Chuyện đầu tuần:

Tự tin và vững vàng đi tới

Thứ Hai, 21/12/2020 10:57

|

(CATP) Giá trị xuất siêu của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2020 đạt hơn 20 tỷ USD, được cho là kỷ lục. Con số ấy cao gấp đôi số của năm trước và gấp hơn 10 lần con số được ghi nhận đầu nhiệm kỳ của Chính phủ.

Đáng nói là cơ cấu hàng hóa xuất khẩu năm nay là bức tranh sinh động về một nền kinh tế đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang hướng hiện đại hóa, với tỉ lệ gia tăng về giá trị của các sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp.

Điều tạo ra ấn tượng mạnh hơn nữa là kết quả xuất siêu ấy được thực hiện trong bối cảnh đất nước ta đang cùng với cả thế giới vất vả đương đầu với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Riêng lệnh phong tỏa biên giới kéo dài của nhà chức trách các nước đã khiến hoạt động vận tải quốc tế gặp rất nhiều khó khăn.

Không chỉ làm gia tăng giá trị ngoại tệ được quốc gia sở hữu, việc đẩy mạnh xuất khẩu đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong khi hầu hết các nền kinh tế ghi nhận tỉ lệ tăng trưởng âm thì Việt Nam nằm trong số ít các nền kinh tế có tỉ lệ tăng trưởng dương. Việc duy trì tốc độ tăng trưởng đều đặn ngay cả trong những điều kiện khó khăn đối với kinh tế toàn cầu chắc chắn sẽ tạo tiền đề để Việt Nam bứt phá trong thời gian tới, nhằm đuổi kịp các nước phát triển.

Kết quả đạt được đã khẳng định năng lực điều hành và năng lực xử lý khủng hoảng của Chính phủ trong quá trình lèo lái con tàu đất nước trên đường phát triển. Các biện pháp quản lý đặc thù vừa có tác dụng phòng, chống sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm ổn định, mở rộng sản xuất, kinh doanh và đã cho thấy mang lại hiệu quả.

Trong quá trình thúc đẩy, mở rộng giao thương quốc tế, chúng ta phải để bạn bè trên thế giới nhìn chúng ta không phải với thái độ nghi ngại, dè chừng, mà trái lại vẫn luôn tin cậy, thân thiện như bao năm qua. Một trong những biện pháp chủ lực để đạt được điều này là đẩy mạnh minh bạch hóa thông tin kinh tế, tài chính của đất nước.

Thật ra không có thành tựu nào đạt được mà không phải trả giá. Cần nhìn nhận thực tại đó như là hệ quả logic của tất cả những gì chúng ta đã và đang làm, nhằm mục đích cao nhất là mang lại sự thịnh vượng, phồn vinh cho đất nước và cuộc sống sung túc cho người dân. Điều quan trọng là phải tỉnh táo suy nghĩ và có đối sách thích hợp trước những diễn biến chưa có tiền lệ, như đại dịch Covid-19 hoặc những chuyển biến khó lường của nền kinh tế thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang