Công an TPHCM: Quyết không cho tội phạm lợi dụng dịch bệnh gây án

Thứ Tư, 15/09/2021 08:57

|

(CATP) Trong thời gian người dân TPHCM thực hiện việc giãn cách xã hội do dịch Covid-19 phức tạp thì nhiều đối tượng tội phạm vẫn tìm cách hoạt động. Tuy nhiên, phần lớn các đối tượng đã bị lực lượng Công an TPHCM truy xét bắt giữ nhanh chóng.

Giữ bình yên cửa Bắc

Ngày 14-9, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, trong ngày 13-9, Trạm CSGT Tây Bắc của đơn vị đã phát hiện 2 xe khách có mã QR luồng xanh vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến Quốc lộ 22.

Theo điều tra, khoảng 5 giờ 15 cùng ngày, Tổ công tác Trạm CSGT Tây Bắc đang làm nhiệm vụ kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở ngay chốt trên Quốc lộ 22 - Võ Văn Điều thì phát hiện xe khách BS: 51B-237.67 có mã QR luồng xanh lưu thông trên tuyến Quốc lộ 22 hướng từ tỉnh Tây Ninh về TPHCM có dấu hiệu nghi vấn.

Lúc này, tổ công tác đã yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra. Qua đó, lực lượng xác định tài xế là Tr.H.Q. (SN 1995, ngụ tỉnh Tây Ninh) và trên xe có ghi dòng chữ "Xe chở thực phẩm hỗ trợ". Kiểm tra trong xe, lực lượng chức năng thấy có nhiều hàng hóa là nhu yếu phẩm như: rau, củ, quả, mì gói... Ngoài ra, trên xe còn có 2 thùng giấy carton và 2 túi ni-lông màu đen nghi vấn. Mở ra kiểm tra, lực lượng phát hiện có 840 bao thuốc lá ngoại nhập gồm: 740 bao thuốc lá hiệu Jet và 100 bao thuốc lá hiệu Hero, là hàng hóa cấm kinh doanh.

Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, Tổ công tác Trạm CSGT Tây Bắc làm nhiệm vụ tại chốt trên Quốc lộ 22 - Võ Văn Điều thì phát hiện xe khách BS: 51B-331.74 mã QR luồng xanh lưu thông trên tuyến Quốc lộ 22 hướng từ tỉnh Tây Ninh về TPHCM có dấu hiệu nghi vấn. Kiểm tra xe, lực lượng phát hiện trên xe chở nhiều hàng hóa là nhu yếu phẩm gồm rau, củ, quả... Bên cạnh đó, trên xe có 3 thùng carton chứa 620 bao thuốc lá ngoại nhập lậu.

Lực lượng chức năng cùng số thuốc lá thu giữ

Tổ công tác đã lập biên tạm giữ 2 xe, 2 người, tang vật và bàn giao cho Đội quản lý thị trường số 19, huyện Củ Chi, TPHCM để tiếp tục xử lý theo quy định.

Phòng PC08, Công an TPHCM cho biết, đây là vụ vận chuyển thuốc lá lậu thứ 4 trên tuyến Quốc lộ 22 mà Trạm CSGT Tây Bắc liên tiếp phát hiện trong khoảng thời gian chưa đầy 2 tuần, tính từ đầu tháng 9-2021 đến nay. Điều này cho thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã xuất hiện những đối tượng lợi dụng việc phương tiện được cấp Giấy nhận diện có mã QR luồng xanh để vận chuyển thuốc lá lậu xen lẫn hàng hóa, thực phẩm thiết yếu hòng qua mặt cơ quan chức năng tại các chốt, trạm kiểm soát. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng CSGT trên tuyến đầu chống dịch đã chủ động phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo ANTT, ATGT.

Xông pha chống tội phạm ở cửa Nam

Chiều 11-9, anh Trần Quang Nghĩa (SN 1993, ngụ quận 7) đi xe máy BS: 43K1-344.47 đến giao lộ đường D6 - D1, phường Tân Phong, quận 7, TPHCM thì bất ngờ có 2 thanh niên đi xe máy áp sát. Chưa hiểu chuyện gì thì 2 thanh niên dùng kéo uy hiếp khống chế anh Nghĩa và cướp xe máy tẩu thoát. Nạn nhân đã tới công an trình báo sự việc.

Nhận tin báo, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM và Ban chỉ huy Công an quận 7 đãchỉ đạo lập tổ công tác truy xét gồm Đội CSHS đặc nhiệm và Đội CSHS Công an quận 7 để truy bắt đối tượng gây án, thu hồi tài sản cho người bị hại. Nhận mệnh lệnh từ cấp trên, tổ công tác đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tung các trinh sát dày dạn kinh nghiệm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng PC02, Công an TPHCM và Trưởng Công an quận 7.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chiều 12-9, trinh sát phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy giống với xe máy của anh Nghĩa bị cướp nên chặn lại đưa về trụ sở làm việc. Qua làm việc, đối tượng khai nhận là Nguyễn Văn Vũ (SN 1983, ngụ tỉnh Bến Tre) là 1 trong 2 đối tượng thực hiện vụ cướp xe của anh Nghĩa.

Hai đối tượng Vũ và Tài

Từ lời khai, công an đã truy xét bắt giữ được Trần Anh Tài (SN 1968, ngụ quận 8) khi đang lẩn trốn ở khách sạn khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Qua làm việc, cả 2 khai nhận không có việc làm, nghiện ma túy nên đã rủ nhau đi cướp để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng trong mùa dịch Covid-19. Chiều 11-9, cả 2 lái xe máy rảo quanh nhiều tuyến đường ở quận 7 để săn mồi.

Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, khi cả 2 tới giao lộ đường D6 - D1, phường Tân Phong thì phát hiện anh Nghĩa dừng xe máy nên tiếp cận. Sau đó, cả 2 dùng kéo khống chế anh Nghĩa rồi cướp xe máy tẩu thoát. Qua kiểm tra nhanh, cả 2 dương tính với chất ma túy. Vũ khai sau khi cướp được xe đã thay đổi biển số giả và đi tiêu thụ thì bị công an bắt giữ.

Chỉ chưa đầy 24 giờ nhận tin báo, Phòng PC02, Công an TPHCM cùng Công an quận 7 đã nhanh chóng bắt giữ được 2 kẻ cướp táo tợn giữa mùa dịch Covid-19.Trong số các đơn vị Công an TPHCM, Phòng Cảnh sát hình sự là đơn vị chủ công luôn được giao điều tra làm rõ những vụ án có tính chất nguy hiểm và đơn vị luôn hoàn thành tốt, xứng đáng là "quả đấm thép" xung kích trong công tác giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội của lực lượng Công an TPHCM.

Điển hình nhất là vụ bắt tử tù Nguyễn Kim An (SN 1995, ngụ Bình Thuận, tạm trú Q.Tân Bình, TPHCM) mắc Covid-19 trốn khỏi trại giam Chí Hòa vào ngày 13-7 vừa qua. Sau khi nhận chỉ đạo từ Ban giám đốc Công an TPHCM, thượng tá Trần Văn Hiếu (Trưởng phòng PC02) cùng các chiến sĩ đã không ngại khó khăn gian khổ lần theo dấu vết tử tù và nhanh chóng bắt giữ.

Công an TPHCM cho biết, sau vụ việc An vượt ngục, đơn vị đã lên kế hoạch để truy xét bắt giữ từ tù này. Công an xác định An mắc Covid-19 nên tất cả các khâu lần theo dấu vết, tiếp cận, vây bắt được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho lực lượng cũng như người dân xung quanh.

Về quá trình thực hiện bắt giữ tử tù, đơn vị chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự đã thực hiện hết sức bài bản, nhanh chóng và đảm bảo được an toàn.

Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng PC02, Công an TPHCM đã chỉ huy toàn bộ lực lượng nhanh chóng lần theo dấu vết của An. Đơn vị lên mọi tình huống có thể xảy ra để truy xét bắt giữ và đảm bảo an toàn, nhất là người dân trên địa bàn. Từng con hẻm, khu phố được rà soát kỹ lưỡng người ra vào hay người lạ.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ thông tin từ các cơ quan báo chí, truyền hình nhằm đưa thông tin để về tử tù cũng đặc điểm nhận dạng như vóc dáng, khuôn mặt... Nhiều tổ trinh sát của Phòng PC02 được chỉ đạo vào tận khu phong tỏa, cách ly, bệnh viện... Lực lượng đã tính tới phương án An có thể trà trộn giả làm bệnh nhân ẩn nấp trong khu phong tỏa, cách ly, bệnh viện.

Các chốt trạm ở các tuyến đường ra vào các quận huyện trên địa bàn hay ở khu vực giáp ranh các tỉnh thành đều được lực lượng kiểm soát kỹ lưỡng. Chính nhờ sự phối hợp giữa người dân và lực lượng chỉ trong vòng 12 giờ sau khi hình ảnh của An có mặt trên báo chí, truyền hình... đã có tác động không nhỏ đến việc lần theo dấu vết tử tù...

Sau khi xác định được tử tù đang lẩn trốn ở phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, lãnh đạo Phòng PC02 cùng những trinh sát đầy bản lĩnh kinh nghiệm lập tức có mặt tại khu vực này. Quá trình thực hiện bắt giữ tử tù, Cảnh sát hình sự làm hết sức bài bản, nhanh chóng và đảm bảo được an toàn. Trinh sát hình sự đảm bảo được an toàn cho người dân xung quanh khu vực nơi khống chế bắt giữ tử tù.

Sau khi bắt giữ, trinh sát đã mặc đồ bảo hộ y tế cho An để nhằm tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 ra xung quanh. Sau khi An được xe của lực lượng đưa về trại giam Chí Hòa thì lúc này trinh sát Phòng PC02, Công an TPHCM mới thở phào nhẹ nhõm khi vừa hoàn thành 1 nhiệm vụ "bất khả thi" có 1 không 2.

Nhiều anh em cán bộ chiến sĩ của đơn vị thậm chí xa nhà gần 3 tháng vẫn không dám về nhà mà vẫn ngày đêm ở các chốt trạm. Thậm chí nhiều cán bộ chiến sĩ sau ca trực chạy xe về nhà đứng trên đường để ngước nhìn con, vợ, cha mẹ già... từ xa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang