TPHCM: Phát lệnh gọi gần 1.000 công dân nhập ngũ Công an nhân dân

Thứ Năm, 10/02/2022 13:49

|

(CAO) Sáng 10/2, Hội đồng nghĩa vụ quân sự TPHCM họp phiên thứ 2, cho ý kiến về công tác chuẩn bị giao quân năm 2022. Cuộc họp do Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ tư lệnh TPHCM; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM chủ trì.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi

Báo cáo về công tác chuẩn bị giao quân năm 2022, Đại tá Lê Xuân Thế, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP cho biết, hiện các địa phương đã tổ chức trao lệnh gọi nhập ngũ cho công dân trang trọng, đúng thành phần theo quy định.

Kết quả, tổng số lệnh gọi nhập ngũ đã trao là 3.984, trong đó lệnh chính thức là 3.800 công dân nam, dự phòng là 184 (chiếm 4,84% so với chỉ tiêu). Số Đảng viên nhận lệnh là 79 người (đạt 2,08% so với chỉ tiêu). Có 1.684 công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học (đạt 44,32% so với chỉ tiêu); 3.289 công dân có sức khoẻ loại 1, loại 2 (đạt 83,92% so với chỉ tiêu).

Đại tá Lê Xuân Thế, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP thông tin tại cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi

Liên quan đến công tác chăm lo cho công dân nhập ngũ, theo Đại tá Lê Xuân Thế, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã quan tâm, chăm lo chính sách hậu phương quân đội với những chương trình thiết thực như lập sổ tiết kiệm, tặng quà cho công dân trúng tuyển, hỗ trợ cho gia đình có công dân nhập ngũ gặp khó khăn. Sơ bộ tính chung toàn TPHCM, tổng số tiền hỗ trợ là hơn 21,6 tỷ đồng, bình quân mỗi công dân lên đường nhập ngũ được nhận tiền, quà trị giá khoảng 5,7 triệu đồng.

Thời gian tới, thực hiện hướng dẫn số 248/HD-TM ngày 24/1/2022 của Bộ Tổng Tham mưu về tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022 trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, TP.Thủ Đức và các quận/huyện không tổ chức “Hội trại tòng quân” năm 2022. Căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương, công dân nhập ngũ sẽ tập trung tại điểm giao quân, được tổ chức Lễ giao quân theo quy định; 100% được tổ chức khai báo y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kĩ thuật RT-PCR.

Trung tá Nguyễn Hồng Kông, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Công an TPHCM thông tin tại cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi

Về kết quả công tác tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2022, Trung tá Nguyễn Hồng Kông, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Công an TPHCM cho hay, Công an TP đã triển khai đến Công an các địa phương, yêu cầu tập trung chốt nguồn tuyển, không để phát sinh trường hợp trùng danh sách giữa quân sự và công an; vận động các trường hợp mắc tật khúc xạ điều trị, báo cáo đề xuất UBND địa phương hỗ trợ 1 phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị; quản lý chặt chẽ công dân đã phát lệnh gọi; cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong buổi lễ ra quân sắp tới.

Hiện Công an TP đã hoàn tất hồ sơ tuyển chọn theo quy định, đảm bảo tuyển đủ 959 chỉ tiêu được giao, có nguồn dự phòng để bù vào sau khi phúc tra, kiểm chứng. Kết quả kiểm tra 959 chỉ tiêu cho thấy, có 169 công dân có sức khoẻ loại 1; 743 công dân đạt sức khoẻ loại 2; 47 công dân có sức khoẻ loại 3. Hiện Công an TP đang hoàn tất thẩm tra lý lịch, điều kiện chính trị một số trường hợp.

Đủ số lượng, an toàn, trang trọng

Ghi nhận, thống nhất báo cáo của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá cao một số lực lượng liên quan khi đã nỗ lực, khẩn trương làm tốt công tác tuyển quân năm 2022.

Từ nay đến ngày giao nhận quân, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Bộ Tư lệnh TP và Công an TP tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra. Đồng thời, rà soát lại công tác chuẩn bị, đặc biệt là nắm chắc số lượng, tình hình, tâm tư của thanh niên nhập ngũ, đảm bảo giao nhận đủ về số lượng và chất lượng trong buổi lễ ra quân. Cùng với đó, quan tâm, chăm lo những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để công dân yên tâm lên đường nhập ngũ.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Linh Nhi

Liên quan đến việc giao nhận quân, lãnh đạo TP yêu cầu phải phối hợp tổ chức đủ số lượng, an toàn, trang trọng. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng, chống dịch COVID-19, các đơn vị thống nhất việc gia đình sẽ tiễn các thanh niên nhập ngũ đến phường, hạn chế đối đa người thân đến điểm giao nhận quân cuối cùng.

Sau khi hoàn tất giao nhận quân, giao Bộ Tư lệnh TP, Công an TP chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại lực lượng lần cuối, xử lý các vấn đề phát sinh.

“Việc tuyển quân không chỉ đảm bảo đạt chỉ tiêu về số lượng mà mỗi người tham gia, từ thanh niên đến gia đình phải thực hiện với tinh thần tình nguyện, trách nhiệm, hăng hái và đạt sự đồng thuận của xã hội”, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang