Phòng chống dịch tại TPHCM:

Sẽ gọi điện tự động thăm hỏi sức khỏe người dân bằng robot

Thứ Tư, 02/06/2021 20:12

|

(CAO) Chiều 2/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống COVID – 19 TPHCM. Tại điểm cầu TPHCM, tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, đại diện các sở, ngành của TP.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp

Sau khi nghe báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM và các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, TPHCM cần thực hiện tầm soát có trọng điểm, tầm soát theo ca bệnh, tầm soát những nơi nguy cơ và tính toán các khu vực cần tầm soát.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, phương pháp tốt nhất là triển khai khai báo y tế, hỏi thăm sức khỏe y tế mọi người dân; đồng thời tuyên truyền để người dân chủ động đến cơ sở y tế khai báo. TPHCM là đô thị lớn, có nhiều kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh. Đó là điều cần thiết. Tuy nhiên trong tình hình hiện TPHCM cần xem xét tình hình thực tiễn để triển khai các giải pháp cho hiệu quả.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, TPHCM đã triển khai các biện pháp như yêu cầu tất cả cơ sở y tế, nhà thuốc ai đến khám có triệu chứng thì phải khai báo để lực lượng y tế tiếp cận. Đồng thời, đã thông tin số điện thoại khi có triệu chứng thì điện cho nhân viên y tế. Cùng với đó là có cơ chế để cho người dân khi phát hiện ai có triệu chứng thì thông báo cho cơ quan y tế.

Bên cạnh 3 biện pháp quan trọng này, đồng chí Vũ Đức Đam đề nghị TP xem xét triển khai gọi điện tự động thăm hỏi sức khỏe người dân bằng robot, để ai có triệu chứng chủ động đến xét nghiệm. Robot sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân, phân nhóm tuỳ theo khu vực nguy hiểm và tiến hành gọi điện bằng robot, phát hiện ai có triệu chứng dịch sẽ thông báo để ngành y tế kịp triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 một cách nhanh nhất, kịp thời nhất. Nếu có thể, triển khai làm thử trong các khu công nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị nhóm chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Khoa học cùng Bộ Thông tin - Truyền thông hỗ trợ phối hợp TPHCM để có thêm một kênh nhằm tầm soát tình hình dịch bệnh nhanh nhất có thể. Tuy nhiên phải cố gắng tránh đừng để trùng lặp, người dân rất khó chịu.

Đề cập đến công tác phòng chống dịch bệnh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh TP phải có các giải pháp chủ động trước; thực hiện các giải pháp quản lý công nhân trong khu công nghiệp, nhất là với sự trợ giúp công nghệ. Ngay lúc này phải siết rất chặt công tác này để có thể chủ động trong phòng chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức dự cuộc họp tại điểm cầu TPHCM. (Ảnh: Đan Như)

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, việc triển khai gọi điện thăm hỏi sức khỏe người dân bằng robot là cần thiết. TPHCM sẽ chấp hành chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng để triển khai thêm giải pháp này. Đồng chí Dương Anh Đức cũng đề nghị để cho thông tin thông suốt, sau khi phân tích tình hình sức khỏe của người dân, thấy trường hợp nào đáng ngại thì chuyển cho TPHCM vào cuối mỗi ngày để TP có thời gian xử lý ngay.

Liên quan đến hoạt động phòng chống dịch tại các khu chế xuất – khu công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TPHCM đang trong quá trình hoàn thiện danh sách công nhân quản lý tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, trong đó yêu cầu công nhân bổ sung đầy đủ các thông tin liên lạc gồm số điện thoại, địa chỉ tạm trú, nơi ở...

Bình luận (0)

Lên đầu trang