Nông dân trắng tay vì hàng ngàn hecta chè chết khô

Chủ Nhật, 28/06/2015 07:17  | Gia Kiệt

|

(CAO) Đợt nắng nóng trên 40 độ kéo dài gần 2 tháng, cộng với gió Phơn Tây Nam hoành hành tại tỉnh Nghệ An đã làm 3.000 hecta chè chết khô do thiếu nước tưới khiến người dân lâm vào cảnh trắng tay.

Trận mưa muộn do ảnh hưởng cơn bão số 1 đã không thể cứu được hàng ngàn hecta chè của người nông dân tại các huyện Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Tiền tỷ “cháy” theo nắng hạn

Cơn mưa muộn càng khiến người dân vùng trồng chè thêm nỗi xót xa. Nếu mưa sớm hơn, chắc hàng ngàn hecta chè đã không bị chết do nắng hạn và họ không rơi vào cảnh trắng tay.

Những cây chè đang thời kỳ thu hoạch nay chỉ còn là củi khô

Đồi chè của gia đình ông Nguyễn Doãn Hữu (ngụ tại xóm 1, xã Thanh An, huyện Thanh Chương) trồng được 2 năm, bắt đầu cho thu hoạch nhưng đã cháy lá và héo khô lại. Nhìn vườn chè đã chết úa do nắng hạn, ông Hữu thở dài cho biết: “Chưa có năm nào hạn đến mức cây chè cháy hàng loạt như năm nay. Nếu trận mưa vừa qua đến sớm hơn chỉ vài tuần thì đồi chè gia đình tôi chắc đã không chết cháy thế này. Ước gì …”.

Ông Phan Thanh Nga – Chủ tịch UBND xã Thanh Thịnh cho biết: “Toàn xã hiện có 230 hecta chè mới trồng và đang cho thu hoạch. Từ tháng 5 trở lại đây có 60% diện tích chè trên toàn xã bị cháy lá do nắng hạn. Các đồi chè bị cháy chủ yếu nằm ở sườn đồi dốc, cây che mát đã bị chết. Các năm trước cũng có hiện tượng chè cháy lá do nắng hạn nhưng không đáng kể và cũng chè cũng không bị chết như năm nay”.

Người trồng chè rơi vào cảnh trắng tay

Hầu hết diện tích chè tại Nghệ An bị chết cháy do nắng hạn nằm đã được trồng 6 đến 10 năm và đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Các đồi chè này chủ yếu nằm ở sườn núi dốc cách xa nguồn nước tưới nên việc kéo nước chống hạn cho chè là điều rất khó thực hiện. Để trồng được mỗi hecta chè như vậy người trồng chè phải đầu tư chi phí lên đến 100 triệu đồng.

Người nông dân xót xa khi hàng trăm hecta chè chết cháy vì nắng hạn
Theo số liệu do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cũng cấp, trong đợt nắng hạn vừa qua toàn tỉnh có hơn 4.200 hecta cây công nghiệp lâu năm bị hạn. Trong đó, cây cam là 1.100, cây cà phê là 200 và cây chè là gần 3.000 hecta.

“Mỗi hecta chè phải đầu tư cả trăm triệu đồng và phải chờ vài ba năm mới cho thu hoạch. Nay chè đến kỳ thu hoạch lại bị chết hạn muốn trồng lại cũng khó khăn vì vốn cũng cạn kiệt. Người nông dân như chúng tôi trắng tay thật rồi”, ông Bùi Văn Liên (ngụ xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) chua xót.

Hàng trăm hộ dân trồng chè thuộc các xã Thanh Thịnh, Thanh An, Ngọc Lâm, Hạnh Lâm, Thanh Mỹ… của huyện Thanh Chương cũng rơi vào tình cảnh điêu đứng vì nguồn thu nhập chính bị mất đi. Nay để phục hồi lại diện tích chè đã bị chết người nông dân lại phải bắt đầu lại từ con số không. Nhiều gia đình số tiền vay vốn ngân hàng đẻ trồng chè chưa trả hết thì nay cả đồi chè chết vì hạn.

Tuần qua, thời tiết tại tỉnh Nghệ An có dấu hiệu nắng nóng khiến nguy cơ hạn hán quay trở lại vẫn còn rất lớn. Vì vậy, chính quyền địa phương đang khuyến khích người dân đào giếng ngầm và tận dụng tối đa nguồn nước tại các hồ, đập gần đồi chè để tưới cho chè.

Bên cạnh đó, cũng khuyến cáo người dân không nên hái chè bằng máy nếu tiếp tục xảy ra hạn hán để tránh tình trạng lá chè thoát hơi nước nhanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang