Những kết quả ấn tượng của công tác Công an năm 2020

Thứ Năm, 11/02/2021 12:33

|

(CAO) Lực lượng công an đã bảo vệ an ninh, an toàn các sự kiện, mục tiêu quan trọng, đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội Đảng; giải quyết các điểm nóng an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19.

Năm 2020, mặc dù trong bối cảnh nhiều khó khăn, lực lượng Công an nhân dân đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Công an đề ra và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại của đất nước.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã đánh giá có 5 điểm ấn tượng nhất của lực lượng Công an nhân dân trong năm qua; đồng thời nêu lên một số vấn đề về an ninh trật tự hiện nay và nhấn mạnh công tác phòng, chống tham nhũng sẽ còn “mạnh” hơn, “quyết liệt” hơn, “hiệu quả” hơn, tạo thành phong trào mạnh mẽ, xu thế không thể đảo ngược trong thời gian tới.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an

5 ấn tượng trong công tác Công an năm 2020

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá có 5 điểm ấn tượng nhất của lực lượng Công an nhân dân trong năm qua.

Thứ nhất là bảo vệ an ninh, an toàn các sự kiện, mục tiêu quan trọng, đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị cấp cao ASEAN 2020...

Thứ hai là giải quyết ổn định, chuyển biến rõ nét nhiều điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, có vụ việc từ nhiều năm chưa giải quyết được như vụ ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

Thứ ba là làm tốt hơn công tác phòng ngừa tội phạm, kéo giảm tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, giảm tai nạn giao thông, giảm cháy nổ (năm 2020, tội phạm về trật tự xã hội giảm 6,80% so với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí, số vụ cháy giảm 24,66%).

Thứ tư là tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong ổn định bộ máy tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; hoàn thành bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 100% số xã trên toàn quốc, do vậy tình hình an ninh trật tự ở cơ sở được bảo đảm, có chuyển biến rõ nét hơn.

Thứ năm là đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, khắc phục thiên tai, cứu nạn, cứu hộ.

Đảm bảo an ninh trật tự từ sớm, từ cơ sở

Nhiệm vụ công tác Công an đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên, năm 2020 đã xảy ra một số vụ việc mất an ninh, trật tự với tính chất phức tạp.

Tội phạm chống người thi hành công vụ gia tăng, nhất là chống người thi hành công vụ có tính chất tập thể, manh động như sự việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội vào đầu năm 2020 (đây là vụ việc dư luận xã hội đặc biệt quan tâm bởi tính chất, mức độ của hành vi phạm tội gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh).

Thực tế vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm để lại nhiều bài học, nhất là trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng nông thôn và việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Về giải pháp để ngăn chặn, xử lý những sự vụ tương tự có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: "Thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục tham mưu chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 39/CT-TTg, ngày 24/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ. Đồng thời, làm tốt công tác nắm tình hình, tích cực tham cấp ủy, chính quyền rà soát, giải quyết căn cơ, dứt điểm từ sớm, từ cơ sở những mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân, không để các đối tượng có điều kiện lợi dụng kích động chống phá."

Phòng chống tham nhũng sẽ còn “mạnh” hơn, “quyết liệt” hơn, “hiệu quả” hơn

Bên cạnh đó, Bộ Công an tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, triệt phá các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, dư luận nhân dân quan tâm.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, trong giai đoạn tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, xuyên suốt quan điểm, phương châm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và tuân thủ pháp luật trong công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là trong điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo với phương châm là “Làm từng bước vững chắc, kết luận điều tra từng phần, điều tra làm rõ đến đâu, kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố, xét xử đến đó, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, không để vụ án kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.”

Công tác xử lý đối tượng vi phạm phải nghiêm minh, triệt để “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.”

Với những kết quả đạt được cũng như tinh thần, ý chí quyết tâm phòng, chống tham nhũng của toàn Đảng, toàn dân, toàn hệ thống chính trị, Đại tướng Tô Lâm tin tưởng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng, trực tiếp là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng sẽ còn “mạnh” hơn, “quyết liệt” hơn, “hiệu quả” hơn, tạo thành phong trào mạnh mẽ, xu thế không thể đảo ngược trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang