Những hình ảnh đẹp của tuyến đầu chống dịch sẽ còn được nhắc đến mãi

Thứ Sáu, 08/10/2021 14:49

|

(CAO) Năm tháng sẽ đi qua, những cam go khốc liệt, những đau khổ vì dịch Covid-19 cũng sẽ dịu dần, nhưng những hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ tuyến đầu trong bối cảnh khốc liệt sẽ còn được nhắc đến mãi.

Sáng nay (8/10), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức Lễ tuyên dương đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy Quận 1;…

Hơn 187.000 nhân lực tham gia phòng chống dịch tại TPHCM

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ các nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ công tác phòng chống dịch và các nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19.

Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ các nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ công tác phòng chống dịch và các nạn nhân đã mất vì dịch Covid – 19. Ảnh: Đan Như

Báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ngành y tế TP, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, suốt gần 2 tháng (từ 15/7/2021 đến 15/9/2021), cả TP đã trải qua những ngày khó khăn đỉnh điểm của dịch bệnh.

Từ giữa tháng 9 cho đến nay, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo quốc gia và Ban chỉ đạo TP, bằng nhiều giải pháp can thiệp quyết liệt, những tín hiệu lạc quan bắt đầu xuất hiện cho thấy TP đã bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh, số tử vong và số trường hợp mắc mới giảm dần, số trường hợp xuất viện đã rút ngắn khoảng cách và cao hơn với trường hợp nhập viện.

Đó là kết quả cộng hưởng từ nhiều giải pháp mang tính quyết liệt và đồng bộ, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP. Các cấp chính quyền, các sở ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thiện nguyện và mọi tầng lớp Nhân dân đều đồng lòng, đồng sức quyết tâm chống dịch.

Riêng đối với ngành y tế, bên cạnh việc huy động tổng lực nhân viên y tế từ tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân trên địa bàn, ngành y tế TPHCM đã nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời và quý báu nguồn nhân lực y tế đến từ 132 đơn vị gồm các bệnh viện Bộ, ngành, Trung ương, các Sở Y tế tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, các trường đại học, cao đẳng trung ương, tỉnh, TP và Học Viện Quân y, các lực lượng chiến sĩ của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các lực lượng khác cùng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn TP.

Tính đến ngày 30/9/2021, tổng số lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP là lên đến 187.275 người. Trong đó, lực lượng do các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành tham gia hỗ trợ là 28.989 người.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại buổi lễ. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí Tăng Chí Thượng cho biết, chính nhờ sự hỗ trợ kịp thời nguồn nhân lực y tế trên cả nước, ngành y tế TP đã triển khai hiệu quả đồng thời “2 mũi giáp công”. Đó là, xây dựng và triển khai hiệu quả mô hình điều trị 3 tầng, tạo sự liên kết thông suốt với nhau và tập trung cao cho công tác điều trị ở tuyến cơ sở, chăm sóc dựa vào cộng đồng.

Đại diện cho các tập thể, cá nhân được tuyên dương tại buổi lễ, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Vân Giang, Phó Cục trưởng Cục Quân y, Tổng Cục hậu cần, Bộ Quốc phòng chia sẻ, với tinh thần “Quân đội luôn là lực lượng đi đầu trong phòng chống dịch”, ngay từ đầu tháng 7, Cục Quân Y đã tham mưu thành lập Sở Chỉ huy tiền phương của Cục tại TPHCM.

Từ đó, nhiều đợt các lực lượng của các đơn vị quân đội lên đường vào TPHCM và các tỉnh phía Nam với tình cảm và quyết tâm sắt đá “không chiến thắng không về”. Có thể nói, đến thời điểm này, TPHCM và các tỉnh phía Nam đã chặn đứng và khống chế thành công làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Thật tự hào là Quân đội, cụ thể là ngành quân y đã có những đóng góp cho chiến thắng hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Vân Giang cho biết với nhận thức, công tác phòng chống dịch của TP còn nhiều chông gai thách thức phía trước, Quân đội, ngành quân y sẽ vẫn luôn sát cánh cùng các lực lượng y tế của TP, tiếp tục triển khai các hoạt động như: chăm sóc điều trị F0 tại tuyến cơ sở, duy trì các trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19, duy trì các hoạt động xe cứu thương quân đội để hỗ trợ công tác vận chuyển bệnh nhân Covid-19 trong TP…

"Đến bằng lương tâm, trách nhiệm, lòng dũng cảm, sự hy sinh”

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên này tỏ sự xúc động khi được trực tiếp gặp gỡ tri ân, tuyên dương 55 tập thể và 115 cá nhân đại diện cho gần 30.000 người từ mọi miền của Tổ quốc đến chi viện vùng tâm dịch TPHCM để ứng phó với đại dịch Covid-19 hơn 100 ngày vừa qua. “Các đồng chí đến bằng lương tâm, trách nhiệm, lòng dũng cảm, sự hy sinh”. – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đan Như

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đi đến đâu tàn phá nặng nề, khủng khiếp đến đó. Đến cuối tháng 9/2021 có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã và đang gặp phải với mức độ khác nhau, thiệt hại khác nhau.

TPHCM không may bị rơi vào tâm dịch. Trong khi các lực lượng tuyến đầu của TP phải chiến đấu gần hết sức bằng khả năng của mình, sự xuất hiện và xông pha vào mặt trận của các lực lượng tăng cường, tham gia phòng chống dịch từ mọi miền của Tổ quốc như những người lính cảm tử chấp nhận mọi gian khổ, hy sinh, kịp thời “chia lửa” cùng đồng đội đang oằn mình chống dịch…

“Các đồng chí đã sát cánh bên nhau âm thầm lặng lẽ, kiên gan chiến đấu làm nên những kết quả đáng trân trọng, vô cùng ý nghĩa. Đến giờ này, những đóng góp, hy sinh cống hiến thầm lặng của các đồng chí góp phần cực kỳ quan trọng cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP làm nên những kết quả rất đáng trân trọng. Đó là kéo giảm số người nhiễm, số người trở nặng, đặc biệt là số người tử vong. Từng bước giúp TP kiểm soát được dịch, để chuẩn bị cho giai đoạn bình thường mới” - đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho các lực lượng phòng chống dịch. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đế từng gia đình, cơ quan đơn vị đã tạo mọi điều kiện, chia sẻ tiếp xúc để các lực lượng chi viện cho TP an tâm chiến đấu cho đến ngày hoàn thành sứ mệnh được giao. Đồng chí cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự hỗ trợ giúp đỡ các cơ quan Trung ương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các tổ chức, cá nhân thiện nguyện âm thầm lặng lẽ chia sẻ với đồng bào những tháng ngày vừa qua; các tỉnh thành bạn, các tổ chức tôn giáo chia sẻ chí tình, chí nghĩa với TP. Đặc biệt là đồng bào cả nước cùng TP “đồng cam cộng khổ”, “thắt lưng buộc bụng” để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, đến thời điểm này, các nhà khoa học trên thế giới chưa đoán định được sự nguy hiểm đến mức nào của biến chủng Delta, cũng như những biến thể mới đang xuất hiện một số nơi trên thế giới, nhưng cũng đã kịp cảnh báo dịch vẫn chưa kết thúc, vì vậy chúng ta trong bất cứ hoàn cảnh nào không được chủ quan và phải luôn nâng cao cảnh giác, thay đổi cách sống phù hợp với tình hình mới, cách sống trong môi trường có dịch Covid-19; để thực hiện cho được mục tiêu chúng ta đưa ra là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả trong điều kiện “bình thường mới”, để phục hồi phát triển kinh tế văn hóa, xã hội, từng bước khôi phục lại các sinh hoạt của người dân; đồng thời nhanh chóng củng cố hệ thống y tế từ TP đến cơ sở để sức bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, sẵn sáng ứng phó với đại dịch khi gặp phải.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, năm tháng sẽ đi qua, những cam go khốc liệt, những đau khổ vì dịch Covid-19 cũng sẽ dịu dần nhưng vẫn còn những hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ tuyến đầu, nhất là lực lượng chi viện trong bối cảnh khó khăn khốc liệt. Người dân TP sẽ thường nhắc đến hình ảnh người lính đi chợ hộ rất dễ thương; hình ảnh các bác sĩ quân y, dân y, nhân viên y tế, sinh viên y khoa, đội ngũ tình nguyện đều giống nhau trong bộ đồ bảo hộ,… đã lặng lẽ và kiên cường, kiên trì bám trụ, chiến đấu âm thầm, vượt qua mọi khó khăn cùng TP vượt qua đại dịch...

Tại buổi lễ, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 55 đơn vị; tặng Huy hiệu TPHCM đến 115 cá nhân...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao bằng khen cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Ảnh: Việt Dũng
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao Huy hiệu TPHCM cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Ảnh: Việt Dũng
Lãnh đạo TPHCM trao bằng khen và Huy hiệu TPHCM cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Đan Như
TPHCM tri ân các lực lượng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang