Công an TPHCM: Nhiều cách làm hay trong kiểm soát phòng chống dịch

Thứ Ba, 20/07/2021 09:59

|

(CATP) Quá trình theo chân các tổ tuần tra kiểm soát lưu động (TTKSLĐ) của Công an các quận 3, Tân Bình (thuộc Công an TPHCM), phóng viên Báo CATP đã ghi nhận được những cách làm hay của các CBCS trong công tác phòng chống (PC) dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16.

Phần lớn ở các địa bàn này trong những ngày vừa qua, tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững, lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) cũng linh động khi xử lý những trường hợp "lỡ" thiếu giấy tờ khi ra đường...

Lực lượng tuần tra hoạt động xuyên đêm

Theo đó, CAQ Tân Bình duy trì hoạt động của 15 tổ TTKSLĐ và 3 chốt kiểm soát PC dịch theo Chỉ thị 16 hoạt động cả ngày lẫn đêm tại các tuyến đường liên quận và phường. Từ khi TPHCM triển khai thực hiện Chỉ thị 16, CAQ đã chủ động tham mưu UBND Q.Tân Bình đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ngành chức năng của quận và 15 phường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung theo quy định và chỉ đạo của thành phố.

Tương tự, những ngày qua, CA quận 3 đã tiến hành TTKS cố định và lưu động theo Chỉ thị 16, nhằm đảm bảo công tác PC dịch trên địa bàn. Trong quá trình này, các chiến sĩ của đơn vị đã kiểm tra ngẫu nhiên nhiều người tham gia lưu thông trên đường bằng xe máy, ô tô, qua đó xử lý 4 trường hợp vi phạm lỗi ra đường không có lý do chính đáng.

Đội CSGT-TT Công an quận 3 cho biết, sau khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 16, đơn vị đã thiết lập nhiều chốt, trạm ở các tuyến đường ra vào quận. Cán bộ chiến sĩ của đơn vị túc trực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp không chấp hành Chỉ thị 16, các anh phải thường xuyên đối diện với mối nguy về dịch bệnh. Thậm chí, nhiều CBCS không về nhà để đảm bảo an toàn cho người thân và hoàn thành nhiệm vụ trong cuộc chiến chống dịch.

Nhiều trường hợp vi phạm đã được các anh nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ lập biên bản xử lý theo quy định. Nhờ linh động nên trong những ngày qua, trên địa bàn không có tình trạng ùn ứ tại các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19. Đơn vị đã xử lý 38 trường hợp vi phạm với số tiền 76 triệu đồng.

Lực lượng kiểm tra người dân tham gia lưu thông trên đường ở quận 3

Thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường TTKS, kiểm tra lưu động trong phạm vi và các tuyến đường xung quanh các chốt, trạm trên địa bàn; tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vi phạm quy định về PC dịch.

Tránh "ngoài chặt, trong lỏng"

Thượng tá Nguyễn Thành Lợi - Trưởng CAQ Tân Bình - cho biết, sau 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn, căn cứ diễn biến tình hình và kết quả thực hiện, CAQ đã tham mưu, đề xuất và được UBND quận chấp thuận áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát (KS) nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng, thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn, góp phần hạn chế số người vi phạm và cải thiện tình hình theo phương châm "phải KS ngay từ cấp phường, nơi người dân cư trú”, cũng là để quán triệt cụ thể phương châm "Tránh ngoài chặt, trong lỏng"...

Cụ thể, bên cạnh việc duy trì các tổ TTKSLĐ trên các tuyến đường liên quận, liên phường, Q.Tân Bình đã thành lập thêm 76 điểm KS quanh các phường nhằm KS việc thực hiện biện pháp PC dịch ngay tại các cửa ngõ ra vào 15 phường trên địa bàn. Đối với các ngõ ra vào là hẻm, đường nhỏ thì tiến hành rào, chắn và hướng dẫn người dân lưu thông qua những tuyến có điểm KS.

Tài xế giao hàng được kiểm soát chặt chẽ khi ra vào Q.Tân Bình

Công an Q.Tân Bình còn tham mưu để các phường ưu tiên phân công những CBCS có nơi cư trú gần các điểm KS để dễ dàng nhận biết người ra vào chốt có phải đang sinh sống trong khu vực không, nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra lý do đi ra ngoài và tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý.

Chính nhờ sự chủ động trong việc lập các điểm KS ở những tuyến đường cửa ngõ tại 15 phường nên Q.Tân Bình không xảy ra tình trạng ùn ứ tại các chốt KS trên các tuyến đường liên quận, liên phường thời gian qua; việc phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm cũng chủ động, kịp thời hơn, từ ngày 9-7 đến nay đã xử phạt 345 trường hợp với hơn 661 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác TTKSLĐ đã xử lý 208 trường hợp, tạm giữ 6 xe máy, 1 ôtô; trong đó, vi phạm Chỉ thị 16 gồm 92 trường hợp với số tiền 184 triệu đồng.

"Nhiều CBCS trong đơn vị phải túc trực thực hiện nhiệm vụ, tham gia TTKSLĐ cả ngày lẫn đêm dù mưa gió hay nắng gắt. Nhiều CBCS hết ca trực nhưng phải đến khi lấy mẫu XN Covid-19 có kết quả âm tính mới dám chạy về nhà thăm gia đình rồi lại quay vào đơn vị để chuẩn bị cho ca trực mới", thượng tá Lợi kể.

Qua cách làm hay, hiệu quả của Q.Tân Bình trong việc KS thực hiện CT16 cho thấy sự chủ động, linh hoạt, kịp thời của lực lượng CAQ trong nắm bắt, đánh giá tình hình và tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền đưa ra những biện pháp sát hợp với tình hình thực tiễn, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thực thi pháp luật trên địa bàn trong công tác PC dịch vô cùng cấp bách hiện nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang