Thanh Hóa:

Phát lệnh di dân tránh… 'bão lửa'

Thứ Sáu, 29/05/2015 10:25  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Khoảng hơn 18 giờ 30 phút ngày 28-5, lệnh di dân được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa ban hành khi ngọn lửa từ vụ cháy rừng tiến sát khu dân cư.

Cháy rừng tại thanh Hóa ngày càng lan rộng - Ảnh: Thanh Hoàng

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, vụ cháy rừng tại Thanh Hóa ngày càng diễn biến phức tạp khi cháy rừng tái phát. Mặc dù đã được khống chế vào đêm 27-5 nhưng sáng 28-5 lửa lại bùng phát dữ dội tại các xã Triệu Lộc và Châu Lộc của huyện Hậu Lộc. Lửa nhanh chóng lan sang phía rừng thuộc huyện Hoằng Hóa.

Do thời tiết hanh khô, trời nắng nóng, gió to nên ngọn lửa ngày một lan rộng. Nhiều vị trí, ngọn lửa cao 4 – 5m, kéo dài hàng trăm mét. Bụi tro từ các đám cháy bay mù mịt, không khí trở nên nóng nực.

Đối phó với “bão lửa”, hàng trăm người của các lực lượng Kiểm lâm, Cảnh sát PCCC, dân quân, quân đội, thanh niên… được huy động tham gia chữa cháy. Các phương tiện quạt thổi gió, cưa máy, ô tô các loại cũng được điều động đến hiện trường phục vụ công tác chữa cháy.

Nhiều đường băng ngăn lửa đang được cắt tạo thì đám cháy lại vượt qua bởi gió thổi quá lớn. Ngoài việc không có nước chữa cháy, địa hình các triền núi phức tạp nên ở nhiều nơi lực lượng chữa cháy không thể lên tiếp cận dập lửa.

Nhiều đường băng cản lửa đã bị lửa cháy vượt qua trong điều kiện thời tiết hanh khô, gió to - Ảnh: Thanh Hoàng

Xã Hoằng Khánh đã phải huy động toàn dân tham gia chữa cháy,  ù vậy vẫn không thể khống chế được vụ cháy. Các đám cháy tiến gần khu dân cư của các thôn Trà La và Trà Sơn, chính quyền địa phương phải thông báo cho nhân dân đưa người già, trẻ nhỏ và các tài sản cần thiết đến nơi an toàn, sẵn sàng chờ lệnh di dân.

Để đảm bảo an toàn, 18 giờ 37 phút chiều qua, lệnh di dân được ban hành. Tuy nhiên, lửa vẫn chưa chạm đến khu vực nhà dân. Đến 21 giờ ngày 28-5, đám cháy vẫn bùng phát trên diện rộng.

Ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo dập lửa, khắc phục hậu quả. Tại những vị trí lửa tạm thời tắt, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo nhân dân, dân quân địa phương tiếp tục kiểm tra, không để các tàn tro còn than âm ỉ, tránh bùng phát ngọn lửa trở lại.

Tuy chưa có thống kê cụ thể, nhưng theo ước tính ban đầu, hàng trăm hecta rừng đã bị cháy rụi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang