Người dân không bỏ TPHCM khi được quan tâm, chăm lo

Thứ Sáu, 11/02/2022 15:43

|

(CAO) Sự chăm lo Tết của chúng ta giúp cho công nhân, người lao động có niềm tin. Người dân không bỏ TPHCM khi chúng ta có trách nhiệm với họ.

Sáng 11/2, TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Nhâm Dần năm 2022.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể làm công tác chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: VIỆT DŨNG

Công tác chăm lo Tết tạo ra sự lan tỏa và cộng hưởng mạnh

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, năm nay, Đảng, Nhà nước, TP, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất là Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 là Tết tri ân; và đã tổ chức các hoạt động hướng đến ý nghĩa này. Toàn hệ thống chính trị TP đã chủ động các hoạt động cụ thể để chăm lo, tri ân, sẻ chia.

“Cuối cùng chúng ta có được cái Tết bình an, đầm ấm, tri ân, nghĩa tình, chia sẻ và an toàn. Một cái Tết mà trước đó chúng ta không dám nghĩ được bình yên như thế, nghĩa tình như thế, đầm ấm như thế, vì trước đó có nhiều nỗi lo quá.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn các đồng chí của toàn hệ thống chính trị, các ngành, các cấp từ TP đến cơ sở đã hoạt động hết mình không chỉ với trách nhiệm mà còn là nghĩa cử, tình cảm của các đồng chí.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, để có được kết quả, trước hết sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời; sự chủ động của TP. Trên từng lĩnh vực, từng địa bàn, các lực lượng trong hệ thống chính trị đã chấp hành nghiêm và triển khai sát sao từng công việc cụ thể của mình.

“Yếu tố quan trọng là sự đồng cảm của nhân dân, cùng chúng ta thực hiện một cái Tết bình yên. Vai trò của nhân dân được nhấn mạnh, người dân thực hiện các hoạt động Tết có chừng mực, đảm bảo sự an toàn với ý thức rất cao, rất đáng được biểu dương, trân trọng. Nếu không có yếu tố này chúng ta rất khó có được sự thành công.” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng bên cạnh đó là sự chủ động của các hoạt động truyền thông. Một số cơ quan truyền thông có chủ động kế hoạch trước đó, kịch bản, phân công thời gian chuẩn bị để có được những tác phẩm quan trọng truyền cảm hứng, năng lực tích cực của cuộc sống đến với mọi người.

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao vai trò của ngành Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, các hoạt động giữ gìn an ninh quốc phòng, an toàn xã hội, sản xuất kinh doanh, quản lý thị trường, giao thông, an toàn thực phẩm;…trong dịp Tết vừa qua.

Đề cập đến việc công nhân và người lao động trở lại TP làm việc sau Tết đạt 96%, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, trước đó nhiều người nghĩ sự trở lại của những trường hợp này sẽ rất dè dặt. Có những đánh giá cho rằng do sự chăm lo Tết của chúng ta giúp cho công nhân, người lao động có niềm tin. Người dân không bỏ TPHCM khi chúng ta có trách nhiệm với họ.

“Những điều trên càng thấy công tác chăm lo Tết của chúng ta tạo ra sự lan tỏa và cộng hưởng mạnh” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Từ kết quả công tác chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng một trong những bài học kinh nghiệm là khi cả hệ thống chính trị toàn tâm, toàn ý, chung sức đồng lòng để chăm lo cho người dân, xã hội thì nhân dân ủng hộ, chia sẻ và đồng cảm, toàn xã hội sẽ chung tay chăm lo. Chúng ta cần lấy đây là cơ sở, là niềm tin của chúng ta thời gian tới.

“Với tâm thế, tư duy, niềm tin mới, sức mạnh mới hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, năm 2022, TP phấn đấu hoàn thành mức độ cao nhất mới có thể hy vọng hoàn thành trọng trách Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra, xứng đáng với niềm tin của người dân” – đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ tin tưởng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc

Thực hiện vượt kế hoạch năm 2022 để bù đắp lại cho năm 2021

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM và phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, UBND TPHCM và các ngành, các cấp sẽ tiếp tục rà soát lại, đánh giá thật sát kết quả tổ chức chăm lo Tết năm 2022.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều giá trị tốt đẹp đã được người dân dành cho nhau, đã được cộng đồng doanh nghiệp thể hiện, được hệ thống chính trị phát huy. TPHCM sẽ tiếp tục lan tỏa để tạo động lực cho sự phát triển.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương triển khai các công việc, nhiệm vụ ngay từ sớm; thực hiện đạt và vượt kế hoạch năm 2022 để bù đắp lại những việc TP chưa làm được trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ đó, tạo đà thực hiện thắng lợi mục tiêu cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, UBND TPHCM sẽ làm việc với các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức về triển khai các nhiệm vụ cụ thể (hoàn thành công việc này trước ngày 10/3/2022); đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương phải chuẩn bị kế hoạch, xác định rõ nhiệm vụ và triển khai sớm, chủ động, nhằm đạt kết quả cao nhất trong năm. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý các vấn đề phát sinh để tạo không khí thi đua sôi nổi, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng cho biết, thực hiện chủ đề năm 2022, UBND TP sẽ rà soát lại, củng cố lại các tổ công tác; rà soát các vấn đề còn tồn đọng về đầu tư công, đầu tư tư nhân và các vấn đề của người dân để phân nhóm, có kế hoạch giải quyết theo từng nhóm. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành và các quận, huyện, TP Thủ Đức cần rà lại các vấn đề tồn đọng và tập trung giải quyết theo từng tháng, từng quý.

Bên cạnh đó, TPHCM tập trung các công việc lớn có tính chất khởi động của nhiệm kỳ, do năm 2021 TP tập trung phòng chống dịch, chưa kịp triển khai. Trong đó, rà soát lại, triển khai 49 chương trình, đề án thành phần trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Một trong những nội dung quan trọng là TP cũng định hình và triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; phát huy các giá trị văn hóa của TP. Song song đó là quan tâm chăm lo an sinh xã hội cho người dân, người lao động, tổ chức cho học sinh (từ mẫu giáo đến lớp 6) đến trường học trực tiếp. Đây là việc rất ý nghĩa và cũng là trọng tâm cần triển khai ngay từ đầu năm, vì vậy phải kiên trì để đảm bảo mở lại trường lớp được an toàn, thuận lợi.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội của TP và các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền vận động người dân, cộng đồng doanh nghiệp và các thành phần trong xã hội cùng chung tay đóng góp vào sự phát triển của TPHCM.

Hơn 1.062 tỷ đồng chăm lo Tết cho các đối tượng

Báo cáo công tác chăm lo Tết 2022, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TP đã tổ chức 43 đoàn đại biểu thăm, chúc Tết và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và người cao tuổi tròn 100 tuổi, đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; cán bộ, công chức, viên chức khu vực hành chính sự nghiệp, quận, huyện, TP Thủ Đức.

Ngoài ra, các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức cũng đã tổ chức nhiều đoàn thăm Tết các đối tượng nêu trên, các đơn vị có mối quan hệ phối hợp theo ngành, lĩnh vực, địa phương. Tổng kinh phí chăm lo tết Nhâm Dần năm 2022 cho các đối tượng là hơn 1.062 tỷ đồng (tăng hơn 136 tỷ đồng so với tết Tân Sửu năm 2021).

Đồng chí Dương Anh Đức cho biết, TP đã tập trung chỉ đạo ngay từ sớm và thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo, các đối tượng chính sách và đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19, các gia đình, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,…. đảm bảo Tết tri ân, đầm ấm đến mọi nhà, mọi người.

Điểm mới của năm 2022 là bổ sung thêm đối tượng chăm lo là hộ gia đình của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, lực lượng tham gia tuyến đầu, cá nhân tham gia phòng, chống dịch tử vong do Covid-19; gia đình cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch có thân nhân tử vong do Covid-19; Trạm y tế phường, xã, thị trấn; Trạm y tế lưu động; Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19; ấp, khu phố; các đơn vị tiêu biểu có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; gia đình có thân nhân tử vong do Covid-19.

Công tác chăm lo Tết năm nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên với quyết tâm chung của lãnh đạo TP cùng với sự đồng hành, chia sẻ của các tổ chức, các doanh nghiệp, các cá nhân hảo tâm bên cạnh nguồn chi từ ngân sách, nguồn kinh phí xã hội hóa chăm lo Tết năm 2022 đã vận động hơn 219 tỷ đồng (tăng hơn 79 tỷ đồng so năm 2021). Điều đó cho thấy, TP không để ai bị bỏ lại phía sau, mọi người dân đều có Tết ấm áp, an vui.

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen 421 tập thể có thành ích trong công tác tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang