Nặng gánh trên vai gầy cô học trò nhỏ

Thứ Hai, 17/08/2015 11:46  | Tiến Dũng

|

(CAO) Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cô học ấy đã một mình vừa học vừa phải bươn chải trong cuộc sống để nuôi đứa em trai. Tất cả gánh nặng gia đình giờ đây đều tấp lên đôi vai gầy của cô trò nhỏ.

Mồ côi tội lắm ai ơi!

Cô học trò bé nhỏ ấy tên đầy đủ là Trần Thị Hoài Thương (SN 1996) ở xóm Cao Sơn xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Hoài Thương là con gái đầu trong một gia đình: bố là nông dân, mẹ là giáo viên tiểu học.

Cuộc sống gia đình Thương luôn khó khăn, thiếu thốn bởi ốm đau, bệnh tật thường xuyên đến với từng thành viên trong gia đình. Với đồng lương ít ỏi và vài sào ruộng khoán không đủ trang trải cuộc sống, những lúc không đến trường, cô giáo Đoàn Thị Sương (mẹ của Hoài Thương) lại phải lên rừng kiếm củi về bán kiếm thêm đồng tiền, bát gạo để thuốc thang, cơm cháo cho chồng con.

Nhưng rồi tai họa ập xuống khi vào giữa năm 2011, trong lúc đi kiếm củi, cô giáo Sương mệt quá xuống hồ uống nước, chẳng may sẩy chân vào chỗ nước sâu nên đã tử vong do bị đuối nước.

Mẹ mất, ba cha con lâm vào cảnh lao đao, khi người mẹ là một trong những lao động chính của gia đình không còn nữa. Hoài Thương lúc đó đang học lớp 10 trường THPT Nam Yên Thành cũng đã tự ý thức được hoàn cảnh gia đình mình.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Trần Thị Hoài Thương luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập

Sau mỗi buổi học em lại ra đồng mò cua bắt ốc, đi cấy, gặt thuê, lên rừng kiếm củi,… nuôi bố, nuôi em trai Trần Bảo Nam lúc đó mới 3 tuổi. Anh Trần Văn Hào (bố Hoài Thương) lúc đó ốm đau bệnh tật, nhưng cũng gắng gượng đi làm thợ mộc để nuôi con.

Ba cha con nương tựa nhau để cùng vượt qua tang thương, bệnh tật. Nhưng rồi, do sức yếu, anh Hào cũng chỉ làm được ít hôm, lại phải nghỉ dưỡng bệnh. Tất cả gánh nặng gia đình từ đó đều đặt lên đôi vai gầy của cô học trò bé nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Nhân (hàng xóm) rơi nước mắt khi nói về Hoài Thương: “Tội nghiệp! Mẹ mất sớm, bố thì ốm yếu nên cháu Thương một mình phải cáng đáng, lo toan, trở thành trụ cột của gia đình. Cháu nó ngoan ngoãn, siêng năng, hễ đi học về là lao vào làm luôn tay. Gia cảnh vậy mà cháu học giỏi nhất làng, thật đáng khâm phục”.

Vượt lên nghịch cảnh

Tuy lớn lên trong nghèo khó và bất hạnh nhưng Hoài Thương học rất giỏi, từ lớp 1 đến lớp 9 luôn đứng nhất lớp về học tập và đạt được nhiều giải cao trong các kì thi học sinh giỏi huyện, tỉnh.

Năm 2011, mẹ mất, đang mang vành tang trắng trên đầu và chịu gánh nặng gia đình nhưng Hoài Thương vẫn đỗ thủ khoa kì thi lên lớp 10 trường THPT Nam Yên Thành. Dù nhiều lần Hoài Thương đã định bỏ học để ở nhà đi làm nuôi bố và em, nhưng được sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, nhà trường, anh em họ hàng và xóm làng nên em đã tiếp tục đến trường.

Thầy giáo Ngô Đức Hải - chủ nhiệm lớp 12A1 trường THPT Nam Yên Thành cho biết: “Hoàn cảnh bất hạnh, khốn khó như vậy mà em Thương nỗ lực vươn lên học giỏi thuộc nhóm đầu của trường quả là con người có ý chí và nghị lực phi thường. Thương học giỏi toàn diện và còn hay giúp đỡ bạn bè trong học tập nên hết thảy bạn bè và thầy cô giáo đều mến, phục”.

Với lực học giỏi, Hoài Thương có thể thi đậu bất cứ một trường đại học nào, nhưng khi tốt nghiệp lớp 12 xong, Thương lại định không đi thi nữa. Thương tâm sự: “Ước mơ của em là được vào đại học Y, để sau này trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho bố và cho mọi người. Thế nhưng, nếu em đi học, ở nhà ai sẽ chăm sóc bố và em trai. Vả lại nếu thi đậu em cũng không có đủ tiền đi học”.

Cuối cùng Thương quyết định thi vào trường Trung cấp Y Hà Nội, bởi học ở trường này thời gian ngắn, đỡ chi phí. Ngoài giờ học, Thương lại đi làm thêm như rửa bát thuê để kiếm tiền trang trải. Em gần như không dành thời gian cho bất cứ thú vui nào khác, có tiền dư là lại gửi về cho gia đình.

Nhưng rồi số phận cứ như trêu đùa con người. Cuối tháng 7-2015, anh Hào đã mất trong một cơn đau tim đột ngột. Không thể tả hết nỗi đau của Hoài Thương khi nhận được hung tin người cha thân yêu của mình ra đi, em đã ngất lên ngất xuống mấy lần phải cấp cứu ở trạm xá.

Hai vành tăng trắng quặn lòng những người chứng kiến

Khi chúng tôi đến ngôi nhà tồi tàn, nhỏ bé của Hoài Thương ở xóm Cao Sơn thấy trên bàn thờ anh Hào vẫn còn nghi ngút khói hương. Hai đứa con côi cút của anh với vành tang trắng trên đầu đang ôm nhau khóc rưng rức khiến chúng tôi cũng không cầm được nước mắt.

Thầy giáo Ngô Đức Hải xúc động nói: “Cả bố và mẹ đều đã mất, không biết rồi đây hai chị em Hoài Thương sẽ sống như thế nào? Hoàn cảnh của chị em Hoài Thương hiện nay là rất khó khăn và bi đát, nguy cơ Thương bỏ học là rất lớn”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình hai bên nội ngoại của em Hoài Thương cũng rất nghèo, nên không thể giúp đỡ được gì nhiều cho 2 chị em. Còn em trai Trần Bảo Nam được người chú ruột là anh Trần Văn Thao đưa về nuôi, nhưng gia cảnh của anh Thao cũng rất khó khăn. Anh Thao buồn rầu cho biết: “Nhiều người khuyên nên cho cháu Nam vào trại trẻ mồ côi nhưng chúng tôi không nỡ, vì thương cháu quá”.

Thầy Nguyễn Đức Thành – Hiệu trưởng trường THPT Nam Yên Thành cho biết: “Nhà trường, làng xóm và chính quyền xã Vĩnh Thành cũng đã quyên góp ủng hộ gia đình em Thương, nhưng cũng chỉ ở mức độ nào đó. Hoàn cảnh của chị em Hoài Thương hiện nay rất cần những bàn tay nhân ái của cộng đồng, để 2 cháu vượt qua nỗi tang thương, bất hạnh và tiếp tục được đến trường”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Trần Thị Hoài Thương (Con mẹ Sương, bố Hào) xóm Cao Sơn xã Vĩnh Thành huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang