(CAO) Sáng 8/8, tại TP.Hồ Chí Minh, nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam – Hoa Kỳ (VietnamUSA.Arobid.com) chính thức ra mắt.

Lãnh đạo HĐND, UBND TP.Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương thực hiện nghi thức ra mắt nền tảng thương mại điện tử quốc tế B2B Viêt Nam - Hoa Kỳ
Nền tảng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào thị trường tiêu dùng lớn như Hoa Kỳ.
Phát biểu tại lễ ra mắt nền tảng số B2B Việt Nam – Hoa Kỳ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã tăng trưởng cao trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ, mở ra một chặng đường hợp tác không ngừng mở rộng và ngày càng thực chất, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Từ mức kim ngạch chỉ 451 triệu USD vào năm 1995, đến năm 2024, con số này đã tăng gần 300 lần, đạt 132 tỷ USD. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại lễ ra mắt nền tảng thương mại điện tử quốc tế B2B Việt Nam - Hoa Kỳ
Ông Vũ Bá Phú cho rằng, bối cảnh thương mại toàn cầu đang có nhiều biến động, với sự gia tăng các hàng rào kỹ thuật, vì vậy yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa ESG và đặc biệt là chính sách thuế mới.

Đại diện Công ty cổ phần Công nghệ Arobid ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác
Việc Hoa Kỳ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam trong thời gian qua là một tín hiệu rõ ràng cho thấy những thách thức sắp tới sẽ không hề nhỏ.
Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm những mô hình giao thương mới – minh bạch hơn, hiệu quả hơn và ít phụ thuộc vào các chuỗi phân phối truyền thống – đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đại diện Bộ Công thương cho rằng, việc ra đời nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ là một giải pháp kỹ thuật, mà còn là một bước đi chiến lược – thể hiện tầm nhìn chủ động của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh toàn cầu mới.