Ông Vương Đình Huệ đắc cử Chủ tịch Quốc hội khoá XV

Thứ Ba, 20/07/2021 15:14

|

(CAO) Ông Vương Đình Huệ vừa được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội khoá XV với đa số phiếu tán thành. Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội được thông qua sau đó với 95,19% đại biểu tán thành.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Chủ tịch Quốc hội khoá XV diễn ra sau đó.

Trước Quốc hội và cử tri cả nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ: “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tôi – Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội bỏ phiếu bầu Chủ tịch Quốc hội

Phát biểu sau lễ tuyên thệ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã tín nhiệm bầu ông giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV.

"Đây vừa là vinh dự, vừa là trọng trách nặng nề đối với cá nhân tôi" – Chủ tịch Quốc hội khẳng định và cho biết, trên cương vị này, ông nguyện sẽ cống hiến hết sức mình, cùng Quốc hội, tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội, kế thừa, phát huy truyền thống 75 năm Quốc hội Việt Nam, tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội khoá XV cũng cam kết sẽ phát huy cao độ dân chủ, đoàn kết, pháp quyền, liêm chính, công khai, minh bạch, tăng tính chuyên nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tuyên thệ

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc, thể chế hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, lãnh đạo Quốc hội cho biết sẽ không ngừng nâng cao chất lượng công tác lập pháp và kỷ luật, kỷ cương quy trình lập pháp.

“Hệ thống pháp luật sẽ được xây dựng đồng bộ, thống nhất, ổn định, khả thi, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đó sẽ là hành lang pháp lý đầy đủ để kiến tạo phát triển bền vững đất nước, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” – ông Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng đặt mục tiêu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát chặt chẽ quyền lực; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của Nhân dân; bảo đảm các quyền con người, quyền công dân.

Đẩy mạnh cải cách tư pháp; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường trật tự, kỷ cương xã hội; hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế phát triển đất nước, nhất là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa… cũng là những mục tiêu được người đứng đầu Quốc hội đặt ra.

Với công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận đây là khâu then chốt để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, do đó sẽ không ngừng thúc đẩy cùng với việc tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn, tăng cường hoạt động chất vấn ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giải trình ở Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội cũng được tăng cường, chú trọng giám sát việc thực thi pháp luật và thực hiện các kiến nghị sau giám sát, gắn với trách nhiệm giải trình, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Quốc hội cũng tăng cường giám sát việc giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri.

"Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ tiếp tục hoàn thiện và tổ chức tốt" – ông Huệ nêu rõ và cho biết sẽ nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát, lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn theo định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cho biết ý thức sâu sắc về chặng đường vẻ vang 75 năm qua của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cam kết sẽ cùng tập thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội nguyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu không ngừng, cầu thị, nghiêm túc lắng nghe, phát huy dân chủ.

Quốc hội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Chủ tịch nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan hữu quan; củng cố niềm tin và sự ủng hộ của Nhân dân, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các nhân sỹ trí thức, bạn bè quốc tế, cùng sự đồng hành của các cơ quan truyền thông, báo chí.

“Với sức mạnh tổng hợp to lớn đó, tôi tin tưởng rằng Quốc hội Việt Nam khóa XV sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó” – ông Huệ nhấn mạnh.

Ông Vương Đình Huệ, sinh năm 1957, quê quán: xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Học hàm, học vị: Giáo sư, Tiến sỹ Kinh tế.

Ông Huệ là Uỷ viên Trung ương Đảng Khoá X, XI, XII, XIII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII; Đại biểu Quốc hội Khoá XIII, XIV, XV.

Trước khi trở thành Chủ tịch Quốc hội, ông Huệ từng trải qua nhiều chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang