Công an TPHCM: Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh

Thứ Hai, 21/12/2020 14:36

|

(CAO) Ngày 21-12, Công an TPHCM họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) năm 2020 và một số công tác trọng tâm năm 2021. Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Phó giám đốc CATP chủ trì buổi họp báo.

Buổi họp báo có sự tham dự của chỉ huy một số phòng nghiệp vụ, công an quận/huyện thuộc CATP và đông đảo phóng viên các báo đài của Trung ương và TPHCM.

Toàn cảnh buổi họp báo

ANTT được củng cố, giữ vững

Thông tin tại buổi họp báo, Thượng tá Thái Thanh Xuân - Trưởng phòng Tham mưu CATP tóm tắt tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT năm 2020 của CATP và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, công tác đảm bảo ANTT trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thượng tá Thái Thanh Xuân thông tin tại buổi họp báo

Theo đó, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TPHCM về công tác bảo đảm ANTT, lực lượng CATP đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, mệnh lệnh công tác, qua đó tình hình ANTT trên địa bàn TP tiếp tục được giữ vững, không để bị động, bất ngờ.

CATP đã tham mưu cho Thành ủy, UBND TP triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm; trong đó yêu cầu các sở, ngành và quận, huyện gắn việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với công tác phòng, chống tội phạm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

CATP liên tiếp phát động, triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường tuần tra, kiểm soát, tổ chức kiểm tra hành chính đối với các tuyến, khu vực trọng điểm, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, tụ điểm kinh doanh dịch vụ giải trí (vũ trường, quán bar, cửa hàng cầm đồ, khách sạn, nhà nghỉ…) có biểu hiện vi phạm, tập trung nhiều đối tượng tội phạm hình sự, ma túy; không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội...

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng CATP luôn chủ động, tích cực tham gia phòng, chống dịch, góp phần ổn định ANTT, phát triển kinh tế của TPHCM.

Đi đầu trong công tác chống dịch Covid-19

Để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, CATP đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP tổ chức triển khai thành lập 62 chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ của TP, các tuyến đường giáp ranh với các tỉnh; tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phát hiện, ngăn chặn kịp thời lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống dịch bệnh đến các hộ dân và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đông người, cơ sở kinh doanh lưu trú, hộ cho thuê…

Từ khi dịch bùng phát đến nay, CATP đã kiểm tra phát hiện, xử lý 119 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, không giấy tờ tùy thân; kiểm tra, phát hiện 68 vụ kinh doanh, mua bán, vận chuyển khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ và sản xuất, kinh doanh găng tay giả, đồ bảo hộ y tế...

Kết quả trong năm 2020, phạm pháp hình sự trên địa bàn TP tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm; ghi nhận xảy ra 4.409 vụ, so với cùng kỳ giảm 13 vụ. Có 4 loại án được kiềm chế, kéo giảm gồm: cướp tài sản giảm 14 vụ, cố ý gây thương tích giảm 15 vụ, cướp giật tài sản giảm 25 vụ, trộm tài sản giảm 105 vụ.

CATP đã điều tra khám phá 3.220 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 73,03%), bắt 5.119 đối tượng. Lực lượng 363 CATP đã phát hiện, xử lý nhanh và bàn giao các đơn vị có thẩm quyền 694 trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và 23.086 trường hợp vi phạm TTATGT.

CATP đã phát hiện, xử lý 1.795vụ/4.988 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 147 vụ/1.063 đối tượng so với cùng kỳ); khởi tố 1.578 vụ/2.107 bị can (tăng 145 vụ/232 bị can so với cùng kỳ); xử lý hành chính 204vụ/2.850 đối tượng; chuyển đơn vị khác thụ lý 13 vụ/31 đối tượng; thu giữ 34,3 kg heroin; 758,2kg ma túy tổng hợp; 312,3 gram cocain; 82,5kg cần sa; 3 quả nổ tự chế, 32 khẩu súng, 1.064 viên đạn các loại...

So với năm 2019, tai nạn giao thông đường bộ được kiềm chế, kéo giảm cả 3 tiêu chí, cụ thể: xảy ra 2.926 vụ (giảm 481 vụ = 14%), làm chết 560 người (giảm 74 người = 12%), bị thương 2.039 người (giảm 367 người = 15%); trong đó xảy ra 641 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên (giảm 39 vụ = 6%), làm chết 560 người (giảm 74 người = 12%), bị thương 141 người (giảm 22 người = 13%) và 285 vụ va chạm, làm bị thương nhẹ 1.898 người.

Tai nạn nạn giao thông đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 22 người; 11 vụ tai nạn trên tuyến thủy nội địa, làm 1 người chết. Ghi nhận xảy ra 290 vụ cháy, giảm 52 vụ = 15,2% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó xảy ra 20 vụ cháy lớn, vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng; tăng 3 vụ so với cùng kỳ), làm chết 12 người, bị thương 27 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 13,3 tỷ đồng. Xảy ra 1 vụ rò khí gas, làm bị thương 2 người. Xảy ra 246 vụ tai nạn, sự cố có tổ chức cứu nạn, cứu hộ và giải cứu được 82 người.

Trọng tâm công tác bảo vệ ANTT sắp tới

Để đảm bảo ANTT dịp lễ Giáng sinh sắp tới, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, CATP tiếp tục thực hiện hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các dịp lễ Tết sắp tới.

Triển khai các phương án bảo vệ các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, bố trí lực lượng nơi diễn ra các sự kiện chính trị, các lễ hội, văn hóa, văn nghệ, tụ điểm vui chơi, giải trí và khu vực tổ chức các hoạt động lễ hội; tập trung triệt phá các tổ chức tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí "nóng", tội phạm đòi nợ thuê, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm về kinh tế, môi trường; thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19, công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, quản lý cư trú của người nước ngoài, Việt kiều; tạo thuận lợi, an toàn cho khách du lịch, kiều bào ta ở nước ngoài về đón Tết và tham gia các lễ hội trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác đảm bảo TTATGT; thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và tụ tập, chạy xe gây rối…

Tại buổi gặp mặt, nhiều phóng viên đã đặt các câu hỏi liên quan đến công tác đảm bảo tình hình ANTT được dư luận quan tâm như: vụ án liên quan đến ông Tất Thành Cang; vụ án xảy ra tại Saigon Co.op liên quan đến việc bắt ông Diệp Dũng; vụ trường gà ở quận 6; vụ án liên quan đến việc khởi tố một số CBCS ở P.Phú Thọ Hoà, Q.Tân Phú; tình hình ANTT liên quan đến các công ty đòi nợ thuê… Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Phó Giám đốc CATP cùng chỉ huy các phòng nghiệp vụ đã giải đáp các câu hỏi.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Phó Giám đốc CATP phát biểu tại buổi họp báo

Nhiệm vụ sắp tới trong năm 2021, CATP tiếp tục thực hiện các kế hoạch bảo đảm ANTT, đảm bảo an toàn tuyệt đối Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiếp tục tham mưu cho UBND TP thực hiện có hiệu quả nghị định số 03 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong việc bảo vệ ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Tiếp tục xây dựng lực lượng CATP trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng và xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ trong mắt nhân dân. CATP tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP về phòng chống dịch Covid – 19….

Kết thúc buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cám ơn các báo, đài đã đồng hành cùng CATP thời gian qua, kịp thời thông tin, tuyên truyền về tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng của CATP.

Trong năm 2020, các báo, đài đã đưa nhiều tin, bài phản ánh những nội dung liên quan đến công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn thành phố, nhất là trong việc phát động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có nhiều tin, bài đã thể hiện sâu sắc sự đồng cảm với những khó khăn nguy hiểm mà lực lượng công an phải đối mặt, nêu bật những thành tích của lực lượng Công an trong việc điều tra khám phá án, ngăn chặn tội phạm, phản ánh nhiều tấm gương chiến đấu mưu trí, dũng cảm trong công tác tấn công trấn áp tội phạm được nhân dân cảm phục, tin tưởng.

Trong thời gian tới, CATP rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan báo, đài trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Sớm thành lập Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Tại cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin, nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hoạt động trên không gian mạng, CATP sẽ sớm ra mắt Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong năm 2021.

Theo Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, không chỉ tội phạm công nghệ cao mà hiện nay các hoạt động tội phạm tệ nạn xã hội diễn ra rất nhiều trên không gian mạng như mại dâm, cờ bạc, ma túy… Đồng thời, các đối tượng thù địch đã lợi dụng không gian mạng để xuyên tạc, chống phá Nhà nước Việt Nam. Trước tình hình đó, Công an TPHCM đã báo cáo Bộ Công an về việc thành lập Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trực thuộc CATP và sẽ sớm ra mắt trong năm 2021. Đơn vị này sẽ là lực lượng nòng cốt phối hợp với các lực lượng khác của CATP, là chủ công trong công tác đấu tranh với các hoạt động tội phạm trên không gian mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang