Công khai 17.000 lô đất tái định cư bị 'ém' ở Đà Nẵng

Thứ Bảy, 27/06/2015 12:53  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ông Võ Duy Khương, UBND TP. Đà Nẵng cho biết sẽ tiến hành xử lý kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan đến vấn đề “ém” hơn 17.000 lô đất tái định cư.

Kỷ luật các đơn vị, tổ chức liên quan

Người dân khu giải tỏa đền bù chờ đất để xây dựng, trong khi đó các ban quản lý đất tái định cư (BQL TĐC) tại Đà Nẵng “ém” rất nhiều lô đất khiến người dân bức xúc.

Vấn đề này đã được cử tri và đại biểu HĐND nêu tại kỳ họp HĐND vừa qua, và mới đây, ngày 25-6, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng, ông Võ Duy Khương - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, hiện đang kiểm tra rà soát cụ thể một lần nữa để công khai và có hình thức kỷ luật những cán bộ, đơn vị sai phạm cũng như báo cáo chênh lệnh về số liệu “đội” lên 17.000 lô.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Thanh Hùng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP. Đà Nẵng, đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng khóa VIII (2011-2016) nói: “Khi đi giám sát, tiếp xúc cử tri tại phường Hòa Hải, Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), chúng tôi nghe người dân phản ánh tình trạng này. Theo người dân, các Ban quản lý phân đất toàn hướng tây, hướng bắc; còn hướng đông, hướng nam thì toàn để trống, không biết vì lí do gì?".

Nhiều khu tái định cư đất thì có nhưng chưa phân cho người dân

“Ngày 25-6, tại Hội nghị Thành ủy mở rộng, ông Võ Duy Khương đã có ý kiến về việc kiểm tra, có hình thức xử lí nhưng cụ thể kiểm tra như thế nào, xử lý cụ thể ra sao thì chúng tôi sẽ chất vấn UBND thành phố và cấp ngành, đơn vị liên quan trong kỳ họp HĐND sắp tới và họ sẽ trả lời cho HĐND và cử tri được biết. Nếu kiểm tra, xử lý chưa thấu đáo, không đầy đủ thì chúng tôi sẽ chất vấn, có ý kiến tiếp”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Trần Đình Quỳnh - Chánh văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho rằng: “Tình trạng “ém” đất TĐC là có nhưng không phải 17.000 lô. Tuy chưa chốt số liệu cụ thể, nhưng chỉ trên 1300 lô thôi".

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật TP. Đà Nẵng, nguyên trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Không loại trừ việc gian lận, cố ý “ém” để bán, nhưng nguyên nhân phần nhiều là do chậm báo cáo, nắm bắt số liệu giữa các bên chưa thống nhất,...".

Đua nhau "ém" đất?

Kết quả kiểm tra phát hiện nhiều đơn vị ém đất tái định cư, trong đó đáng chú ý nhất là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng dưới thời ông Nguyễn Tuấn Anh làm Tổng GĐ, với con số lên tới 1.200 lô.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, nguyên tổng giám đốc Cty trên giải trình: “1.211 lô đó nằm chủ yếu ở khu TĐC nam cầu Cẩm Lệ, do không báo cáo cụ thể, phát sinh sau thời điểm báo cáo bởi hiện nay vẫn còn nhiều điểm chưa có đất thực tế. Nguyên nhân do không thống nhất thông tin, việc báo cáo theo quy hoạch, không bàn giao mặt bằng kịp thời, chưa thống nhất về việc lấy nguồn nguyên vật liệu san lấp… nên mới nảy sinh ra những chuyện trên”.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vật liệu xây dựng-xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng cho rằng, sau khi ông mua lại cổ phần của Cty TNHH một thành viên vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, phía công ty cổ phần đã bàn giao 100% hồ sơ và những gì của công ty cũ cho phía Nội vụ, UBND TP. Đà Nẵng nên giờ phía công ty của ông không còn liên quan gì đến những việc trước đây mà công ty cũ đã làm.

Thiết nghĩ, những vấn đề bức xúc trên lãnh đạo TP. Đà Nẵng cần sớm có báo cáo và có hình thức báo cáo cụ thể nhanh chống để tránh bức xúc lâu dài trong dư luận, nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang