Miền Trung chạy đua với thời gian ứng phó bão số 13, dự kiến đổ bộ sáng 15/11

Thứ Bảy, 14/11/2020 17:12

|

(CAO) Cơn bão số 13 rất mạnh và diễn biến khó lường,  dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung - Bắc Trung bộ vào sáng 15/11. Hiện các địa phương khu vực này đang chạy đua với thời gian để ứng phó bão.

Quảng Trị: Có thể phải di dời trên 94.000 người dân

Ngày 14/11, chính quyền các địa phương trong tỉnh Quảng Trị cùng người dân đang khẩn trương thực hiện công tác ứng phó với bão số 13.

Theo ghi nhận, vào đầu giờ chiều 14/11, ở các địa phương vùng ven biển của tỉnh Quảng Trị có gió khá mạnh và mưa vừa đến mưa to, đồng ruộng ở vùng thấp trũng đã bị ngập úng.

Ngư dân Quảng Trị đã đưa toàn bộ hơn 2.300 tàu cá vào neo đậu tránh trú bão số 13 tại các khu neo đậu tránh trú bão: Cửa Tùng, Nam Cửa Việt và Bắc Cửa Việt.

Trong khi đó, những hộ dân có nhà cấp 4 mái lợp tôn hoặc ngói đã khẩn trương đưa những bao tải cát lên mái nhà để gia cố, phòng khi có gió bão mạnh làm tốc mái.
Công tác di dời dân tránh bão ở vùng ven biển, xung yếu cũng đang diễn ra rất khẩn trương.

Tại xã ven biển Triệu An, huyện Triệu Phong chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, giúp người dân sinh sống ở vùng xung yếu ven biển, nhà ở không kiên cố, di dời đến các trường học, trạm y tế, công sở để tránh trú an toàn.

Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Triệu An, địa phương đã tổ chức di dời trên 400 người từ nhà không kiên cố đến nhà ở kiên cố, công sở để đảm bảo an toàn.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, các địa phương trong tỉnh tùy diễn biến của bão số 13, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất để điều chỉnh phương án di dời dân đảm bảo kịp thời, an toàn.

Theo đó, trong trường hợp bão chỉ ảnh hưởng, không trực tiếp đổ bộ sẽ di dời 6.355 hộ với gần 18.000 người đến khu vực an toàn; trường hợp bão đổ bộ trực tiếp sẽ di dời gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân để tránh bão.

Đối với di dời dân tránh lũ do mưa bão, nếu có lũ vừa và lớn sẽ di dời hơn 8.500 hộ với gần 26.000 người; nếu có lũ đặc biệt lớn di dời hơn 15.000 hộ với gần 50.000 người ở 99/124 xã, phường, thị trấn đến nơi an toàn. Tỉnh cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống tập trung ở hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa và các xã miền núi của các huyện: Gio Linh, Vĩnh Linh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng hoàn thành việc di dời dân đến nơi an toàn trước 15 giờ ngày 14/11; tuyên truyền, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 18 giờ ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của cơ quan chức năng; cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước không được ra đường khi có gió lớn, trừ lực lượng làm công tác cứu hộ cứu nạn và trường hợp đặc biệt.

Hiện nay, dung tích các hồ chứa ở Quảng Trị đã cơ bản đạt dung tích trữ. Đối với các hồ chứa vừa và lớn, đơn vị quản lý các công trình này đã xây dựng kế hoạch vận hành điều tiết xả lũ đối với hồ có cửa van điều tiết, với lưu lượng xả lũ ứng với kịch bản mưa và lượng nước đến hồ.

Tùy theo tình hình mưa lũ, đơn vị quản lý các hồ chứa chủ động điều tiết xả lũ, bảo đảm an toàn hồ đập, hạn chế thấp nhất gây ngập lụt vùng hạ du. Riêng Hồ Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị đã đạt 100% dung tích trữ nên tiến hành điều tiết xả lũ từ đêm ngày 11/11, với lưu lượng xả trung bình qua tràn 45 m3/s.

Chiều nay ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió giật cấp 9 -10

Thừa Thiên - Huế: Công an bảo vệ tài sản để bà con yên tâm đi tránh trú bão

Hiện nay, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa lớn, trên đất liền có gió mạnh dần lên. Để ứng phó với bão, toàn tỉnh tiến hành di dời hơn 19.000 hộ dân ở các vùng xung yếu nguy đến nơi an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu, kêu toàn bộ tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã vào neo đậu an toàn là 2.062 chiếc với 11.350 lao động; phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển hướng dẫn tránh trú, neo đậu tại bến.

Công an tỉnh đã chỉ đạo Cảnh sát Giao thông đường thủy hướng dẫn, neo đậu an toàn các tàu thuyền trên sông, đầm phá… UBND tỉnh cũng đã ban hành công điện khẩn yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 12 giờ ngày 14/11/2020 cho đến khi có thông báo mới. Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại Học Huế, các cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn trong ngày 14-15/11/2020.

Gia cố mái nhà chống bão ở TT-Huế

Sáng 14/11, kiểm tra công tác di dời dân cư để phòng, chống bão số 13, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp, các địa phương khẩn trương triển khai việc sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở, vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, các vùng thấp trũng, ngập úng, nhà không kiên cố; người dân phải chấp hành các khuyến cáo của chính quyền địa phương, chủ động sơ tán đến nơi an toàn.

Lực lượng Công an phải bảo vệ tài sản người dân, bảo vệ an ninh trật tự để bà con yên tâm. Chính quyền địa phương bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán.

Tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền hiện có 800 hộ dân ở các thôn Sơn Tùng, Cao Ban, La Vần và Triều Dương bị ngập nặng hơn 1 tháng nay, giao thông bị chia cắt khiến đời sống người dân khó khăn.

Ông Hoàng Viết Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết: Hiện nay, địa phương đã hoàn thành di dời 146 hộ với 345 khẩu ở vùng xung yếu đến các địa điểm kiên cố, an toàn. Bão số 13 là một cơn bão rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất lớn, vì vậy chính quyền địa phương đã xây dựng các phương án chủ động ứng phó.

Ngoài việc, tập trung di dời các hộ dân ở vùng xung yếu, thấp trũng, ven sông suối, ven biển, nguy cơ sạt lở đất lũ ống lũ quét, các địa phương triển khai việc hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân yên tâm tránh trú bão.

Tại xã ven biển Phú Thuận, huyện Phú Vang, trước diễn biến phức tạp của bão số 13, địa phương đã triển khai các phương án ứng phó đồng thời khẩn trương di dời người dân ở các nơi xung yếu đến nơi an toàn.

Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, ứng phó với bão số 13, địa phương đã khẩn trương triển khai các phương án theo phương châm "4 tại chỗ", tuyên truyền hỗ trợ người dân chằng chống, gia cố nhà cửa nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.

 Đến thời điểm này xã đã cơ bản hoàn tất việc di dời 114 hộ với 463 nhân khẩu trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng đến nơi an toàn. Các lực lượng chức năng đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho người dân trong suốt thời gian tránh bão...

Hình ảnh chính quyền, lực lượng chức năng TT-Huế đi kiểm tra, nhắc nhở người dân công tác phòng chống bão:

Quảng Bình: Di dời nhân dân, CBCS đến nơi an toàn, phòng tránh sạt lở

Ngày 14/11, UBND tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bão số 13 và công tác di dời đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và Bố Trạch, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương, lực lượng chức năng gấp rút thực hiện việc rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào vùng nguy hiểm; hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú đảm bảo an toàn; gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết sơ tán người trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản và trên tàu thuyền trước khi bão đổ bộ để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra Khu neo đậu tàu thuyền tại Cửa Gianh ở huyện Bố Trạch.

Khẩn trương rà soát, tổ chức sơ tán, di dời người dân đến các nhà kiên cố cao tầng đảm bảo an toàn trước khi bão, lũ xảy ra (hoàn thành trước 16h ngày 14/11); sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai phương án cứu hộ, cứu nạn bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trong các nhà không đảm bảo an toàn.

Đối với khu vực miền núi, trung du, tiếp tục rà soát các điểm dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân, cán bộ, chiến sỹ, người lao động đến nơi an toàn; triển khai các biện pháp bảo vệ nhà cửa, trụ sở, trường học, kho tàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các cột, tháp cao, cây xanh; khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong thời gian bão đổ bộ.

Cũng trong ngày, đoàn kiểm tra do ông Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp đi kiểm tra công tác di dời đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Bản Sắt hiện có 34 hộ gia đình sinh sống. Các đợt mưa lũ vừa qua, tại bản Sắt đã xảy ra hiện tượng ngập lũ và các vết rạn ở đồi núi.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, UBND tỉnh Quảng Bình đã di dời bà con nhân dân đến nơi tránh trú bão an toàn. Hiện các hộ gia đình gồm trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi đã được di dời tới tạm trú tránh bão số 13 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trường Sơn.

Đà Nẵng: Không để bất kỳ người dân nào ở lại khu vực nguy hiểm

Ngày 14/11, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cùng các đơn vị chức năng, đã đến kiểm tra công tác ứng phó với bão số 13 tại một số khu vực nhà ven biển phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), các nhà tránh trú bão tại quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang.

Lực lượng chức năng giúp người dân ven biển phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) chằng chống, gia cố nhà cửa ứng phó với cơn bão số 13. (Ảnh: TTXVN)

Kiểm tra các nhà ven biển khu vực phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu UBND quận Liên Chiểu bố trí các lực lượng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa; tiếp tục kiểm tra, rà soát các tàu thuyền trên biển; sẵn sàng phương án chủ động di dời người dân ứng phó với cơn bão.

Tại các nhà tránh trú bão quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lương Nguyễn Minh Triết đã ân cần hỏi thăm sức khỏe của người dân, tìm hiểu về điều kiện sinh hoạt nơi trú bão và động viên bà con cùng vượt qua những khó khăn trước mắt, không nên chủ quan với cơn bão số 13.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị UBND quận Liên Chiểu kiểm tra lại một lần nữa tình hình sơ tán, không để bất kỳ người dân nào ở lại khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, gió giật mạnh.

“Chính quyền địa phương phải bảo đảm an toàn, lương thực, thực phẩm, điều kiện sinh hoạt cho người dân tại các điểm sơ tán dân. Tất cả những nơi tránh trú bão, đón người dân sơ tán phải được kiểm tra, gia cố lại chắc chắn”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, địa phương dự kiến sẽ di dời 59.000 nhân khẩu, trong đó có 42.000 nhân khẩu di chuyển từ những nhà không kiên cố đến nhà kiên cố; còn khoảng 17.000 nhân khẩu di dời đến các cơ sở tập trung như trường học, nhà văn hóa cộng đồng, kí túc xá sinh viên của trường Cao đẳng, Đại học…

“Hiện nay, việc di dời tại chỗ đã hoàn thành 40%, việc di dời đến các nơi tập trung được 30%”, ông Nguyễn Đăng Huy thông tin.

Người dân huyện đảo Lý Sơn không ra khỏi nhà từ 12 giờ ngày 14/11

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi Công điện số 08/CĐ-UBND hỏa tốc yêu các sở, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 13. Trong đó, yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn thông báo và không để người dân ra khỏi nhà, nơi cư trú kể từ 12 giờ ngày 14/11.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại); rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn; tổ chức neo đậu tàu, thuyền, lồng bè an toàn; chủ động đưa tàu nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại nơi neo đậu; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn.

Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp hạn chế người, phương tiện hoạt động trên đường trong thời gian bão đổ bộ; tổ chức kiểm soát, điều tiết, hạn chế phương tiện đi vào vùng dự kiến bão ảnh hưởng; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 13, sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có để truyền tin dự báo, cảnh báo bão để người dân biết, chủ động phòng tránh.
 

Đồng thời, huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ chằng chống, gia cố nhà ở, công trình, trụ sở làm việc, nhà xưởng, cột tháp an-ten viễn thông…chặt tỉa cành cây để đảm bảo an toàn; tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn (theo phương án đã được xây dựng); sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời hỗ trợ người dân khi có yêu cầu; chỉ đạo rà soát toàn bộ công nhân, cán bộ kỹ thuật tại các công trình xây dựng trên địa bàn, các nhà máy, xí nghiệp, công xưởng nhất là tại các vị trí xung yếu để di chuyển đến nơi an toàn, trường hợp không chấp hành phải kiên quyết cưỡng chế và xem xét xử lý các đơn vị chủ quản theo quy định.

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn. Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; vùng trũng thấp tại các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ…

Lúc 14 giờ ngày 14/11, do ảnh hưởng của bão số 13, tại đảo Lý Sơn đã có gió bão cấp 9-10, giật cấp 12, sóng biển cao từ 5 - 7 mét. Nhiều khu vực như cảng Lý Sơn, Hang Cò thôn Tây An Hải sóng biển phủ trắng, tràn lên kè bê tông uy hiếp các hộ dân sống ven biển. Gió to sóng lớn có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm tàu cá nhỏ bị sóng biển đánh chìm đang neo đậu tại vũng neo trú tàu thuyền.

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, huyện Lý Sơn đã hoàn thành việc di dời gần 300 hộ với gần 1.000 người dân nằm trong vùng xung yếu về nơi tránh trú an toàn.

Khi vào đất liền, bão số 13 có thể giật cấp 14

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 13, tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11; trên đất liền ven biển Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 14/11, vị trí tâm bão số 13 ở khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng-Thừa Thiên Huế khoảng 170km, cách Quảng Trị khoảng 300km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 180km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 70km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 04 giờ ngày 15/11, vị trí tâm bão ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14.

Trong 12 đến 24h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 105,7 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Gió mạnh, sóng lớn trên biển, nước dâng do bão vùng ven biển: Vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ, huyện đảo Lý Sơn, đảo Cù Lao Chàm) có mưa bão, gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14; biển động dữ dội. Vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh.

Ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có khả năng nước dâng do bão cao 0,5-1,0m. Nguy cơ ngập úng xảy ra ở vùng trũng thấp ven biển, cửa sông, đầm phá tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng.

Gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền từ phía Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng ven biển có nơi cấp 10, giật cấp 12.

Mưa lớn: Từ nay (14/11) đến ngày 16/11, từ phía Nam Nghệ An đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm; ở Thanh Hóa, phía Bắc Nghệ An và Quảng Ngãi có mưa to với lượng mưa từ 50-150mm/đợt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang