Ngành Tuyên giáo vượt qua thử thách, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao

Thứ Năm, 05/01/2023 20:40

|

(CAO) Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo TPHCM năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 5/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và tinh thần cầu thị, lắng nghe, với tình hình chung hiện nay, tôi có niềm tin ngành Tuyên giáo TP năm 2023 sẽ vượt qua thử thách, có nhiều quyết tâm, tạo chuyển biến hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân

Chia sẻ về những dấu ấn tốt đẹp của TPHCM đạt được trọng năm 2022, trong đó, thực hiện đạt và vượt những chỉ tiêu quan trọng TP đề ra, góp phần xứng đáng cùng cả nước hoàn thành mục tiêu Trung ương, Quốc hội đề ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự trân trọng về những đóng góp của ngành Tuyên giáo TP trong thành tựu chung của TP.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, năm 2022, ngành Tuyên giáo TP đã bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương, chỉ đạo của Thành ủy và không ngừng đổi mới trong cách làm. Cùng với đó là tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết lần thứ XI của Đảng bộ TP; tích cực tham gia nghiên cứu, tổng kết lý luận, các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hệ thống Tuyên giáo của TP có đổi mới phương pháp và cách làm, trong dự báo tình hình nắm bắt dư luận xã hộị; tích cực tham mưu để xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Một trong những điểm sáng trong thời gian qua là ngành Tuyên giáo đã có nhiều hoạt động góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, cổ vũ cán bộ và nhân dân chung sức đồng lòng vượt qua thử thách. Ở lĩnh vực truyền thông có nhiều nỗ lực cố gắng để đáp ứng vai trò dẫn dắt và định hướng ngày càng được phát huy hơn; tính đa dạng, phong phú, lan tỏa năng lượng tích cực đi vào đời sống xã hội ngày càng nhiều hơn. Từ thực tiễn đã tạo được những mô hình, những hoạt động sinh động từ cơ sở; nhiều nội dung không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng tuyên truyền.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, trong năm qua, ngành Tuyên giáo TP đã chủ động tham mưu, đề ra kế hoạch, triển khai tích cực, đổi mới và sự phối hợp với các đơn vị ngày càng tốt hơn...

Nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TP; đồng thời, trong bối cảnh tình hình có nhiều biến động, kẻ xấu cũng luôn luôn lợi dụng để không muốn chúng ta phát triển; các thách thức an ninh phi truyền thống, nhiều vấn đề xã hội phát sinh phức tạp…, đòi hỏi ngành Tuyên giáo phải nỗ lực nhiều hơn nữa; tiếp tục công tác tham mưu, cùng các cấp ủy chính quyền trong hệ thống của TP củng cố, giữ vững tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong xây dựng Đảng, phòng chống tiêu cực, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực khu vực miền Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho các tập thể, cá nhân

Cơ bản thống nhất nhận định, dự báo tình hình, phương hướng đề ra năm 2023 của ngành Tuyên giáo TP, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, dự kiến tuần sau TP sẽ triển khai Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, một nghị quyết quan trọng đối với TP. Đồng chí yêu cầu, Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ động chuẩn bị, tham mưu những nội dung để Đảng bộ và Nhân dân TP tự hào, thấy sự quan tâm và định vị, rà soát lại mình để thực hiện Nghị quyết này một cách hiệu quả, để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Đồng thời gắn với việc triển khai xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để phát triển TP xứng với tầm vóc của mình.

Cùng với đó tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gắn với triển khai thực hiện đề án, chương trình Đại hội XI của Đảng bộ TP, đặc biêt 4 chương trình trọng điểm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho các tập thể

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường nghiên cứu lý luận để phổ biến, tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng. Thực hiện Chủ đề năm 2023 của TP gắn thực hiện Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Công tác tuyên truyền cần tạo bầu không khí năng động sáng tạo, tạo hiệu ứng trong toàn hệ thống chính trị TP và xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, ngành Tuyên giáo TP tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, nhạy bén với tình hình, kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật, cần có tham mưu để có một nghị quyết hoặc chiến lược để củng cố xây dựng phát triển lĩnh vực này xứng tầm với một TP lớn, trung tâm văn hóa, kinh tế - xã hội.

Đề cập với việc chăm lo xây dựng đội ngũ làm công tác Tuyên giáo, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, đội ngũ làm công tác tuyên giáo trước hết phải yêu nghề, phải có tâm huyết rồi mới nâng tầm mình lên từ sự nỗ lực đó. Phải quan tâm nghiên cứu, học tập, tự học, để chuyên nghiệp mình lên, tinh thông cả về lý luận và thực tiễn, nắm chắc đường lối, tư duy sắc bén và có năng lực tham mưu.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho các tập thể

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc lại nội dung phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương tổng kết công tác năm 2022 và triển khai Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội khoá XV về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 vừa diễn ra, trong đó có bài học mới của năm nay là “Nâng cao hơn nữa năng lực phân tích, dự báo; chủ động, nhạy bén nắm bắt những diễn biến mới của tình hình; kịp thời, quyết liệt xử lý có hiệu quả các vấn đề; việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực; thích ứng linh hoạt với các tình huống mới phát sinh. Chú trọng hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tranh thủ mọi thời cơ để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn”. Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu ngành Tuyên giáo thấm nhuấn nội dung này để chủ động, phải đi trước trong các lĩnh vực.

Tại Hội nghị, 1 tập thể và 2 cá nhân vinh dự đón nhận nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương. Dịp này, 23 tập thể được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy và 42 tập thể nhận Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang