và khoảng 300 nghìn cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Bình luận (2)

Khai giảng năm học mới năm nay nhanh, ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, xúc tích, không dài lê thê như nhiều năm qua là nhờ ý kiến của ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ với Bộ GD-ĐT nên các cháu không phải chờ đợi lâu dưới nắng nóng như những năm trước đây. Đây cũng được xem là sự đổi mới trong hệ thống giáo dục. Vấn đề này Bộ GD-ĐT nên duy trì.

Bùi Tá Vinh - Thứ Bảy, 05/09/2015, 19:13 Trả lời | Thích

MÙA THU ĐẾN TRƯỜNG (Tác giả: Dương Bình) Nắng vàng trải nhẹ trên đường Gió lùa, lá gọi đến trường mau mau Thoảng nghe có tiếng chào mào Ríu ra ríu rít lao xao gọi bầy Trời xanh, mây trắng bay bay Hàng me rắc lá vương đầy lối qua Điệp vàng tung cánh ngàn hoa Đưa em đến lớp, xa xa trống dồn. (Sài Gòn, tháng 9/2015)

Dương Bình - Thứ Bảy, 05/09/2015, 14:52 Trả lời | Thích
Lên đầu trang