Quận 12: Công bố quyết định của Thủ tướng công nhận Phường An Toàn Khu

Thứ Ba, 30/01/2024 20:32  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Ngày 30/1, tại Nhà Truyền thống Chiến khu An Phú Đông, Quận ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Phường An Toàn Khu tại Quận 12, TPHCM (An Phú Đông, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân) và Họp mặt truyền thống Chiến khu An Phú Đông Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Đến dự có đồng chí Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng các đồng chí Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy; Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 12; các đồng chí tướng lĩnh quân đội, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố, Quận 12 và các các đồng chí lão thành cách mạng qua các thời kỳ…

Đài tưởng niệm Chiến khu An Phú Đông

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân đã ngã xuống ở vùng đất An Phú Đông anh hùng trong suốt 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối các anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã không tiếc thân mình, chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân đã ngã xuống ở vùng đất An Phú Đông anh hùng trong suốt 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quận 12, đồng chí Trần Hoàng Danh- Bí thư Quận ủy Quận 12 đã ôn lại truyền thống hào hùng của vùng đất cách mạng Chiến khu An Phú Đông - Vườn Cau Đỏ năm xưa và quá trình kháng chiến chống quân xâm lược của nhân dân Chiến khu An Phú Đông.

Qua hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, Chiến khu An Phú Đông có 787 hộ gia đình có công với cách mạng, được tặng thưởng 680 huân, huy chương (trong đó phường An Phú Đông có 620, phường Thạnh Lộc có 22 và phường Thạnh Xuân có 141 huân, huy chương), có 24 mẹ Việt Nam anh hung, 760 lượt cán bộ chiến sĩ bị bắt và tù đày, 516 liệt sĩ (phường An Phú Đông 204 liệt sĩ, phường Thạnh Xuân 131 liệt sĩ, phường Thạnh Lộc 181 liệt sĩ), có 228 đồng chí cách mạng lão thành đã từng sống, chiến đấu tại chiến khu.

Trao khen thưởng cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại vùng Chiến khu An Phú Đông

Tiếp nối truyền thống cách mạng, từ sau ngày miền Nam giải phóng thống nhất đất nước đã có nhiều thế hệ thanh niên Quận 12 nói chung và 03 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông nói riêng đã hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Kết thúc cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc và phía Tây Nam Tổ quốc, Nhân dân 03 phường Chiến khu xưa có 55 liệt sĩ, thương binh đã hy sinh và hiến dâng tuổi thanh xuân để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ.

Ghi nhận công lao và thành tích trên, Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” cho 03 phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông vào các năm 1996 và năm 2010.

Đặc biệt, ghi nhận về truyền thống đấu tranh cách mạng, những chiến công oai hùng, tri ân các thế hệ chiến sỹ đã ngã xuống, những công lao to lớn của quân và dân vùng Chiến khu An Phú Đông - Vườn Cau Đỏ, ngày 21/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Xã, Phường An Toàn Khu của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đối với 03 phường An Phú Đông, Thạnh Lộc và Thạnh Xuân.

Trải qua gần 27 năm Quận 12 hình thành, xây dựng và phát triển với nhiều thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng và vận động Nhân dân, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tiếp tục cải thiện.

Công tác quân sự, quốc phòng địa phương nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong những thành quả đó, có sự đóng góp rất lớn về vật chất, tinh thần của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 3 phường của vùng đất Chiến khu xưa…

Dịp này, UBND Thành phố đã khen thưởng cho 51 cá nhân có nhiều đóng góp trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại vùng Chiến khu An Phú Đông, Quận ủy - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 đã tặng 219 phần quà cho chiến sĩ An Phú Đông và thân nhân liệt sĩ An Phú Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang