Tai nạn đường hầm Hải Vân: Đơn vị Hamadeco đã ngăn tai nạn tiếp theo như thế nào?

Thứ Năm, 20/08/2015 14:32  | Xuân Hoài

|

(CAO) Phát hiện xe đông lạnh có dấu hiệu gặp sự cố, đơn vị quản lý hầm Hải Vân quyết định đóng cửa hầm ở hai đầu, hướng dẫn các xe đang lưu thông bên trong hầm dừng lại theo tín hiệu để tránh tai nạn liên hoàn và hạn chế thương vong.


Clip lực lượng cứu hộ giải cứu tài xế đưa đi cấp cứu

 

Chiều 20-8, ông Cao Bá Giang, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn diễn ra khẩn trương. Hiện công nhân viên của công ty đang di chuyển mặt hàng tôm đông lạnh ra nơi khác để đưa xe bị tai nạn ra ngoài, bàn giao cho cơ quan chức năng.

Xe đông lạnh găm vào vách bên phải của hầm Hải Vân

Đơn vị này cũng phối hợp với biên phòng, công an tuyệt đối không cho một người dân nào cố tình chạy vào trong hầm để “hôi của” nhằm đảm bảo tuyệt đối tài sản của nhà xe. Lượng dầu, nhớt bị chảy trong hầm cũng được khắc phục xong để phòng ngừa cháy nổ.

Đến 13 giờ 30, lực lượng chức năng mới cắt xong phần cabin bị bẹp dúm để đưa xác phụ xe ra ngoài rồi chuyển về Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc. Trước đó, đơn vị Hamadeco đã kịp thời giải cứu tài xế ra ngoài, nếuchậm trễ thì tính mạng tài xế khó bảo toàn…

Đầu xe bẹp dúm

Theo ông Cao Bá Giang, khi Trung tâm điều kiển của Hadameco có được hình ảnh xe tải BS: 94L- 7788 chạy quá tốc độ 3 km/h so với quy định (40-70km/h), chúng tôi nhận định sự bất thường nên đã triển khai các phương án cứu hộ cứu nạn. 100 nhân viên của trung tâm được huy động vào hiện trường xử lý vụ việc.

"Chúng tôi triển khai việc đóng hầm hai phía, xe ở trong hầm cho dừng lại theo tín hiệu. Ba mũi cứu hộ được triển khai: mũi thứ nhất cho xe dẹp đường ở phía trước và phía ngoài hầm đường bộ phía Bắc để hướng dẫn xe chạy trên hệ thống radio ra phía ngoài hầm, có xe chữa cháy và cứu hộ chờ sẵn để dìu xe chạy chậm lại để xử lý tình huống; mũi thứ 2 đích thân tôi chạy theo xe để hướng dẫn trực tiếp lái xe; mũi thứ 3 cho xe y tế, cứu thương chạy theo hầm phụ để đến hiện trường phục vụ công tác sơ cứu nạn nhân. Đồng thời, phía Hamadeco cũng có nhân viên y tá để sơ cứu tạm thời", ông Giang cho biết.

Hiện trường tai nạn

Khi ông Giang vào hầm được 1,5km thì biết tin xe tông vào thành hầm bên phải. Hơn một phút sau, ông Giang cùng đội ngũ cứu hộ cứu nạn của Hamadeco đã có mặt để điều tiết giao thông, đề phòng cháy nổ… “Rất may là chúng tôi có mặt kịp thời, khi đó dầu chảy ra và khoảng hơn 1 phút sau khi bị tai nạn bình điện đã chập lửa, có khói bốc lên nhưng được dập tắt kịp thời”, ông Giang nói.

5 phút sau khi xảy ra tai nạn, ông Bùi Công Hoài, Cục phó Cục Đường bộ 3 cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố. Đồng thời, báo cáo với cơ quan chức năng của Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế giải quyết sự việc.

Giao thông qua hầm Hải Vân ổn định trở lại

“Nhờ được diễn tập thường xuyên, đồng thời nắm rõ quy trình xử lý từng tình huống cụ thể nên chúng tôi đã ngăn chặn được các vụ tai nạn tiếp theo. Nếu lái xe bình tĩnh thì chúng tôi đã có phương án “dìu”, hướng dẫn ra ngoài hầm”, ông Giang nhấn mạnh.

Hiện Hamadeco cùng cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Bình luận (1)

Thật khó tin chiếc xe tải chở hàng cồng kềnh như trong bức ảnh của bài báo vẫn được cho lưu thông đi vào đường hầm. Tai nạn xảy ra không có gì ngạc nhiên.

Bùi Thai Sơn - Thứ Sáu, 21/08/2015, 17:33 Trả lời | Thích
Lên đầu trang