Nếu được thành lập, TP.Thủ Đức sẽ đóng góp 1/3 kinh tế của TPHCM

Thứ Ba, 11/08/2020 18:11

|

(CAO) Sáng 11/8, Đảng bộ Quận 2 đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 với sự tham dự của 278 đại biểu đại diện cho 6.003 đảng viên thuộc 35 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ quận.

Dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Huỳnh Cách Mạng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Đại hội

Các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại

Báo cáo chính trị tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 2 nhiệm kỳ 2015-2020 Bùi Văn Phúc cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn quận được tập trung triển khai; môi trường đầu tư được cải thiện. Tỷ trọng các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, tăng cơ cấu ngành dịch vụ - thương mại, giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp. Đến nay, tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại đạt 87,72%. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm là 11,51%/năm. Tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước bình quân từ năm 2016 đến 2020 đạt 23,53%/năm.

Đồng thời, Quận 2 hoàn thành việc phủ kín quy hoạch phân khu trên địa bàn quận, góp phần tích cực trong phục vụ công tác phát triển quy hoạch ngành, lĩnh vực và khai thác, sử dụng đất đai hiệu quả phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và định hình cho việc xây dựng đô thị thông minh thuộc TP Đông. Đến nay đã có 32 khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ được xây dựng hoàn thiện và được đưa vào sử dụng; xây dựng hoàn thành 114 tuyến đường giao thông; các hạng mục hạ tầng xã hội đô thị cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn quận.

Đối với công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ đã kết nạp 837 đảng viên, đạt 128,77% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, phát huy vai trò xây dựng Đảng, chính quyền của quần chúng Nhân dân thông qua việc thực hiện Quy định 1374. Kết quả: Ban Thường vụ Quận ủy đã kiểm tra, giám sát đối với 36 tổ chức Đảng và 29 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Quận ủy kiểm tra, giám sát đối với 34 tổ chức Đảng và 34 đảng viên; cấp ủy và ủy ban kiểm tra cơ sở kiểm tra, giám sát đối với 211 đổ chức đảng và 152 đảng viên. Xem xét, xử lý, thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 61 đảng viên vi phạm đảm bảo đúng nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình, quy định.

Xác định giải pháp, nhiệm vụ phát triển

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân biểu dương, đánh giá cao những kết quả Đảng bộ Quận 2 đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, kinh tế, tăng trưởng ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 16,57%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tốc độ dịch vụ - thương mại trên 28%, chiếm tỷ trọng 87,72% trong cơ cấu ngành, giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp và giảm hẳn ngành nông nghiệp; các ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng, nhà ở, cho thuê văn phòng, hệ thống bán lẻ phát triển mạnh…

Đồng thời, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, chương trình giải quyết việc làm được tập trung thực hiện hiệu quả, tổng số lao động được tạo việc làm mới vượt tỷ lệ 2,4% so với Nghị quyết, tỷ lệ thất nghiệp được giảm còn 0,58% dân số trong độ tuổi lao động. Hoạt động y tế, bảo vệ chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm thực hiện tốt từ cơ sở đến cấp quận, trong đó, Bệnh viện Quận 2 được nâng lên hạng 1, được đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa công tác khám, chữa bệnh…

Trong giai đoạn 2020-2025, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Quận 2 là trung tâm tài chính, trung tâm đô thị mới sẽ trở thành một bộ phận của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. Để khu đô thị sáng tạo này phát huy tác dụng và có tương tác chặt chẽ giữa công nghiệp với đào tạo và nghiên cứu khoa học, giữa khởi nghiệp sáng tạo với khu nhà ở hiện đại nhất và là trung tâm tài chính thì khu vực này phải thuộc một đơn vị quản lý, không thể nằm ở 3 quận được. Do đó, TPHCM đã xây dựng Đề án và kiến nghị Trung ương về việc sáp nhập Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức thành một TP mới, với tên tạm gọi là TP Thủ Đức. TP này rộng 22.000 ha và sẽ có 1 triệu dân.

“Nếu TP này được thành lập thì đây sẽ là TP công nghiệp, nghiên cứu khoa học, dịch vụ. Khu vực này chiếm 10% diện tích, 10% dân số TP nhưng đóng góp 1/3 kinh tế của TP, bằng 7% GDP của cả nước” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho rằng, quy mô kinh tế của TP này sẽ lớn hơn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, chỉ sau TPHCM và Hà Nội.

Do đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, xác định giải pháp, nhiệm vụ phát triển trong nhiệm kỳ tới, góp phần vào việc hình thành, vận hành TP Thủ Đức trong tương lai để nơi đây trở thành hạt nhân sáng tạo của TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Quận 2 và các đơn vị khác vận hành tốt khu đô thị sáng tạo để trở thành hạt nhân sáng tạo của TPHCM. Bên cạnh đó, Quận cũng đang trong quá trình đô thị hóa, do đó quận cần tiếp tục cập nhật quy hoạch và giữ vững quy hoạch được phê duyệt, không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng đô thị và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, không để bị phá vỡ quy hoạch.

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Quận 2 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 40 đồng chí.

Theo kế hoạch, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Đảng bộ Quận 2 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra đến ngày 12/8.

Bình luận (0)

Lên đầu trang