Thanh Hóa:

Mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ xây, sửa nhà cho đối tượng chính sách

Thứ Bảy, 22/08/2015 07:29  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Thuộc diện được hỗ trợ tiền từ ngân sách Nhà nước để xây mới, sửa sang nhà ở song nhiều gia đình chính sách ở huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) bỗng gánh thêm khoản nợ khi đã làm xong nhà mà vẫn chưa nhận được nguồn tiền hỗ trợ từ Nhà nước.

Ngày 26-4-2013 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số: 22/2013/QĐ-TTg, về việc “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”. Theo đó, các đối tượng thuộc diện “Là hộ gia đình có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận, bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Thân nhân liệt sỹ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng… sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền làm nhà mới hoặc sửa sang nhà đang ở.

Cụ thể mức hỗ trợ là 40 triệu đồng cho hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng cho hộ gia đình phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà. 

Ông Lê Đình Canh, ở thôn 1, xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn cho biết sau hơn hai năm làm xong nhà mà gia đình ông và nhiều hộ gia đình khác không nhận được tiền hỗ trợ từ Nhà nước. - Ảnh: Thanh Hoàng

Thực hiện quyết định của Thủ tướng, chỉ đạo của tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Triệu Sơn đã triển khai công tác rà soát, lập hồ sơ các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ xây mới và sửa sang nhà ở trên địa bàn 36 xã, thị trấn của huyện.

Ông Trần Văn Đào - Trưởng phòng Công thương huyện Triệu Sơn cho biết: “Tổng số hộ gia đình có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở năm 2014 trên địa bàn huyện Triệu Sơn là 3.187 hộ. Trong đó, số hộ thuộc diện xây mới nhà ở là 1.484 hộ, số hộ thuộc diện sửa chữa nhà ở là 1.703 hộ.”

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại huyện Triệu Sơn, đa số các hộ có trong danh sách được hỗ trợ tiền làm mới, sửa sang nhà ở đã tiến hành xây mới, sửa sang nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Nhà nước.

Ông Lê Đình Canh, ở thôn 1, xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn cho biết ông là thương binh, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Theo rà soát của xã Minh Dân, hộ ông Canh thuộc diện được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở. Sau khi kiểm tra thực tế, hội đồng chính sách xã Minh Dân đã nhất trí để gia đình ông Canh được phép làm nhà mới.

Khi xây xong nhà, xã Minh Dân cũng có thực hiện việc nghiệm thu công trình và lập biên bản công nhận với gia đình. Tuy nhiên cho đến nay gia đình ông Canh và nhiều hộ dân khác tại xã Minh Dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Nhà nước. 

Nhiều hộ gia đình chính sách bỗng gánh thêm khoản nợ vì làm xong nhà mà không nhận được tiền hỗ trợ . - Ảnh: Thanh Hoàng

Ông Canh cho biết thêm sau hơn hai năm làm xong nhà mà gia đình ông và nhiều hộ gia đình khác không nhận được tiền hỗ trợ từ Nhà nước nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Để có tiền làm nhà mới, sửa chữa nhà ở gia đình ông Canh và nhiều gia đình khác đã phải vay mượn tiền để mua vật liệu hoàn thành công trình.

Các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ chủ yếu tuổi đã cao, sức yếu, ốm đau thường xuyên, không còn khả năng lao động nên khi hoàn thành công trình nhà ở mà không nhận được tiền hỗ trợ thành ra phải gánh nợ lãi những khoản tiền đã vay.

Những đồng lương hưu, trợ cấp của các đối tượng nay lại phải dành để trả tiền gốc, tiền lãi khi mua vật liệu sửa sang, xây nhà. Có những trường hợp đã qua đời khi chưa nhận được tiền hỗ trợ như trường hợp mẹ liệt sỹ, bà Lê Thị Vụ, trú tại thôn 1, xã Minh Dân.

Ông Trần Văn Đào - Trưởng phòng Công thương huyện Triệu Sơn cũng cho biết đến tháng 8-2015 huyện Triệu Sơn mới chỉ có thể hỗ trợ cho 36 hộ thuộc diện xây mới nhà ở, trên tổng số 3.187 đối tượng trên toàn huyện. Mặc dù toàn huyện Triệu Sơn mới chỉ có 36 hộ được nhận tiền hỗ trợ làm nhà song các hộ này cũng chỉ mới nhận được gần 38 triệu đồng trong tổng số 40 triệu đồng/hộ theo như Quyết định của Thủ tướng.

Giải thích về sự chậm trễ trên, ông Đào cho biết: “Năm 2014 tỉnh Thanh Hóa phân bổ kinh phí về cho Triệu Sơn được 36 đối tượng, với số kinh phí 40 triệu đồng/1 hộ, tỉnh Thanh Hóa cấp về làm 3 đợt. Hiện tại, số kinh phí 40 triệu/hộ dành cho 36 đối tượng vẫn còn thiếu, cụ thể mỗi hộ mới nhận được hơn 37.900.000 đồng. các hộ còn lại kinh phí cấp trên chưa cấp về cho huyện Triệu Sơn cho nên đến nay chúng tôi vẫn chưa có tiền cấp cho các hộ thuộc diện chính sách này.”

Trước thực trạng trên, nhiều hộ gia đình đã vay mượn tiền để sửa sang, xây mới nhà ở vẫn đang phải gánh thêm khoản nợ khi tiền hỗ trợ của Nhà nước vẫn chưa đến tay người dân.

Bình luận (1)

Tất cả anh bộ đội cụ hồ nhận được giấy báo nhập ngũ là nhgieem túc không chậm một giờ , vì tổ quốc sẵn sàng xa gia đình bố mẹ...ra đi đánh giặc không hẹn ngày trở về. và một số anh bộ đội cụ hồ ra đi mãi mãi . Những gia đình che chở nuôi dưỡng cán bộ cách mạng hoat đông bí mật . Họ biết nếu bị giặc phát hiện thì bị tù đày nhà tan cửa nát... Thế mà họ vẫn sẵn sàng hiến dâng không một chút tính toán đắn đo . mong Đảng ,chính phủ chỉ đạo làm tốt việc này. để thể hiện lòng biết ơn chung thủy " khi còn trứng nước thì dựa nhờ dân, nay được độc lập tự do có cư ăn của để thì nên nhớ đến dân " tuyệt đối không để cán bộ thiếu trách nhiệm, vô cảm, vòi vĩnh, gây phiền hà cho dân ,,, đau lòng lắm .

xuanchinh - Thứ Hai, 17/10/2016, 18:22 Trả lời | Thích
Lên đầu trang