Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 2020:

Những người thầy trong quân phục Công an nhân dân

Thứ Sáu, 20/11/2020 08:47

|

(CATP) Khi nhẹ nhàng trên bục giảng, khi mạnh mẽ, dứt khoát dưới mưa nắng thao trường - những người thầy trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) không chỉ truyền đạt kiến thức nghiệp vụ, mà hơn hết là “ươm mầm”, đào tạo ra những con người nắm trọng trách cao cả: giữ bình yên cho cuộc sống người dân.

Biết bao thế hệ đã trưởng thành từ những mái trường của ngành Công an. Để rồi đón nhận nhiệm vụ tuần tra, canh gác, ngày đêm đấu tranh với các loại tội phạm trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự… Góp phần xây dựng hình ảnh những người Công an nhân dân “vì nhân dân phục vụ”, không thể không nhắc đến giọt mồ hôi của những người thầy khoác trên mình bộ quân phục của ngành.

Không như công tác đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng khác, những bài giảng cho sinh viên, học viên trong lực lượng Công an nhân dân luôn mang trong mình những đặc thù của ngành. Khi chuyên sâu vào từng lĩnh vực kinh tế, pháp luật, lúc lại “đu đưa” với đặc điểm xã hội của từng vùng miền.

Những bài giảng chuyên ngành không có nhiều sách vở, song lại khiến các sinh viên, học viên không thể nào quên. Ấn tượng sâu sắc trong từng bài học, chính là bởi nó phát xuất từ thực tiễn đời sống. Đúc rút từ những vụ án xảy ra, những người thầy trong ngành Công an đã tạo ra biết bao bài giảng để truyền đạt lại cho các thế hệ tiếp nối.

Những bài học đúc rút từ thực tiễn, từ đó lại được đi vào thực tiễn. Các thế hệ Công an khi ra trường là mũi nhọn xung kích trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm ngày càng tinh vi. Chính vì thế, hành trang kiến thức mà những thầy cô trong lực lượng Công an truyền đạt lại cho sinh viên, học viên lại càng quan trọng hơn bao giờ hết!

Đại úy Lê Như Dũng, giảng viên, Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM

Luôn chủ động, sáng tạo trong công việc, Đại úy Dũng không ngừng học tập, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy tính sáng tạo trong công tác nhằm truyền đạt kiến thức tốt nhất cho học viên.

Đại úy Lê Như Dũng

“Tôi được giao nhiệm vụ huấn luyện, giảng dạy các môn: bắn súng, điều lệnh, bơi lội cho học viên tại Trung tâm. Để đạt được kết quả huấn luyện cao, bản thân tôi luôn cố gắng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các học viên để có cách tiếp cận, truyền đạt kiến thức chuyên môn một cách tốt nhất. Các học viên đều là những chiến sỹ mới, đang trong độ tuổi đôi mươi, nếu không thấu hiểu, đồng cảm thì rất khó đồng hành, chia sẻ kiến thức với các em được”, Đại úy Dũng cho biết.

Đại úy Lê Như Dũng hiến máu nhân đạo và huy động được hơn 565 đơn vị máu từ đoàn viên thanh niên chi đoàn cơ sở.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Đại úy Dũng còn là Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ CATP. Anh luôn tích cực hưởng ứng, tổ chức và tham gia nhiều hoạt động khác và được Trung tâm đánh giá cao.

Nổi bật trong năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã khiến lượng máu dự trữ tại các bệnh viện thiếu hụt, gây khó khăn trong công tác điều trị cho bệnh nhân. Trên cương vị là Bí thư Đoàn cơ sở, Đại úy Dũng đã chủ động tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia hiến 565 đơn vị máu, góp phần chung tay cả nước trong chương trình hiến máu cứu người.

Ngoài ra, Đại úy Dũng còn liên hệ, vận động các mạnh thường quân tổ chức xây cầu dân sinh, nhà tình thương, xây dựng hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời và trao quà cho các em học sinh tại các vùng sâu vùng xa...

Trên cương vị là Bí thư Đoàn cơ sở, Đại úy Dũng đã chung tay cùng các mạnh thường quân tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện.

Thượng úy, thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên, giảng viên Khoa An ninh xã hội, Trường Đại học An ninh nhân dân

Dù tuổi còn trẻ, nhưng giảng viên Nguyễn Trung Kiên đã có được một “bộ sưu tập” thành tích thực sự quá… nể. Chỉ trong 2 năm 2019-2020, đã có không dưới 10 bộ thành tích được anh "rinh" về, từ giấy khen của Hiệu trưởng nhà truờng, của Tỉnh Đoàn, cho đến bằng khen của Trung ương Đoàn và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an. Để gặt hái được thành quả ấy, ít ai biết anh đã phải trải qua một quá trình học tập, rèn luyện miệt mài, khoa học và luôn đặt mình vào vị thế nghiêm túc nhất để “mình luôn tự soi mình”.

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên

Là thạc sĩ trẻ giảng dạy tại Khoa An ninh xã hội của trường ĐH ANND, Thượng úy Nguyễn Trung Kiên ấn tượng với mọi người khi anh được nhiều sinh viên, học viên ngưỡng mộ. Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, qua sự góp ý, chỉ bảo của anh, luôn giành được kết quả xuất sắc, thậm chí là giành giải cao trong các cuộc thi của trường. Không những thế, những đề tài từ cấp cơ sở cho đến cấp bộ, khi có sự góp mặt của anh cũng đã thu được nhiều kết quả cao. Từ tháng 1-2020 đến 4-2020, anh tham gia nghiên cứu 4 đề tài cấp cơ sở và cấp bộ thì cả 4 đề tài này đều được nghiệm thu xuất sắc.

Bên cạnh việc giảng dạy, Thượng úy Nguyễn Trung Kiên còn được biết đến là một trong những “chủ công” trong các hoạt động phong trào của Đoàn trường. Trong các giải đấu thể thao, anh là tay vợt cầu lông “đáng gườm”. Ở các hội trại do Bộ Công an tổ chức, Kiên luôn góp mặt và cùng đồng đội mang về nhiều thành tích. Hoạt động phong trào Đoàn của anh còn được ghi nhận ở nhiều lĩnh vực, khi là “Thanh niên tình nguyện hè” ở các tỉnh thành, lúc kêu gọi “Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu”…

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên tại lễ nhận bằng thạc sĩ.

Thành tích đáng nể là vậy, nhưng Thượng úy Kiên luôn cho rằng, kết quả đó là nhờ sự đoàn kết của đồng đội. Cái anh tự hào nhất vẫn là thành quả của những đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Thượng úy Nguyễn Trung Kiên vừa được trao danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương năm 2020”.

Trung úy Huỳnh Lê Hải Đăng, cán bộ Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TPHCM

Là một trong những cán bộ thuộc lớp trẻ tại Trung tâm, Trung úy Huỳnh Lê Hải Đăng được trao nhiều “trọng trách” như phục vụ chào cờ hàng tuần, hàng tháng cho đơn vị và khóa chiến sĩ mới. Phụ trách danh sách, quản lý điểm số và đề xuất in chứng chỉ cho khóa chiến sĩ mới, các khóa lớp ngắn hạn, bồi dưỡng tại Trung tâm. Quản lý dụng cụ, trang thiết bị học tập của các lớp và phòng máy tính...

Trung úy Huỳnh Lê Hải Đăng.

Hải Đăng vẫn thường tươi cười: “Được giao nhiều nhiệm vụ, chứng tỏ là được tín nhiệm cao đấy!. Nói vậy thôi chứ ở mỗi cương vị, mình vừa làm việc, đồng thời cũng là tự rèn luyện để dần hoàn thiện mình”. Trong công tác giáo vụ, Hải Đăng trực tiếp quản lý khóa chiến sĩ mới với vai trò là Trung đội trưởng Trung đội 4. Để công tác quản lý huấn luyện mang kết quả tốt, chàng Trung úy đã chủ động tạo cho mình một hướng đi mới, đó là tiếp cận từng học viên để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình và trình độ học vấn.

Từ sự quan tâm động viên một cách chân tình, gần gũi, qua đó anh có được phương pháp quản lý phù hợp. Các học viên vì thế đã học tập nghiêm túc và đạt được kết quả cao. Kết thúc khóa học mới đây, kết quả rất thành công với 100% học viên đạt thành tích tốt và được cấp giấy chứng nhận. Nhiều học viên sau khi hoàn thành khóa học vẫn thuờng ghé thăm, liệc lạc với Hải Đăng và xem anh là người anh, người bạn…

Bên cạnh công tác giáo vụ, mọi người còn biết đến Hải Đăng là một “chàng trai đa năng” khi anh góp mặt gần như tất cả các phong trào từ thể thao cho đến văn hóa văn nghệ. Từ các cuộc gặp gỡ, giao lưu, “cây văn nghệ” Hải Đăng luôn được mọi người tán dương khi cầm mic góp vui. Hay trong phong trào thể thao, anh tham gia nhiều môn như bóng đá mini, cầu lông, bóng chuyền…

Trung úy Huỳnh Lê Hải Đăng tham gia chương trình Trung thu nghĩa tình với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Chính sự năng động và hòa nhã, Đăng được nhiều bạn bè, đồng nghiệp và học viên yêu mến. Những phong trào do anh phát động vì thế cũng đạt được kết quả tốt đẹp khi có nhiều người cùng chung tay tham gia. Trong năm vừa qua, với vai trò là Phó bí thư Đoàn, anh đã chủ trì phối hợp với Hội Phụ nữ, Công đoàn Trung tâm tham mưu đề xuất xây căn nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Tân Hưng (huyện Bình Tân, Vĩnh Long). Hiện, thêm một công trình cầu bê tông với trị giá gần 200 triệu đồng cũng đang sắp hoàn thành để dành tặng cho bà con xã nghèo Tân Hưng sử dụng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang