Người Việt khắp nơi hướng về quê hương dịp Tết cổ truyền

Chủ Nhật, 14/02/2021 15:55

|

(CAO) Trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bằng nhiều hình thức, đã tổ chức gặp mặt cộng đồng người Việt để cùng chia sẻ hương vị ngày Tết quê hương, qua đó thêm gắn bó và nỗ lực vượt qua khó khăn hiện tại.

Tại Nhật Bản, trong tiệc mừng xuân mới Tân Sửu do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức, Đại sứ Vũ Hồng Nam đánh giá cao tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng người Việt Nam tại đây cũng như nỗ lực của các cơ quan đại diện Việt Nam trong bối dịch COVID-19 bùng phát.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam phát biểu khai tiệc Tết cổ truyền Tân Sửu 2021. Ảnh: Thế giới và Việt Nam

Đại sứ kêu gọi cán bộ và nhân viên của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam cùng cộng đồng người Việt tiếp tục nỗ lực trong năm 2021 để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Tại Malaysia, do dịch COVID-19 phức tạp nên Đại sứ quán không tổ chức Tết cộng đồng. Đáp ứng nguyện vọng của người Việt cũng như tuân thủ biện pháp phòng dịch, trong ngày đầu xuân mới (ngày mùng 1 Tết), Đại sứ quán đã mở cửa cho phép cán bộ và đại diện kiều bào trên địa bàn được đến dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ theo nghi lễ truyền thống.

Trong không khí ấm tình quê hương, Đại sứ Trần Việt Thái chúc toàn thể cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, công tác, học tập tại Malaysia mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở Malaysia tuân thủ quy định của nước sở tại, bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tại Bang Jahor, nơi có nhiều người Việt sinh sống nhất ở Malaysia, Đại sứ quán đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức gói bánh chưng và trao quà cho bà con.

Tại thủ đô Vienna (CH Áo), Đại sứ quán Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng người Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền.

Tại buổi lễ, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Áo cùng các vị khách trang trọng dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và cầu chúc năm mới Tân Sửu bình an, may mắn.

Đại sứ Lê Dũng chia sẻ dịp Tết là dịp những người con Việt Nam xa xứ, ít có dịp trở về thăm quê hương gặp gỡ chia sẻ vui buồn. Qua đó, mỗi người có thêm động lực vượt qua khó khăn.

Trong dịp này, thông qua đại diện các hội, đoàn, Đại sứ quán đã tặng quà cho bà con người Việt tại thành phố Vienna và Linz (Áo), thành phố Ljubliana và Maribor (Slovenia).

Chiều 12/2 (tức mùng 1 Tết Tân Sửu), tại phố đi bộ Quận 4 ở thủ đô Budapest (Hungaria), Đại sứ quán Việt Nam tại Hungaria phối hợp với Hiệp hội Văn hóa vì nước Hungaria tổ chức triển lãm tranh khổ lớn quảng bá về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Triển lãm, một mặt giúp cộng đồng người Việt thỏa nỗi nhớ quê hương, một mặt còn là dịp quảng bá hình ảnh một đất nước Việt Nam đang phát triển thành công với những con người thân thiện, mến khách và nền văn hóa truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc tới người dân Hungaria và bạn bè quốc tế.

Tại Thụy Sĩ, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Đại sứ quán Việt Nam đã đổi mới hình thức đón Tết cổ truyền bằng cách gói và tặng bánh chưng tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sĩ.

Nhờ hệ thống bưu điện Thụy Sĩ hoạt động hiệu quả, những chiếc bánh bánh chưng mang tình cảm quê hương đã được chuyển đến tận tay bà con người Việt trên khắp mọi miền Thụy Sĩ.

Đại sứ quán cho biết ngay khi nhận được những chiếc bánh trưng ấm tình quê hương, bà con đã gửi thư bày tỏ cảm động sâu sắc trước món quà hương vị dân tộc đầy ý nghĩa, thể hiện tình cảm ấm áp và sự quan tâm của Đại sứ quán, của đất nước đối với những người con đất Việt xa nhà, nhất là vào dịp Tết của dân tộc.

Tại LB Nga, nhân dịp Tết Tân Sửu, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vladivostok đã tổ chức lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên vườn hoa mang tên Người ở thủ phủ đại khu liên bang Viễn Đông.

Tổng Lãnh sự Nguyễn Hoàng Việt thay mặt toàn thể cộng đồng người Việt tại Vladivostok bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ và nguyện phấn đấu và rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm mới 2021, xây dựng cộng đồng người Việt tại Vladivostok nói riêng ngày càng phát triển vững mạnh.

Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ phát biểu nhân dịp Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: TTXVN

Nhân dịp Tết Tân Sửu, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức gặp mặt bà con người Việt Nam tại Italy, CH Síp và CH Malta theo hình thức trực tuyến do phải tuân thủ biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại.

Tham dự buổi gặp mặt có gần 100 điểm cầu trực tuyến của bà con người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại 3 nước nói trên.

Phát biểu với bà con, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ đánh giá cao hoạt động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt trong năm 2020 của bà con tại đây. Đại sứ nhấn mạnh hành động đó chính là tình nghĩa của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”.

Chia sẻ việc dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và cuộc sống của cộng đồng, Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tiếp tục đoàn kết cùng vượt qua khó khăn trong thời gian tới.

Nhân dịp Tết Tân Sửu, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa bàn theo hình thức trực tuyến.

Tham dự buổi gặp mặt có gần 50 điểm cầu bao gồm các Việt kiều, người lao động và cộng đồng sinh viên đang sinh sống, làm việc tại các trung tâm hợp tác nông nghiệp của Israel.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Đỗ Minh Hùng cho biết Đại sứ quán đã tới thăm toàn bộ 4 trung tâm nông nghiệp AICAT, Agrostudies, Ramat Negev và Sedot Negev, nơi có đông sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc. Đặc biệt, Đại sứ quán đã tổ chức thành công 2 chuyến bay bảo hộ công dân, đáp ứng được toàn bộ nguyện vọng được trở về nước của bà con và sinh viên.

Tại buổi gặp mặt, cộng đồng người Việt cùng chia sẻ niềm vui khi đón Tết Nguyên đán ở nước ngoài nhưng vẫn duy trì những nét đẹp của tết truyền thống ở trong nước. Qua cầu truyền hình, các sinh viên đã chia sẻ không khí gói bánh chưng tại nơi mình ở và biểu diễn văn nghệ. Ai cũng thể hiện tinh thần lạc quan, đoàn kết vượt khó và hướng tới năm 2021 may mắn, thành công.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức Tết Cộng đồng mừng Xuân Tân Sửu 2021. Ảnh: Thế giới và Việt Nam

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tiệc mừng năm mới diễn ra trong không khí ấm cúng, đậm đà hương vị bản sắc dân tộc của những món ăn truyền thống ngày Tết cổ truyền Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Trần Quang Tuyến đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, dù gặp khó khăn nhưng vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái, hỗ trợ nhau hòa nhập cuộc sống sở tại, luôn hướng về quê hương đất nước.

Với các em học sinh, Đại sứ động viên các em tăng cường quảng bá nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam với bạn bè Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định Đại sứ quán luôn quan tâm, hỗ trợ các sinh viên cũng như toàn thể cộng đồng người Việt Nam ở sở tại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang