TPHCM: Không thể chấp nhận việc thiếu nhà vệ sinh công cộng, kém vệ sinh

Chủ Nhật, 19/03/2023 20:14

|

(CAO) Ngày 19-3, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với UBND Quận 1 về chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Tham gia có Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường. Về phía Quận 1 có Bí thư Quận ủy Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch UBND quận Lê Đức Thanh...

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

Vận động được 100 vị trí sử dụng miễn phí nhà vệ sinh

Ông Lê Đức Thanh - Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết, thời gian qua, UBND Quận 1 đã phát động phong trào vận động các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn Quận 1 hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh khi có nhu cầu sử dụng trong giai đoạn 2023-2025.

Cụ thể, trong tháng 3 năm 2023, xác định ít nhất 10 vị trí trên các tuyến đường trọng điểm của mỗi phường tập trung đông dân cư và du khách; từ đó, vận động các các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp trên các tuyến đường này hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh của tổ chức khi có nhu cầu sử dụng và đặt biển báo theo mẫu.

Hiện nay, UBND Quận 1 đã vận động được 100 vị trí trên địa bàn quận, đã lắp biển báo hỗ trợ cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Giai đoạn tiếp theo từ tháng 4 năm 2023 đến hết năm 2025, Quận 1 sẽ tiếp tục vận động các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp hỗ trợ; lập mạng lưới các địa điểm nhà vệ sinh của các chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp tham gia phong trào để phục vụ cho công tác quản lý; phổ biến, thông tin rộng rãi mạng lưới này bằng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân và du khách dễ dàng nhận biết, tiếp cận sử dụng khi có nhu cầu.

Trao đổi thêm với đoàn công tác, Bí thư Quận ủy Tô Thị Bích Châu cho biết, Quận sẽ tập trung 2 giải pháp gồm vận động các hộ kinh doanh hỗ trợ và đầu tư xây dựng mới tại 5 vị trí đã được khảo sát, có số lượng du khách, người lao động, khách vãng lai qua lại nhiều nhất. “Đây là nhu cầu bức thiết nên quận mong được TP hỗ trợ triển khai ngay”- bà Tô Thị Bích Châu đề xuất.

Bí thư Quận ủy Quận 1 Tô Thị Bích Châu phát biểu

Không phải lấy thành tích mà phải tạo được chuyển biến

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết từ trước đến nay, TPHCM đã có chủ trương, triển khai thực hiện việc vận động, cải tạo và xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng (NVSCC). Tuy nhiên, một thời gian thiếu sự đầu tư, kiểm tra giám sát, nâng cấp cải tạo dẫn đến tình trạng như vừa qua.

Do vậy, TP cần phải nhìn lại vấn đề này một cách nghiêm túc. Tất cả cư dân của TP không thể chấp nhận được tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng, kém vệ sinh. Từ đó, TP phải hành động một cách quyết liệt để khắc phục tình trạng trong thời gian sớm nhất, dứt khoát đến trước 30-4 phải tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong việc này.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng TP phải có trách nhiệm với ngôi nhà hơn 10 triệu dân, làm sao để lại những ấn tượng đẹp khi người dân và du khách đến TP. TPHCM phải xem việc này quan trọng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và du khách. TP không làm NVSCC với mục đích để lấy thành tích, xếp thứ hạng. Từ đây đến cuối tháng 4-2023, TP quyết tâm tạo sự chuyển biến trong vấn đề này.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị Quận 1 tiếp tục thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị trên địa bàn, trong đó đặt NVSCC lên là nhu cầu thiết yếu, quan trọng để quan tâm, đầu tư quản lý đúng với mục tiêu xây dựng TP văn minh. Bên cạch đó, tiếp tục rà soát tính đồng bộ từ khoa học, thực tiễn trên địa bàn về quy hoạch, xây dựng, môi trường, giao thông, văn hóa. Từ đó, đưa ra quy định, quy chế có liên quan.

Trước mắt, Quận 1 cần chỉ đạo chia ra từng giai đoạn để triển khai, có chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, thực hiện các kế hoạch một cách quyết liệt, cụ thể, linh hoạt. Từ nay cho đến 30-4, vận động doanh nghiệp, cửa hàng tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí NVS theo kế hoạch của quận, sau đó dần trở thành nề nếp. Việc thực hiện vận động nhưng phải tổ chức sao cho phù hợp, có kiểm tra để cuộc vận động có giá trị.

Đồng thời, cần rà soát, kiểm tra trường học, bệnh viện, chợ, công viên, UBND phường, khu phố, các tổ chức chính trị xã hội từ quận đến phường, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn... cùng tham gia cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí NVS. “Đây không chỉ là vận động mà còn là trách nhiệm của các cơ quan đóng trên địa bàn quận”- ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND TP cần sớm ra chỉ đạo mới, nghiên cứu xây dựng loại hình NVS cố định, tăng cường loại hình di động. Vị trí xây dựng các công trình này phải đặt theo nhu cầu của người dân, nơi du khách đông số lượng phải dày hơn, để nhân ra các quận, huyện thực hiện các công trình phụ này hiệu quả hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang