Sa Pa phong tỏa 5 khu vực nguy cơ lây nhiễm cao

Thứ Ba, 10/03/2020 12:41  | T.Nam

|

(CAO) Từ ngày 10/3, thực hiện các biện pháp khẩn cấp về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) tiến hành khoanh vùng, phong tỏa toàn diện và tạm thời đối với 5 khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Văn bản số 906/QĐ-UBND ngày 9/3 của UBND thị xã Sa Pa nêu rõ, 5 khu vực được khoanh vùng, cách ly tạm thời là: khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge Sa Pa (thôn Lếch Dao, xã Thanh Bình, huyện Sa Pa); nhà ông N.M.Q (tổ dân phố số 4, phường Sa Pa); homestay Anh Đức (thôn Tả Van Dáy 2, xã Tả Van); khách sạn Silk Path Grand Resort & Spa; khoanh vùng, cách ly tạm thời và tạm dừng hoạt động đối với xe ô tô 16 chỗ Ford Transit BS: 24B-006.47.

Nhà thờ ở trung tâm Sa Pa. Ảnh minh họa

Trong đó, khu nghỉ dưỡng Ecolodge Sa Pa là nơi lưu trú của hai vợ chồng du khách người Anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và Khách sạn Silk Path là nơi đón bốn du khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 N.H.N (Hà Nội). Các khu vực còn lại là những địa điểm mà hai du khách người Anh nói trên đã có mặt.

Tổng cộng 76 cán bộ, nhân viên được yêu cầu không ra ngoài khu nghỉ dưỡng và khách sạn, đảm bảo các quy định nghiêm ngặt về phòng, chống COVID-19. Các khu vực này đã được lực lượng chức năng phun khử trùng 2 lần/ngày từ sáng 7/3.

Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị xã Sa Pa mới đây, ông Lê Tân Phong, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, Trưởng Ban chỉ đạo, khẳng định: Sa Pa đang kiểm soát tốt dịch bệnh, vì thế việc đón khách du lịch vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, cần kiểm soát tốt cả lịch trình của du khách đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch để có biện pháp quản lý kịp thời. UBND thị xã Sa Pa cũng yêu cầu người dân chủ động khai báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F1, F2... để chủ động các biện pháp theo dõi sức khỏe và cách ly kịp thời theo quy định của cơ quan chuyên môn; khuyến cáo người dân bình tĩnh, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thị xã Sa Pa đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống theo kế hoạch đã được ban hành và thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh những vấn đề liên quan đến dịch bệnh.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng là địa bàn đón lượng khách du lịch rất lớn, đặc biệt là khách nước ngoài.

Do đó, ngành văn hóa đã chỉ đạo các hiệp hội du lịch, công ty lữ hành thực hiện nghiêm túc các nội dung về phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; thành lập hai tổ công tác trực tiếp đến các nhà hàng khách sạn, điểm du lịch thường xuyên kiểm tra và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Liên quan đến khách ở các vùng dịch đến Lào Cai và khách nghi nhiễm COVID-19, ngành du lịch Lào Cai đã phối hợp với chính quyền địa phương, trung tâm y tế các huyện thành phố và Sở Y tế để thực hiện các biện pháp hướng dẫn cách ly.

Việc tuyên truyền, vận động khách quốc tế tích cực phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thực hiện các biện pháp y tế cộng đồng khi đến Lào Cai là hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang